เฮ! 'ประกันสังคม' ชดเชย 'ว่างงาน' 50% ของฐานเงินเดือน ไม่เกิน 15,000 บาท

เฮ! 'ประกันสังคม' ชดเชย 'ว่างงาน' 50% ของฐานเงินเดือน ไม่เกิน 15,000 บาท

เฮ! 'ประกันสังคม' ชดเชย 'ว่างงาน' 50% ของฐานเงินเดือน ไม่เกิน 15,000 บาท โดยจะไม่เกิน 90 วัน ทั้งนี้ประมาณการว่าจะใช้เงินชดเชยจากกองทุนประกันสังคม 2,321 ล้านบาท 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงถึงมาตรการช่วยเหลือนายจ้างและผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ของคณะกรรมการควบคุมโรคแต่ละจังหวัดว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เล็งเห็นความสำคัญและผลกระทบนี้ ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานเตรียมมาตรการรองรับผู้ใช้แรงงานที่จะมีผลกระทบ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน ได้ประชุมหารือถึงข้อสรุปที่ว่า ถ้ามีเหตุการณ์ต้องหยุดกิจการ จะผลกระทบกับผู้ใช้แรงงานเบื้องต้นแน่นอน 

ทั้งนี้หากย้อนกับไปเมื่อต้นปี 2563 ที่เคยมีการชดเชยเยียวยาผู้ใช้แรงงาน จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 กฎกระทรวงตอนนั้นได้หมดระยะเวลาไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 กระทรวงแรงงานจึงได้คำนึงถึงว่าต้องรีบออกระเบียบ ออกกฎกระทรวงขึ้นมารองรับ ทั้งนี้จึงได้เข้าประชุมบอร์ดประกันสังคม เพื่อขอให้บอร์ดประกันสังคมอนุมัติกฎกระทรวงที่จะต้องใช้เงินกองทุนประกันสังคมในการเยียวยาผู้ประกันตนที่จะต้องขาดรายได้ไป 

โดยวันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา บอร์ดประกันสังคมได้มีการอนุมัติกฎกระทรวง หลังจากนั้นนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. และผ่านมติ ครม.ให้ออกกฎกระทรวงชดเชยการว่างงานจากเหตุสุดวิสัย (โรคระบาด) 50% ของฐานเงินเดือน แต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยจะชดเชยไม่เกิน 90 วัน ยกตัวอย่างเช่น ใครมีเงินเดือน 15,000 บาท และได้อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรการ 33 ก็จะได้เงินเยียวยาที่ 7,500 บาท 

ทั้งนี้มีเงื่อนไขชดเชยการว่างงานจากเหตุสุดวิสัย (โรคระบาด) คือ จะต้องมีคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคแต่ละจังหวัดสั่งหยุดกิจการ หรือขอความร่วมมือหยุดกิจการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 

สำหรับขั้นตอนในการที่จะขอรับประโยชน์ทดแทนการว่างงานเหตุสุดวิสัยในครั้งนี้ จะทำให้รวดเร็วขึ้น ไม่เหมือนกับครั้งที่แล้ว โดยลูกจ้างยื่นแบบกรอกรับผลประโยชน์ทดแทน สปส. 2-01/7 และนำไปส่งให้กับนายจ้าง พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก ซึ่งขอขอให้ผู้ประกันตนกรอกเบอร์โทรศัพท์และเลขที่บัญชีให้ถูกต้อง เพราะถ้าผิด จะทำให้เสียเวลาในการรีเช็ค

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

เมื่อยื่นนายจ้างเสร็จ นายจ้างจะเป็นผู้เซ็นรับรองว่ากิจการได้หยุดจริง และนำเอกสารทั้งลูกจ้างและนายจ้างส่งโดยบันทึกลงในระบบ e-service เมื่อคีย์ระบบเสร็จ ทางประกันสังคมจะทำการประมวลผลในการที่จะจ่ายเงิน หากเอกสารครบทุกอย่างขั้นตอน จะจ่ายเงินภายใน 5 วันทำการ ให้กับลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่มีผลกระทบจากการว่างงาน

ในเบื้องต้นกระทรวงแรงงานได้ทำข้อมูลแล้ว โดยมี 28 จังหวัดที่มีคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคออกประกาศมา นำข้อมูลในส่วนนี้คีย์เข้าสู่ระบบประกันสังคมว่ามีจังหวัดไหนบ้าง ธุรกิจอะไรบ้าง แล้วก็มีบริษัทอะไรบ้างที่เข้าข่าย ซึ่งปัจจุบันมีสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคที่ขอความร่วมมือให้หยุดกิจการมีประมาณ 6,098 แห่ง จำนวนผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบประมาณ 103,800 คน เช่น โรงเรียน สถานศึกษา ในกลุ่มบุคลากรอื่นๆ เช่น ธุรการ ที่อยู่ในระบบประกันสังคม ตรงนี้ก็มีอยู่หลายพันคน ทั้งนี้ประมาณการที่กองทุนประกันสังคมเตรียมสำหรับชดเชยอยู่ที่ 2,321 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ในอนาคต ถ้ามีความจำเป็น ก็จะนำเรื่องเข้าบอร์ดขอปรับเกณฑ์ต่อไป แต่วันนี้มติบอร์ดขอให้เป็นการชดเชย 50% เท่ากับเกณฑ์ของการเยียวยาชดเชยว่างงานเหตุสุดวิสัย เช่น กรณีน้ำท่วม ไฟไหม้ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันก่อน หลังจากนั้นถ้ามีความจำเป็น เก็สามารถเข้าประชุมและปรับเกณฑ์ต่อไปได้