นายกฯสั่งตั้ง'คกก.'ตรวจสอบกวาดล้าง'บ่อน' ห้ามคนไทยข้ามไปเล่นชายแดน

นายกฯสั่งตั้ง'คกก.'ตรวจสอบกวาดล้าง'บ่อน' ห้ามคนไทยข้ามไปเล่นชายแดน

"นายกฯ" สั่งตั้ง คกก. ตรวจสอบ "บ่อน" ต้นตอแพร่ "โควิด" มอบ "ตร.-ดีเอสไอ-ปปง.-ป.ป.ท." ผนึกกำลังให้เกิดผลสัมฤทธิ์ คุมเข้ม ห้ามคนไทย ออกไปบ่อนเพื่อนบ้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์การแก้ปัญหาการระบาดของโควิดในประเทศรอบใหม่ว่า ตนอยากทำความเข้าใจกับประชาชน การกำจัดขบวนการผิดกฎหมายบ่อนการพนัน วันนี้เราทราบดีว่าบ่อนมีทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดที่สุด เราปฏิเสธไม่ได้ ว่าคนส่วนใหญ่ยังมีการเล่นการพนันอยู่ ตนก็ไม่อยากโทษประชาชน เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่และประชาชนต้องร่วมมือกัน สถานที่ใดที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อภายในประเทศต้องมีการขจัดให้มากที่สุด ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง สืบสวนสอบสวนอยู่เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานตรวจสอบทั้ง ตำรวจ , ดีเอสไอ , ปปง.  และ... มีการดำเนินคดีในความผิดเฉพาะหน้า และตรวจสอบจับกุมขบวนการเหล่านี้ ติดตามผู้ที่เป็นนายทุนอยู่เบื้องหลัง ผู้ที่อำนวยความสะดวกและละเว้น พวกนี้ต้องถูกลงโทษ โดยใช้มาตรการทางกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่ และวันนี้สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือการออกไปเล่นการพนันในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีบ่อนอยู่รอบบ้านเราจำนวนมาก ตนได้สั่งจุดตรวจต่างๆ ตามแนวชายแดน ให้มีการกวดขันไม่ให้ออกไปเล่นการพนันโดยเด็ดขาด

นายกฯ กล่าวว่า มาตรการของศบค.ที่ออกไปเมื่อวานนี้ว่า มีการปรึกษาหารือกับหลายหน่วยงาน และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องรับฟังฝ่ายเศรษฐกิจด้วย ทางสมาคม หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สมาคมภัตตาคาร สมาคมโรงแรม เพื่อให้มีมาตรการที่เหมาะสม หลายอย่างไม่ใช่คิดง่ายๆ เพราะต้องบริหารคนหมู่มาก บริหารความเข้าใจและความตื่นตระหนกของสังคมต้องเอาทุกอย่างมาประมวลเพื่อหาหนทางที่ดีที่สุด

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนขอย้ำเตือน ทุกพื้นที่ต้องปฏิบัติ คือการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ ตรวจอุณหภูมิ ใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ และหมอชนะ วันนี้มีด่านตรวจระหว่างทางมากขึ้น ทางจังหวัดจะต้องไปเข้มงวดบริเวณปลายทางด้วย ขณะเดียวกันทุกคนต้องระมัดระวังตัวเองให้ได้มากที่สุด กักกันตัวเองหากไปในพื้นที่ที่มีการควบคุมสูงสุด และจะต้องเจอกับมาตรการของแต่ละพื้นที่ด้วย เพราะฉะนั้นหากระมัดระวังตัวเองได้ยังไม่เดินทาง ก็เป็นสิ่งที่ดี

อย่างไรก็ตามพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด ซึ่งมีการงดใช้อาคารเรียน ตนได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว  โรงเรียนใดไม่สามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้ ก็ให้หาวิธีอื่น พร้อมย้ำพื้นที่ดังกล่าวห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่  รวมถึงต้องปิดผับบาร์ทั้งหมด ส่วนร้านอาหารก็จำเป็นจะต้องปรับเวลาเพื่อให้เศรษฐกิจเดินได้ และสมาคมที่เกี่ยวข้องได้รับรอง มาตรฐานที่กำหนดว่าจะทำตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งการดื่มสุรานั้นเป็นบ่อเกิดของความประมาท และมีผลกระทบต่อการบาดเจ็บสูญเสีย รวมถึงให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด ยกเว้นมีเหตุจำเป็น โดยต้องแสดงหลักฐาน ให้กับเจ้าหน้าที่ตามด่านตรวจต่างๆ

เมื่อถามว่า ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ กำหนดเพดานไว้สูงสุดเท่าไหร่จึงจะมีการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ พลประยุทธ์กล่าวว่า สื่อก็ถามตนมาตลอด ก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา ทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจต้องไปด้วยกันให้ได้ เราต้องเรียนรู้ว่าจะอยู่กับโควิดให้ได้อย่างไรในช่วงนี้ ทุกคนต้องช่วยกัน และรัฐบาลก็รับผิดชอบอยู่แล้ว