"ชวน" แย้ม เปิดประชุมสมัยวิสามัญ ซักฟอก "รัฐบาล" ทำได้

"ชวน" แย้ม เปิดประชุมสมัยวิสามัญ ซักฟอก "รัฐบาล" ทำได้

ประธานสภาฯ ระบุเป็นไปได้เปิดวิสามัญ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ต้องรอผลหารือกับรัฐบาล เพื่อเคาะวัน

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้สภาฯ เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าตามปกติไม่สามารถทำได้ เพราะตามกฎหมายกำหนดให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถทำได้สมัยประชุมสามัญ สมัยละ 1 ครั้ง ทั้งนี้การประชุมสภาฯ สมัยปัจจุบันจะปิดสมัยวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หากจะให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจทำได้ ต้องยื่นญัตติก่อนปิดสมัยประชุม  ซึ่งวันพรุ่งนี้สามารถยื่นได้ แม้จะมีสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า หากฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจมาภายในวันที่ 28 ก.พ. แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลายภายใน 2เดือน จนหมดสมัยการประชุม มีโอกาสที่จะเปิดประชุมวิสามัญเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจฯหรือไม่ นายชวนตอบว่า เป็นไปได้ แต่อยู่ที่ความพร้อม และการหารือถึงการบรรจุระเบียบวาระ ร่วมกับฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลว่าจะเป็นวันใด 

        นายชวนกล่าวว่า ส่วนข้อกังวลการงดประชุมสภาฯ อาจส่งผลกระทบถึงการประชุมกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ถือว่ามีอุปสรรค ต้องยอมรับมาตรการที่ออกกำหนดมาบ้าง จะปล่อยไม่สนใจเลยไม่ได้ เมื่อวันที่ 4 มกราคม ได้เชิญทุกพรรคมาเพราะรู้ว่า ถ้าไม่เชิญทุกพรรคมาจะไปพูดในทำนองที่เสียหาย จึงต้องให้ทุกคนได้พูดแสดงความเห็น ส่วนการประชุมกมธ.ต่างๆผ่านทางระบบอิเลคทรอนิกส์นั้น คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้การแก้ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการประชุมผ่านทางระบบอิเลกทรอนิกส์น่าจะแล้วเสร็จ เพื่อให้กมธ.ประชุมผ่านออนไลน์ได้

          เมื่อถามว่า หากรัฐบาลออกประกาศล็อกดาวน์ทั่วไปจะเป็นการปิดประตูตายการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า "เรื่องนี้ต้องถามรัฐบาล ไว้ประกาศล็อกดาวน์เมื่อไร ค่อยมาถาม".