สมรภูมิ ‘ดิจิทัลไทย 2563’ โซเชียลคึกคัก-อีคอมเมิร์ซโตแรง

สมรภูมิ ‘ดิจิทัลไทย 2563’ โซเชียลคึกคัก-อีคอมเมิร์ซโตแรง

คนไทยเข้าถึงเฟซบุ๊คมากกว่า 50 ล้านคน รั้งอันดับ 8 ของโลก

ส่วน บริษัท McKinsey & Company (เอเชีย) เผยว่า วิกฤติโควิด-19 กลายเป็นตัวเร่งการพัฒนาต่างๆ ให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด การปรับตัวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Contactless Payment) รวมถึงการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ อี-เลิร์นนิง

ปีทอง ‘อีคอมเมิร์ซ

จากข้อมูลของ บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด มีการคาดการณ์ไว้ว่า ปี 2563 ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 35% มูลค่าแตะ 2.2 แสนล้านบาท จากปี 2562 ที่มีมูลค่าประมาณ 163,300 ล้านบาท

ขณะที่ เมื่อเทียบกับภาพรวมค้าปลีกที่ปัจจุบันอีคอมเมิร์ซมีสัดส่วนประมาณ 3% มีความเป็นไปได้ว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้นไปถึง 4-5% 

วีอาร์โซเชียลเผยว่า การเติบโตของอีคอมเมิร์ซ(Ecommerce Adoption) ในไทยจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุระหว่าง 16-64 ปี ซึ่งบอกว่าเดือนที่แล้วมีการจับจ่ายสินค้าออนไลน์ เติบโตถึง 83% รั้งอันดับท็อป 5 ของโลก ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 74%

ส่วนการเติบโตของโมบายอีคอมเมิร์ซ(Mobile Ecommerce Adoption) การเติบโตในประเทศไทยสูงถึง 71% รั้งอันดับสองของโลกเป็นรองเพียงอินโดนีเซีย 79% ส่วนค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 52%

ทั้งนี้สอดคล้องไปกับ ไลน์ ประเทศไทย ที่ระบุว่า ภาพรวมตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจพบว่า มีนักช้อปออนไลน์ชาวไทยถึง 62% ที่นิยมจับจ่ายสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค เนื่องจากคนไทยมีพฤติกรรมชอบพูดคุย สอบถาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยไลน์พบด้วยว่าการขายที่มีการแชททำให้สามารถปิดยอดขายได้มากขึ้น

นอกจากนี้ เห็นได้ว่าผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแข่งขันกันอย่างดุเดือด ขณะเดียวกันมีการร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำและผู้ค้าต่างๆ ในการโหมแคมเปญการตลาดเพื่อเรียกเงินในกระเป๋าผู้บริโภค ซึ่งสะท้อนออกมาให้เห็นได้ชัดเจนเป็นตัวเลขมูลค่าการซื้อขายของเทศกาลชอปปิงออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะมหกรรม 11.11 ที่กลายเป็นกระแสหลักของวงการอีคอมเมิร์ซไปแล้ว