'จเรตำรวจ' ยันไม่เกิน2วันรู้ผล จัดการบ่อนภาคตะวันออก

'จเรตำรวจ'  ยันไม่เกิน2วันรู้ผล จัดการบ่อนภาคตะวันออก

"จเรตำรวจ" ยันไม่เกิน2วันรู้ผล จัดการบ่อนภาคตะวันออกต้นตอแพร่โควิด ลั่นตรวจสอบเส้นทางการเงินเจ้าของ-ดำเนินคดีเด็ดขาด

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนบ่อนการพนันแพร่ระบาดโควิด-19 ใน 4 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ว่า ตำรวจและฝ่ายปกครองร่วมกันเช็คไทม์ไลน์ของผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาส่วนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ เพราะได้รับความร่วมมือจากประชาชน ที่ไม่ทำกิจกรรมมั่วสุม และเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กำชับทุกพื้นที่ต้องไม่มีบ่อนการพนัน และสถานที่มั่วสุม และให้ปฏิบัติตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 234/2548 เรื่อง การพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันปราบปรามอบายมุข อย่างเคร่งครัด คำสั่งดังกล่าวระบุว่ากรณีที่มีหน่วยงานระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขึ้นไป สั่งการหรือไปทำการจับกุม นอกจากเจ้าของพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 - 9 ต้องรับผิดชอบแล้ว หน่วยในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง คือ กองปราบปราม กองตำรวจรถไฟ กองตำรวจน้ำ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนคดีเศรษฐกิจ กองทะเบียนที่รับผิดชอบพื้นที่ที่พบการกระทำผิด และ/หรือรับผิดชอบในการป้องกันและปราบปรามอบายมุข จะต้องถูกพิจารณาข้อบกพร่องด้วย พร้อมสั่งให้เช็คประวัติ ว่าใครมีพฤติการณ์ลักลอบทำบ่อน ลักลอบเล่นพนันทุกประเภท ซึ่งช่วงนี้ต้องขอความร่วมมือกับทุกคนทั้งผู้เล่น และคนที่ทำบ่อนต้องเลิกทำ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าดำเนินการทางปกครองกับตำรวจในพื้นที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะนี้มีการสั่งย้ายผู้บังคับการใน จ.ระยอง และ จ.ชลบุรี แล้ว เหลือ จ.จันทบุรี กับ จ.ตราด ที่คณะกรรมการจเรตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบ อีก 2 วัน น่าจะเสนอให้ตนทราบเพื่อพิจารณาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ส่วนกรณีพบบ่อนในภาคตะวันออกและพบการแพร่โควิด-19 เกือบทุกจังหวัด จะมีการปรับย้ายผู้บังคับบัญชาระดับสูงกว่าผู้บังคับการหรือไม่นั้น  ต้องดูว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่ง พล.ต.ท.วีระ จิระวีระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 ทำงานเต็มที่ ขณะนี้ตอนนี้ก็ได้กำชับไปทุกพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 - 9 ว่าห้ามมีบ่อนการพนัน ใครมีเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่ 1599

สำหรับการดำเนินคดีกับเจ้าของบ่อนการพนัน หรือจัดให้มีการเล่นพนัน จะต้องดำเนินคดีอย่างแน่นอน ซึ่งนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตรวจสอบเส้นทางทางเงิน และดำเนินการตามมาตรการยึดทรัพย์แล้ว ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ก็ให้เบาะแสมาแล้วส่วนหนึ่ง