'วราวุธ' สั่งลด นทท. ในกรมอุทยานครึ่งหนึ่ง

'วราวุธ' สั่งลด นทท. ในกรมอุทยานครึ่งหนึ่ง

"วราวุธ" สั่งลดประมาณนักท่องเที่ยวในกรมอุทยานครึ่งหนึ่ง พร้อมประสานผู้ว่าฯประเมินความเสี่ยง ฉีดพ่น ยาฆ่าเชื้อจุดสำคัญ

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 64 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ในอุทยานยังไม่ได้มีการประกาศปิดแต่อย่างใด แต่เป็นการลดปริมาณนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เหลือเพียงร้อยละ 40-50 เพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้น โดยแต่ละอุทยานจะมีคณะกรรมการเพื่อประชุมในแต่ละพื้นที่เพื่อบริหารจัดการ เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีความหนักหนาแตกต่างกัน แต่หากส่วนกลางหรือกระทรวงออกคำสั่งทีเดียวอาจส่งผลกระทบกับบางพื้นที่ที่อาจไม่มีความเสี่ยงสูง แต่ในเบื้องต้นตนได้กำชับให้ หัวหน้าอุทยานประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละพื้นที่ พร้อมกับฉีดยาฆ่าเชื้อในสถานที่ต่างๆ อย่างห้องน้ำ หรือบริเวณที่ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก

ส่วนในกรณที่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปยังอุทยานในพื้นที่ต่างๆนั้น นายวราวุธ ระบุว่า ตนได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ณ จุดหนึ่งอาจจะมีจำนวนเยอะ แต่ภาพรวมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะมีเต็นท์อยู่ประมาณ 5,000 หลัง โดยกระจายอยู่ 4-5 จุดซึ่งจากการสำรวจทั้งภาพถ่ายและการสำรวจเองพบว่าแต่ละเต็นท์มีความห่างกันมากพอสมควรแต่ได้กำชับให้ทางหัวหน้าอุทยานในการขอร้องความร่วมมือประชาชนให้รักษาระยะห่างหากไม่สามารถรักษาได้ก็คงต้องปิดอุทยานตามที่รัฐบาลประกาศ

ส่วนกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางไปเที่ยวยังภูทับเบิกนั้น นายวราวุธ ระบุว่า ภูทับเบิกเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อยู่ในการดูแลของกรมอุทยานแต่ทุกพื้นที่ของกรมป่าไม้มีพื้นที่ที่ต้องดูแลอยู่มากพอสมควร ตนจึงกำชับอธิบดีให้ทุกพื้นที่ไปใช้มาตรการล้อกับทางกรมอุทยาน เพื่อรักษาระยะห่าง ส่วนภูทับเบิกนั้นเป็นสถานที่เปิดเป็นพื้นที่ธรรมชาติ จะไม่เหมือนกับสถานที่ให้บริการอื่น อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า หรือร้านอาหาร เมื่พบการติด้ชื้อก็มีการฆ่าเชื้อในพื้นที่ แต่ยังไม่มีก่รประกาศปิดแต่อย่างใด