"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" ประชุมออนไลน์ ไม่ได้ คาดสั่งงดเร็วๆนี้

"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" ประชุมออนไลน์ ไม่ได้  คาดสั่งงดเร็วๆนี้

เลขาฯ กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ เผย เรื่องแก้รัฐธรรมนูญประชุมออนไลน์ไม่ได้ เหตุไม่มีข้อบังคับ-ระเบียบกำหนด ชี้งานไม่เสร็จสมัยสามัญ​ ยกไปพิจารณาสมัยวิสามัญได้

      นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวดว่าด้วยสภาร่างรัฐธรรมนูญ) รัฐสภา กล่าวว่าขณะนี้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกมธ.ฯ ยังไม่มีคำสั่งให้งดประชุมกมธ.ฯ ในสัปดาห์หน้า แต่คาดว่าอาจมีคำสั่งเร็วๆ นี้ ทั้งนี้จากสถานการ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่หลายฝ่ายมองว่าควรใช้การประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น ตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ไม่มีข้อกำหนดดังกล่าวไว้ ทำให้การประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐสภาไม่มีกฎหมายรองรับ ขณะเดียวกันการประชุมกมธ. ที่พิจารณาร่างกฎหมายทางปฏิบัติไม่สามารถเรียกประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพราะมีรายละเอียดสำคัญ​ทั้งการอภิปรายเนื้อหาและการลงมติ  
         นายนิกร กล่าวด้วยว่าตนมองว่าการทำงานของกมธ.ฯ ยังมีเวลา หากงดประชุม และเร่งงานทีหลังสามารถทำได้ อีกทั้ง กมธ.ฯ​ที่พิจารณาข้อกฎหมายไม่มีกรอบเวลาให้ทำงานสิ้นสุด เหมือนกับกมธ.ฯ คณะอื่นๆ ที่กำหนดเวลา และเมื่อไม่เสร็จสามารถขอขยายได้ ทั้งนี้ตามกรอบเวลากมธ.ฯ กำหนดให้ทำงานให้เสร็จภายในเดือนมกราคม นี้ และเข้ารัฐสภาเดือนกุมภาพันธ์ ดังนั้นหากไม่ทันในการประชุมสภาฯ สมัยสามัญ ที่สิ้นสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์  สามารถขอเปิดวิสามัญเพื่อพิจารณาได้
      “ปัจจุบันการประชุมสภาฯ และวุฒิสภา ตามข้อบังคับสามารถประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่ยังไม่มีระเบียบรองรับ ทำให้กมธ.ฯ ไม่สามารถประชุมได้จริง ดังนั้นผมขอเรียกร้องไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งออกระเบียบปฏิบัติเกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อให้กมธ.ฯ ทำงานได้ไม่เกิดปัญหา” นายนิกร กล่าว
      นายนิกร กล่าวด้วยว่า กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นัดตัวแทนพรรคการเมืองและคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้านหารือต่อการเลื่อนประชุมสภาฯ ในวันที่ 4 มกราคม นั้น ตนมองว่าควรใช้เวทีดังกล่าวหารือและทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ​ถูกมองว่า ส.ส.พรรครัฐบาลดึงเวลา
 
      ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวในความเห็นส่วนตัวด้วยว่าควรงดประชุมสภาฯ และขอความร่วมมือกมธ.สามัญ งดประชุม เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ อีกทั้งตนมองว่ารัฐสภามีความเสี่ยงสูง เพราะมีคนในพื้นที่หลายพันคน ขณะที่ส.ส.และผู้ติดตามเดินทางมาจากหลายพื้นที่ ซึ่งอาจมีปัญหากรณีที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมพิเศษ และหากเกิดปัญหาขึ้นตนมองว่าจะเป็นการระบาดของไวรัส แบบอุลตร้า สเปรดเดอร์ จากเดิมที่หลายพื้นที่เป็นเพียงซุปเปอร์ สเปรดเดอร์.