สหรัฐแบนน้ำมันปาล์มจาก‘ไซม์ ดาร์บี้’เหตุใช้แรงงานทาส

สหรัฐแบนน้ำมันปาล์มจาก‘ไซม์ ดาร์บี้’เหตุใช้แรงงานทาส

สำนักงานศุลกากรและปกป้องชายแดนของสหรัฐ (ซีบีพี) ประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันปาล์มของบริษัทไซม์ ดาร์บี้ แพลนเตชั่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลกจากมาเลเซีย เนื่องจากทางบริษัทมีการบังคับใช้แรงงานในกระบวนการผลิต

ซีบีพี ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังการสืบสวนเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งพบว่าโรงงานของไซม์ ดาร์บี้มีการบังคับใช้แรงงาน ซึ่งเข้าเกณฑ์ข้อห้ามขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

ด้านลิเบอร์ตี้ แชร์ ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการค้ามนุษย์จากฮ่องกง ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อซีบีพีในเดือนก.ค. เพื่อให้มีคำสั่งแบนผลิตภัณฑ์จากไซม์ ดาร์บี้ โดยระบุว่ามีหลักฐานบ่งชี้ว่าทางบริษัทได้ละเมิดสิทธิแรงงาน

ซีบีพีจะกักน้ำมันปาล์มของไซม์ ดาร์บี้ที่มีการส่งออกไปยังสหรัฐ เนื่องจากถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีการบังคับใช้แรงงาน ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎหมายของสหรัฐในการป้องกันการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ไซม์ ดาร์บี้ถือเป็นบริษัทมาเลเซียแห่งที่ 3 ซึ่งถูกสหรัฐออกคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงาน หลังจากที่บริษัท เอฟจีวี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันปาล์มอีกรายหนึ่งของมาเลเซีย และบริษัทท็อป โกลฟ ผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดในโลกของมาเลเซีย ก็ได้เจอข้อหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ที่ผ่านมา มาเลเซียต้องพึ่งพาแรงงานอพยพจำนวนมากกว่า 337,000 คนจากหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย อินเดีย และบังกลาเทศ ในการเก็บเกี่ยวผลปาล์มน้ำมัน