‘แจ็ค หม่า’หายตัวปริศนานาน2เดือน

‘แจ็ค หม่า’หายตัวปริศนานาน2เดือน

‘แจ็ค หม่า’ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนนาน2เดือนนับตั้งแต่รัฐบาลจีนสั่งธุรกิจในเครือเข้าทำไอพีโอตลาดหุ้น

นายแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน เจ้าของอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมานานกว่า 2 เดือน หลังจากถูกรัฐบาลจีนสกัดแผนนำแอนท์ กรุ๊ป บริษัทด้านการเงินดิจิทัลเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในฮ่องกงและในนครเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ นายหม่ายังหายไปจากรายการแอฟริกาส์ บิสเนส ฮีโรส์ (Africa's Business Heroes) ตั้งแต่ก่อนตอนสุดท้ายออนแอร์ในเดือน พ.ย. และรูปของนายหม่ายังหายไปจากรูปภาพคณะกรรมการในเว็บไซต์ของรายการด้วย

ด้านโฆษกของอาลีบาบา ให้เหตุผลเรื่องการหายตัวไปของนายหม่าว่า เพราะนายหม่าถอนตัวจากการเป็นกรรมการของรายการดังกล่าวเนื่องจากตารางงานชนกับงานอื่น ทั้งๆ ที่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านั้น นายหม่าโพสต์ลงทวิตเตอร์ว่ารอแทบไม่ไหวที่จะได้เจอผู้เข้าแข่งขัน และตั้งแต่หลังจากถูกรัฐบาลจีนสกัดเรื่องการทำไอพีโอบริษัทแอนท์ นายหม่าก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆในทวิตเตอร์ ทั้งๆที่มักจะโพสต์หลายครั้งในแต่ละวัน

ที่ผ่านมา นายหม่าวิจารณ์หน่วยงานที่กำกับดูแลการเงินของประเทศ และธุนาคารรัฐวิสาหกิจของจีน ว่าไม่ทันต่อโลก ระหว่างการกล่าวบนเวทีแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือน ต.ค.

นายหม่า ยังเรียกร้องให้ปฏิรูประบบการเงินให้เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรมและเท่าทันกฎระเบียบด้านธนาคารของโลก

ถ้อยคำวิจารณ์ของนายหม่าสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลจีนอย่างมาก และมองว่าเป็นการดูถูกเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน จนนำไปสู่การขัดขวางความพยายามต่างๆ ของธุรกิจในเครือของนายหม่า