อิหร่านเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

อิหร่านเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

อิหร่านเดินหน้าละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ ประกาศเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) เปิดเผยในวันศุกร์ (1 ม.ค.) ว่า ได้รับแจ้งจากอิหร่านว่า อิหร่านวางแผนที่จะเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์ถึง 20% ซึ่งเป็นระดับก่อนที่อิหร่านจะทำข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

การประกาศดังกล่าวของอิหร่านนับเป็นครั้งล่าสุดในรอบหลายครั้งที่ผ่านมาที่แจ้งกับไอเออีเอว่า อิหร่านวางแผนที่จะละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป หลังจากที่เริ่มละเมิดข้อตกลงในปี 2562 เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ และกลับไปกำหนดมาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านอีกครั้ง

รัฐสภาอิหร่าน อนุมัติกฎหมายเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งรวมถึงการเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียม เพื่อตอบโต้ต่อการที่นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ระดับสูงของอิหร่านถูกลอบสังหาร ซึ่งอิหร่านกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล

นายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญในโครงการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ถูกลอบยิงขณะนั่งอยู่ในรถยนต์ใกล้กรุงเตหะรานเมื่อวันศุกร์ที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา

แผนการของอิหร่านในการเพิ่มประสิทธิภาพแร่ยูเรเนียมเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์และอาวุธนิวเคลียร์นั้น อาจสร้างความยากลำบากให้กับความพยายามของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในการกลับเข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้ง