"ประธานวิปฝ่ายค้าน" จ่อ เปิดซักฟอก ออนไลน์ หากโควิด-19 ลาม กระทบประชุม "สภาฯ"

"ประธานวิปฝ่ายค้าน" จ่อ เปิดซักฟอก ออนไลน์ หากโควิด-19 ลาม กระทบประชุม "สภาฯ"

สุทิน คลังแสง สนับสนุนงด-เลื่อน ประชุมสภาฯ แบบกำหนดช่วงเวลา ยอมรับโควิด-19 กระทบงานสภาฯ-บ้านเมือง และ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

       นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) กล่าวว่าพรรคฝ่ายค้านยังไม่ได้หารือเพื่อเป็นมติหรือความเห็นร่วมต่อการงดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​นัดหารือหัวหน้าพรรคการเมืองและวิปฝ่ายค้าน รวมถึงวิปรัฐบาลต่อประเด็นดังกล่าวในวันที่ 4 มกราคม นี้ อย่างไรก็ตามความเห็นส่วนตัวมองว่าหากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรงและรัฐสภาเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพราะมีส.ส.​รวมถึงผู้ติดตามมาจากทุกจังหวัดของประเทศ การประชุมสภาฯ จำเป็นต้องงด หรือเลื่อนออกไป
       “การพิจารณางดหรือเลื่อนประชุมนั้น ต้องกำหนดช่วงเวลาให้ชัดเจน เช่น  10 วัน หรือ 15 วัน เพื่อให้สถานการณ์ระบาดคลี่คลาย ขณะเดียวกันมาตรการป้องกันในพื้นที่รัฐสภาต้องยกระดับขั้นสูงสุด ตรวจคัดกรองให้เข้มข้น เช่นเดียวกับห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่นอกจากเว้นระยะห่างแล้วควรมีมาตรการเพิ่มเติมตามประกาศของสาธารณสุขอย่างเข้มงวด หรือพิจารณาการประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์” นายสุทิน กล่าว

       นายสุทิน กล่าวด้วยว่าสำหรับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบต่อการทำงานของส.ส.อย่างแน่นอน หากสถานการณ์ระบาดอีกนาน เชื่อว่าจะเป็นปัญหาต่อบ้านเมือง เพราะรัฐสภามีวาระพิจารณากฎหมายสำคัญ เช่น รัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หากไม่สามารถจัดประชุมได้ ฝ่ายค้านอาจพิจารณาการตรวจสอบรัฐบาลด้วยช่องทางอื่น เช่น เสวนาทางช่องทางออนไลน์ เป็นต้น