องครักษ์เสื้อแพร ม้ามืดแห่งปี 2020

องครักษ์เสื้อแพร ม้ามืดแห่งปี 2020

ซีรีส์ ‘องครักษ์เสื้อแพร’ เมื่อออกฉายก็ได้ชื่อว่าเป็น ‘ซีรีส์ม้ามืด’ และเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาก็กลับมากวาดอีกสารพัดรางวัล ทั้งตัวหนังและนักแสดง จึงเป็นซีรีส์ ‘ม้ามืดรอบสอง’ แห่งปี   

เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2020 เวยป๋อ (Weibo) โซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศ ผลโหวตยอดเยี่ยมสำหรับซีรีส์และนักแสดงแห่งปี 2020 ครั้งที่ 5  รวมถึงผลโหวตซีรีส์จากต่างประเทศด้วย โดยรวบรวมจากคะแนนโหวตของผู้เป็นสมาชิก Weibo ตั้งแต่ 1 ธันวาคม ปิดผลโหวต 29 ธันวาคม แต่ละคนมีสิทธิโหวต 5 คะแนน ต่อวัน สมาชิกมีทั้งชาวจีนและชาวต่างประเทศ รักใครชอบใครก็กดโหวตให้พลันวันละ 5 ครั้ง งานนี้แฟนคลับชาวไทยที่เป็นติ่งดาราจีนกดโหวตกันอย่างสนุกสนาน

160953913338

  ผลโหวตจาก Weibo Award ครั้งที่ 5 ประจำปี 2020

ในประเทศจีนมักประกาศให้รางวัลผลโหวตและอะไรต่อมิอะไรอยู่เสมอ จากการสำรวจความนิยมของผู้ชมความบันเทิงผ่านช่องทีวีและแอพพลิเคชั่น ที่ส่งผลมาถึงติ่งซีรีส์จีนชาวไทยไม่น้อย และผลของ Weibo Award ก็นับว่าน่าติดตามอย่างยิ่ง ไม่แพ้รายการถ่ายทอดสดทีวีประเทศจีน เมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม ตามทีวีช่องต่าง ๆ ซึ่งจะมีดาราไปออกงานร้องเพลงอวยพรปีใหม่ เขาบอกตารางกันล่วงหน้าและช่องรายการที่ดาราจะไปให้เอฟซีตามติดดูดาราที่พวกเขารัก

สำหรับผลโหวตของ Weibo ประจำปี 2020 ได้แก่

Top 10 Popular TV Series ซีรีส์ยอดเยี่ยมแห่งปี 

1) The Wolf 《狼殿下》หรือ หมาป่าจอมราชันย์  2) Under the Power 《锦衣之下》องครักษ์เสื้อแพร

3) The Sound of the Providence 《重启之极海听需》 รียูเนี่ยน ตอน..เสียงแห่งความสุขุม

4) Three Lives, Three Worlds, The Pillow Book 《三生三世枕上书》สามชาติสามภพ ลิขิตเหนือเขนย

5) Love and Redemption《琉璃》ปลดผนึกหัวใจหวนรัก  6) Fearless Whispers 《隐秘而伟大》มหาอำนาจแห่งความรัก

7) Sword Dynasty 《剑王朝》ราชวงศ์ดาบ   8) To Love 《最初的相遇,最后的别离》

9)  With You 《在一起》   10) Love is Sweet《半是密糖半是伤》ครึ่งทางรัก

160953969952

  เบื้องหลังการถ่ายทำ องครักษ์เสื้อแพร

นักแสดงชายยอดเยี่ยม ขอรายงานเฉพาะ 5 อันดับ ได้แก่

1 เซียวจ้าน จากบท จี๋ชง ซีรีส์ “หมาป่าจอมราชันย์”

2 เริ่นเจียหลุน จากบท ลู่อี้ “องครักษ์เสื้อแพร”

3 จูอี้หลง จากบท อู๋เสีย “รียูเนียน ตอน เสียงแห่งความสุขุม”

4 เฉิงอี้ จากบท อวี่ซือเฟิ่ง “ปลดผนึกหัวใจหวนรัก”

5 หลี่อี้เฟิง จากบท กู้เยาตง “มหาอำนาจแห่งความลับ”

160953975019

  สองคู่ขวัญแห่งปี เริ่นเจียหลุน - ถานซงอวิ้น

น่าดีใจสำหรับแฟนคลับ เซียวจ้าน ที่ได้ผลโหวตสูงมาก ยืนหนึ่งด้วยคะแนน 128 กว่าล้านคะแนน จากบทพระรองใน The Wolf พระรองเด่นกว่าพระเอกก็มีหลายเรื่อง และเซียวจ้าน (และอี้ป๋อ) ก็ดังฉุดไม่อยู่มาตั้งแต่ซีรีส์สายวาย “ปรมาจารย์ลัทธิมาร” ส่วน หลุนเกอ (เริ่นเจียหลุน) ได้ 13.8 ล้านคะแนนจากผู้โหวต 160,000 ราย ทิ้งห่างอันดับสามพอสมควรคือ จูอี้หลง ได้ไป 10.4 ล้านคะแนน

นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม

1)  ตี๋ลี่เร่อปา จากซีรีส์ “สามชาติสามภพ ลิขิตเหนือเขนย”

2)  หลี่ซิ่น จาก “หมาป่าจอมราชันย์”

3)  หยวนปิงเหยียน จาก “ปลดผนึกหัวใจหวนรัก”

4)   ถานซงอวิ้น จากบท หลี่เจียนเจียน ใน “ถักทอรักที่ปลายฝัน”

5)   จวีจิ้งอี จากบท ฟู่หรง ซีรีส์ “กรุ่นรักกลิ่นบุปผา”

6)   ถานซงอวิ้น จากบท หยวนจินเซี่ย ใน “องครักษ์เสื้อแพร”

160953977676

   ถานซงอวิ้นในบท "หยวนจินเซี่ย"

ถานซงอวิ้น หรือนิคเนมว่า เซเว่น (7) ยังเกี่ยวก้อย เริ่น เจีย หลุน รั้งอันดับที่ 3 สาขา Popular Scenes  ของ Weibo Award อีกด้วย ปีที่ผ่านมาจึงเป็นปีทองของนักแสดงพระนางใน องครักษ์เสื้อแพร ทั้งที่หนังออกฉายเมื่อปลายปี 2019 ไปจบราวเดือนกุมภาพันธ์ 2020 น้องเซเว่น ยังได้รางวัล นักแสดงหญิงแต่งชุดโบราณยอดเยี่ยม จากการประกาศรางวัลของ China Top 100 TV Satisfication เมื่อปลายเดือนธันวาคม เธอยังเป็นดาราหญิงที่ได้สองรางวัลจากซีรีส์สองเรื่องของ Weibo อีกด้วย

160953986292

  ฉลองครบรอบ 1 ปี ซีรีส์องครักษ์เสื้อแพร บริเวณรถไฟฟ้าใต้ดินที่เซี่ยงไฮ้

ก่อนหน้านี้ เริ่นเจียหลุน หรือ ใต้เท้าลู่ ก็เพิ่งได้รางวัล “นักแสดงเจ้าเสน่ห์แห่งปี 2020” จากงานประกาศรางวัล “ค่ำคืนแห่งเสียงกรี๊ด” ของแอพฯ อ้ายฉีอี้  (IQiYi) อีกด้วย หลุนเกอ รับรางวัลอย่างงง ๆ มีด้วยเหรอ..รางวัลนี้

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2020 แฟนคลับพ่อจีนแม่จีน ก็จัดบิลบอร์ด LED ฉลองครบ 1 ปีที่ซีรีส์ องครักษ์เสื้อแพร ออกอากาศ (ฉายตอนแรก) จัดไปจอ LED ยาว 62 เมตร บริเวณทางเดินรถไฟฟ้าใต้ดินอู่เจียวเฉิง ที่เซี่ยงไฮ้ เรื่องแฟนคลับอวยดาราที่พวกเขาชื่นชอบเป็นเรื่องปกติและสนุกที่สุดของพ่อจีนแม่จีน กระทั่งดาราไทยที่ไปเล่นหนังที่จีน ไมค์ - พิรัชต์ ก็มีแฟนคลับจีนซื้อบิลบอร์ดอวยพรวันเกิดให้ใจกลางเมือง

160953992169

ที่น่าประหลาดใจคือ องครักษ์เสื้อแพร ฉายจบตั้งแต่ต้นปี แต่แฟน ๆ ก็ยังไม่ลืม ใต้เท้าลู่ แม้ซีรีส์จะถูกดองไปเกือบสองปี (เพราะหลุนเกอ ไปโพสต์ว่ามีลูกแล้ว) หนังจบเร็วตั้งแต่ต้นปีทว่าคนดูก็ไม่ลืม ตอนนี้ TRUE ID ประกาศฉายเรื่องนี้อีกรอบเข้าไปชมกันได้

แฟนคลับชาวไทย ที่เรียกตัวเองว่า “เจียเหริน” มีหลายเพจ เช่น เหรินเจียหลุน Thailand FC, เหรินเจียหลุน Allen แฟนคลับ ยังมีทวิตเตอร์และไอจี นับว่าเหนียวแน่นกับดาราคุณพ่อลูกหนึ่งไม่น้อย เช่นเดียวกับ หวังอี้ป๋อ และ เซียวจ้าน ที่ติดอันดับมีเอฟซีชาวไทยช่วยไปกดโหวตให้ ดาราหญิงก็มี ตี๋ลี่เร่อปา และอีกหลายคน แฟนคลับหลุนเกอก็ตามดูซีรีส์เรื่องต่อไปเพราะตลอดปี 2020 นับแต่ องครักษ์เสื้อแพร จบก็ไม่มีหนังของเขาออกฉาย รอ ๆ กันไปมีถึง 4 เรื่อง ที่ถ่ายทำจบไปแล้ว

160954002348

  ซีรีส์เรื่องใหม่รอชมของเริ่นเจียหลุนใน "หนึ่งชาติภพ กระดูกงดงาม"

พวกเรายอมรับว่าเป็น ติ่งซีรีส์จีน, มนุษย์ติ่งจีน ชอบใครก็เชียร์กันไป สนุกออก...