เปิดสถิติร้องเรียนปี 63 ปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพมากสุด

เปิดสถิติร้องเรียนปี 63 ปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพมากสุด

"เครือข่ายผู้บริโภค 7 ภาค-มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" เผย สถิติร้องเรียนปี 63 ปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพมากสุด 1,089 เรื่อง อันดับ 2 บริการสาธารณะ 812 เรื่อง

เครือข่ายผู้บริโภค 7 ภาค และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผย สถานการณ์ผู้บริโภคในช่วงปี 2563 พบว่ามีเรื่องร้องเรียนจำนวนทั้งหมด 3,667 เรื่อง ปัญหา อาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพยังคงครองแชมป์ มีจำนวน 1,089 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 29.70 ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเฝ้าระวังการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพโฆษณาเกินจริง ไม่มี อย. ผ่านช่องทางออนไลน์

อันดับ 2 หมวดบริการสาธารณะ จำนวน 812 เรื่อง ร้อยละ 22.14 เป็นเรื่องรถโดยสารสาธารณะ เน้นเรื่องการเฝ้าระวังรถนักเรียนและรถโดยสารผิดประเภท และการเยียวยากรณีเกิดอุบัติเหตุ และปัญหาการคืนเงินกรณีการยกเลิกเที่ยวบินช่วงปิดสายการบินเดือนมีนาคม - พฤษภาคม ช่วงโรคไวรัสโควิด19ระบาด

อันดับ 3 หมวดสินค้าและบริการทั่วไป จำนวน 742 เรื่อง ร้อยละ 20.23 เป็นเรื่องการซื้อสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ราคาแพงเกินจริง และปัญหาผู้บริโภคสั่งสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้าตามที่สั่งซื้อ

ซึ่งปัญหาดังกล่าว เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยการนำประเด็นปัญหาดังกล่าวแจ้งไปยังผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขและเยียวยาความเสียหายให้กับผู้บริโภค เช่น

กรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ร่วมกับการบินพลเรือน จัดเวทีเพื่อหาทางออกร่วมกันและผลักดันให้มีการเยียวยาความเสียหายแก่ผู้บริโภคอย่างเร่งด่วน

และปัญหาการขายสินค้าเกินราคาหรือราคาแพง ได้ประสานงานกับกรมการค้าภายในเพื่อให้ตรวจสอบแหล่งร้านค้าที่ขายสินค้าเกินราคา ขณะเดียวกันได้ประสานงาน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จัดการกรณีที่มีการขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน เช่น เจลแอลกอฮอล์  หน้ากากอนามัยไม่ได้มาตรฐาน