จีนปัดข้อเรียกร้องเจรจาครั้งใหม่ของไต้หวัน

จีนปัดข้อเรียกร้องเจรจาครั้งใหม่ของไต้หวัน

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปฏิเสธข้อเรียกร้องขอเจรจาครั้งใหม่ของทางการไต้หวัน พร้อมระบุสุนทรพจน์วันปีใหม่ของประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ที่ยังพาดพิงถึงการเจรจากับจีนเป็นกุศโลบายราคาถูก

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนออก ระบุว่านับตั้งแต่ปี 2559 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ( ดีพีพี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน ยังคงปลุกระดมแนวคิดการแสวงหาเอกราช การเผชิญหน้ากับจีนแผ่นดินใหญ่ในทุกมิติ

ทั้งยังมีเจตนาสร้างบรรยากาศของการเผชิญหน้าข้ามช่องแคบไต้หวัน แต่ขณะเดียวกัน พรรคดีพีพี ยังคงเรียกร้องการเจรจากับรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งเป็นการดำเนินนโยบายที่ขัดแย้งในตัวเอง รัฐบาลปักกิ่ง จึงขอให้รัฐบาลไต้หวันยุติการแสดงออกแบบนี้ ที่สะท้อนถึงการดำเนินกุศโลบายราคาถูก และหลอกลวงประชาชน

แถลงการณ์นี้ ซึ่งกำกับดูแลเกี่ยวกับการบริหารกิจการช่องแคบไต้หวัน มีขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากรัฐบาลไต้หวันเผยแพร่คำแถลงของประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน เนื่องในวันปีใหม่ โดยตอนหนึ่งของถ้อยแถลงระบุว่า ตลอดปีที่ผ่านมา กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ปฏิบัติกิจกรรมทางทหารบริเวณช่องแคบไต้หวันอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการสั่นคลอนสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

แต่นางไช่ ก็บอกว่า รัฐบาลไต้หวันพร้อมจะเจรจาอย่างมีเป้าหมายร่วมกับรัฐบาลจีน ตราบใดที่รัฐบาลปักกิ่งมีความจริงใจที่จะลดความเป็นปรปักษ์ และมุ่งมั่นฟื้นฟูความสัมพันธ์บริเวณช่องแคบไต้หวัน