"สมศักดิ์" สั่ง "ราชทัณฑ์-เรือนจำ" เร่งสำรวจ "นักโทษ" เข้าเงื่อนไขพักโทษ สิ้น มกราคม64

"สมศักดิ์" สั่ง "ราชทัณฑ์-เรือนจำ" เร่งสำรวจ "นักโทษ" เข้าเงื่อนไขพักโทษ สิ้น มกราคม64

"รมว.ยุติธรรม" ให้ราชทัณฑ์เร่งสำรวจคนเข้าเกณฑ์พักโทษส่งภายใน มกราคม 64 หวังลดความแออัดเรือนจำ ยันมาตรการป้องกันโควิดเข้มทุกเรือนจำ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนขอให้กรมราชทัณฑ์และเรือนจำทุกแห่งสำรวจนักโทษที่เข้าเงื่อนไขการพักโทษ  โดยขอให้สำรวจให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม 2564 อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ตนเข้าพบประธานศาลฎีกาเพื่อหารือถึงการออกหมายสำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษและลดโทษที่รวดเร็ว จากเดิมที่ใช้เวลา 120 วัน เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ

"ผมเชื่อว่าการพักโทษจะช่วยให้เรือนจำลดความแออัดได้มาก ซึ่งระยะห่างจะเข้าใกล้กับมาตรฐานสากล ทำให้ผู้ต้องขังไม่อึดอัดและเกิดความเครียด นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยควบคุมโรคติดต่อ เช่น ไวรัสโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีการระบาดละลอกใหม่ ซึ่งเรามีมาตรการป้องกันทุกเรือนจำอย่างเข้มข้น เวลานี้การเยี่ยมญาติเราได้งดแต่ให้เยี่ยมผ่านการใช้แอปพลิเคชันไลน์แทน ซึ่งเราได้เพิ่มรอบให้มากขึ้นด้วย รวมถึงการฝากเงินผ่านระบบออนไลน์และเพิ่มการใช้เงินจาก 300 บาทเป็น 600 บาทต่อวัน ซึ่งตอนนี้เราสามารถก้าวข้ามผ่านสิ่งที่ญาติพี่น้องผู้ต้องขังเป็นห่วงได้ คือ มาตรการป้องกันโควิดที่เข้มข้น เพราะเรามีประสบการณ์ มีบุคคลากรที่ดีและความร่วมมือจากทุกๆคนในเรือนจำ" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอวยพรเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ด้วยว่า ขอให้พี่น้องชาวเรือนจำทุกท่านรักษาความดีที่ประพฤติอยู่ในเรือนจำ เพราะจะได้ปรับชั้นนักโทษดีขึ้น รวมทั้งการเรียนรู้ฝึกงานฝึกอาชีพและทักษะต่างๆ เมื่อพ้นโทษออกจากเรือนจำจะได้มีงานมีอาชีพ สร้างรายได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ ขอให้ผู้ต้องขังทุกคนมีความหวัง มีความสุข กลับสู่สังคมและครอบครัว ตั้งมั่นในการทำความดีและประกอบอาชีพที่ดี ขอให้โชคดีในวันปีใหม่ แล้วเจอกันข้างนอกเรือนจำ.