อังกฤษ ‘ล็อกดาวน์’ ทั่วประเทศรอบใหม่รับมือโควิดระบาด

อังกฤษ ‘ล็อกดาวน์’ ทั่วประเทศรอบใหม่รับมือโควิดระบาด

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศล็อกดาวน์อังกฤษและสก็อตแลนด์ทั่วประเทศรอบใหม่ เพื่อรับมือกับยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19ที่ทะยานไม่หยุด

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ทางสถานีโทรทัศน์ซึ่งแพร่ภาพทั่วประเทศ เมื่อวันจันทร์ (4ม.ค.) เพื่อรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส พร้อมทั้งหวังว่าการยกระดับมาตรการควบคุมครั้งนี้จะสามารถจำกัดการระบาดของโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ของสหราชอาณาจักรและสก็อตแลนด์ทั่วประเทศครั้งนี้ กำหนดให้ประชาชนออกจากบ้านด้วยเหตุจำเป็นเท่านั้น เช่น ซื้ออาหาร และพบเเพทย์ ส่วนโรงเรียน และ มหาวิทยาทั่วประเทศเกือบทุกแห่งจะใช้การเรียนการสอนแบบออนไลน์​

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษเสนอให้ยกระดับการเตือนภัยการระบาดสู่ขั้นที่ 5 หรือ Tier 5 ซึ่งหมายความว่า หากไม่มีการดำเนินการตามคำแนะนำนี้ การให้บริการการแพทย์ของประเทศ ภายใต้หน่วยงานให้บริการด้านสุขภาพแห่งชาติ( National Health Service) จะไม่มีศักยภาพรับมือกับงานดูเเลประชาชนอย่างพอเพียง ภายใน 21 วัน

ทั้งนี้ นับจนถึงวันจันทร์ อังกฤษมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 58,784 ราย เเละเป็นวันที่เจ็ดติดต่อกันที่พบผู้ติดเชื้อใหม่เกิน 50,000 คน

ที่ผ่านมาอังกฤษพบผู้ติดเชื้อเเล้วกว่า 2 ล้าน 6 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดมากกว่า 75,000 คนตามรายงานของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์