'ชวน' เปิด1โควตา ดึงสื่อมวลชนร่วมกรรมการสมานฉันท์

'ชวน' เปิด1โควตา ดึงสื่อมวลชนร่วมกรรมการสมานฉันท์

ประธานรัฐสภาเผย เตรียมเสนอกรรมการสมานฉันท์เพิ่ม1โตวตาดึงสื่อมวลชนร่วมทีม

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ขณะนี้เหลือในส่วนของรายชื่อจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎที่ยังไม่ส่งมาเป็นทางการ แต่ทราบว่าได้มีการลงมติแล้ว เข้าใจว่าน่าจะเลือกมาครบหมดแล้ว เหลือเพียงส่งรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงมาอย่างเป็นทางการ หากส่งรายชื่อมาครบทั้งหมดแล้ว จะเริ่มมีการชุมนัดแรก และตนจะเข้าร่วมด้วย 

โดยในการประชุมนัดแรกจะมีการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิอีก4ราย ตนก็ตั้งใจว่าจะเตรียมเสนอให้มีการคัดเลือกตัวแทนสื่อมวลชน จำนวน 1รายเข้าไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เนื่องจากสื่อมวลชนจะมีส่วนสำคัญในการช่วยเรื่องความปรองดอง แก้ไขความขัดแย้งได้ ส่วนฝ่ายค้าน ได้รับการตอบรับแล้วว่าจะไม่เข้าร่วมในกรรมการสมานฉันท์ แต่ถ้าหากยังติดใจเรื่องสัดส่วน ก็สามารถเสนอเพิ่มจำนวนสัดส่วนเข้ามาได้

ผมอยากให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วม แต่ถ้าหากไม่มีความประสงค์จะเข้าร่วม ก็คงจะไปบังคับเขาไม่ได้ ยืนยันว่าไม่มีความตั้งใจให้กรรมการชุดนี้มาลงมติว่าเห็นด้วยหรือไม่หรือมาลงคะแนนมากน้อยกว่ากัน แต่เป็นการระดมความคิดของทุกฝ่าย ว่าในสภาพของความขัดแย้ง ควรจะหาทางออกอย่างไร เชื่อว่าแต่ละฝ่ายมีประสบการณ์” ประธานรัฐสภา กล่าว

ประธานรัฐสภา  ยังกล่าวถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า  ต้องดูตามปฏิทิน เพราะในการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1)  ถ้าไม่มีการขอขยายเวลาออกไป ก็ต้องเสนอกลับมาภายในสมัยประชุมนี้