'สวัสดีปีใหม่ 2564' 6 เครื่องใช้น่ามีติดบ้านเมื่อต้องอยู่กับ 'โควิด'

'สวัสดีปีใหม่ 2564' 6 เครื่องใช้น่ามีติดบ้านเมื่อต้องอยู่กับ 'โควิด'

“สวัสดีปีใหม่2564” ปีนี้ “โควิด-19” การมาของ “ฝุ่นจิ๋ว” สภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรม ทำให้ไลฟ์สไตล์คนทั่วโลกเปลี่ยนฉับพลัน และนี่คือ "6 เครื่องใช้ติดบ้านปี 2564" ที่จะทำให้คุณมีอะไรทำที่บ้านมากขึ้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และป้องกันตัวเองจากโควิด

พ.ศ.2563 เป็นอีกปีที่มีความเคลื่อนไหวอย่างชัดเจนและเข้มข้นเพื่อ สิ่งแวดล้อม เรื่องที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดเรื่องหนึ่งคือ การงดใช้ถุงพลาสติก เพื่อขจัดปัญหาสารพิษในขยะพลาสติกปนเปื้อนลงในแหล่งน้ำ ดิน และอาหาร หากพลัดทิ้งลงไปถึงทะเลก็เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตที่กินเข้าไปดังปรากฏเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง

จากปัญหาขยะพลาสติกที่เกิดขึ้น หลายฝ่ายจึงเริ่มให้ความสำคัญ ‘สมาคมผู้ค้าปลีกไทยเริ่มจริงจังด้วยการรณรงค์ลดปริมาณการใช้ ถุงพลาสติกหูหิ้ว ผ่านแคมเปญ "ลดให้-ลดรับ" ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2561 จนถึง 31 สิงหาคม 2562 สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้กว่า 2,000 ล้านใบ และเพิ่มความเข้มข้นของแคมเปญร่วมกับ ‘ร้านสะดวกซื้อ มาโดยตลอดจนถึงแคมเปญ "Everyday Say No to Plastic Bags" ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นมา

มีการรณรงค์ ยกเลิก 3 สารพิษการเกษตร สารเคมีกำจัดแมลง สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เพื่อให้คนไทยบริโภคอาหารที่มาจากผลผลิตการเกษตรได้อย่างมีความปลอดภัย

มาจนถึงความจำเป็นของการสวม หน้ากากอนามัย จากการป้องกัน ’ฝุ่นจิ๋ว’ และกลายมาเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ‘โควิด-19 ที่มาควบคู่กับมาตรการการล้างมืออย่างเข้มงวด และการกักตัวอยู่บ้านอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ปัญหาสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปในรอบปี ความใส่ใจเรื่องสุขภาพ ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ เครื่องใช้ติดบ้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ในยามที่เราต้องดูแลสุขภาพตัวเองรอบด้าน เราต้องแข็งแรงไว้ก่อน..ไว้รับมือสถานการณ์ที่ไม่รู้วันข้างหน้าจะมีอะไรร้ายแรงมาเยือนอีก

ลองมาดู 6 เครื่องใช้ติดบ้าน เพื่อสุขภาพและรักษ์สิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่รับสวัสดีปีใหม่ 2564 เมื่อโควิด-19 ยังไม่จากไปไหน

1 :: เครื่องผลิต ‘น้ำโซเดียม ไฮโปคลอไรท์’  

  160934319188

เครื่องผลิตน้ำโซเดียม ไฮโปคลอไรท์ ชาร์จได้ด้วยเพาเวอร์แบงค์

หนึ่งในของใช้ติดกระเป๋าติดตัวคนยุคนี้คือ ‘เจลแอลกอฮอล์ล้างมือเพื่อใช้ฆ่าเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วนในกรณีที่ไม่มีห้องน้ำสำหรับล้างมือ

แต่ผิวหนังทุกคนใช่ว่าจะเหมาะกับเจลแอลกอฮอล์  หลายคนแพ้มีอาการผิวหนังที่ฝ่ามือลอกเป็นแผ่น หรือบางคนใช้บ่อยใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจนมือแห้งกร้าน

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงมีผู้คิดประดิษฐ์ เครื่องผลิตน้ำโซเดียม ไฮโปคลอไรท์ (Sodium hypochlorite) อาศัยการทำปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างเกลือ น้ำ และความร้อน ทำให้เกิดการปล่อยประจุลบ

บทความจากเว็บไซต์ diw.go.th ระบุว่า โซเดียม ไฮโปคลอไรท์’ สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้หลายชนิด นิยมใช้ทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ภาคการแพทย์ และภาคครัวเรือน เช่น อุตสาหกรรมผลิตอาหาร อุตสาหกรรมผลิตน้ำแข็งและน้ำดื่ม ฟาร์มเห็ด การรีดนมวัว ใช้ทำความสะอาดบาดแผลก่อนและหลังผ่าตัด

ขณะที่เว็บไซต์ who.int มีข้อความระบุว่า โซเดียม ไฮโปคลอไรท์ ความเข้มข้น 0.1% (1000 ppm) ที่แนะนำให้ใช้ในบริบทของไวรัสโควิด-19 นั้นเป็นความเข้มข้นทั่วไปซึ่งสามารถยับยั้งเชื้อส่วนใหญ่ที่พบในสถานพยาบาลได้

160934671244

เครื่องผลิตน้ำโซเดียม ไฮโปคลอไรท์ ที่เป็นขวดสเปรย์ในตัว

เครื่องผลิตน้ำโซเดียม ไฮโปคลอไรท์ เครื่องนี้ออกแบบมาให้สะดวกต่อการใช้งาน เพียงเติมน้ำสะอาดลงในภาชนะ เกลือประเภทไม่มีไอโอดีน 1 ช้อนตวง(ให้มาพร้อมเครื่อง) วางภาชนะบนแท่นชาร์จ เสียงปลั๊กให้เครื่องทำงาน แจ้งการทำงานด้วยแสงไฟ ภาชนะนี้เป็นขวดสเปรย์ในตัว เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ สามารถใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อโรคได้ทันที ทั้งสำหรับฝ่ามือ(โดยเฉพาะคนที่แพ้เจลแอลกอฮอล์) เช็ดฆ่าเชื้อบนเบาะนั่ง พื้นผิวโต๊ะอาหาร-โต๊ะทำงาน ของเล่นเด็ก เช็ดอุปกรณ์สำนักงาน ฯลฯ หรือเทใส่ขวดสเปรย์อื่นไว้พกพาติดตัวติดกระเป๋าไปใช้นอกสถานที่ มีฤทธิ์เก็บไว้ใช้ได้นาน 4 วัน

 * * *

 2 ::  Air Purifier  เครื่องฟอกอากาศพกพา 

160934347913

Air Purifier : เครื่องฟอกอากาศพกพา

ทำท่าว่า PM2.5 หรือ ‘ฝุ่นจิ๋วฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะเป็นปัญหาอยู่คู่กับคนไทยไปอีกหนึ่งอย่างแล้ว

นอกจาก ‘หน้ากากอนามัย N95’ ที่ช่วยป้องการฝุ่นจิ๋ว ยังมีนวัตกรรมใหม่ เครื่องฟอกอากาศพกพา Air Purifier (แอร์ เพียวริไฟเออร์) ช่วยเสริมการป้องกันได้เพียงใช้คล้องไว้ที่คอ

เครื่องนี้มีเทคโนโลยีที่สามารถใช้ปกป้องเราจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เชื้อแบคทีเรีย และไวรัส ด้วยการปล่อยประจุไอออนลบ 10 ล้านประจุต่อลูกบาศก์เซ็นติเมตรเพื่อเป็นม่านอากาศดักจับเชื้อโรคและสิ่งสกปรก ปกป้องไม่ให้เข้าสู่ลมหายใจของผู้สวมใส่

สำหรับผู้เป็นภูมิแพ้ เครื่องนี้ยังช่วยดักจับฝุ่นละอองในห้อง เกสรดอกไม้ ลดความเสี่ยงของการเกิดอาการภูมิแพ้

ดูแลเครื่องได้ง่าย เพียงชาร์จแบตเตอรี่ด้วยสาย USB ใช้งานได้นาน 8-10 ชั่วโมง

เมื่อต้องออกไปในพื้นที่สาธารณะ สามารถใช้ร่วมกับหน้ากาก N95 และหน้ากากอนามัยทั่วไป หากอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวก็อาจจะแขวนเครื่องนี้อย่างเดียวก็ได้

* * *

3 :: Winara Ozone Generator  เครื่องล้างผักโอโซน 

160934365363

 Winara Ozone Generator : เครื่องล้างผักโอโซน

ผัก-ผลไม้ที่ซื้อมาจากตลาด ถ้าเป็น ตลาดสดก็มักวางอยู่บนแผงให้ลูกค้าเลือกหยิบตามใจชอบ ผักต้นที่เราต้องการหรือผลไม้ลูกที่เราต้องการอาจผ่านการเลือกจากลูกค้ามาแล้วหลายมือ หรือการวางอยู่โดยไม่มีอะไรห่อหุ้ม ผัก-ผลไม้ก็ย่อมต้องสัมผัสฝุ่นละอองและเชื้อโรคต่างๆ ที่มากับอากาศเป็นธรรมดา

ถ้าเป็นตลาดในคอนวีเนียนสโตร์ ก็มักบรรจุถุงพลาสติกมิดชิดดูดีอยู่ในพื้นที่ปรับอุณหภูมิ แต่เราก็ไม่ทราบแน่ชัดก่อนบรรจุถุงเป็นอย่างไรแน่ เมื่อซื้อมาแล้วเราจึงต้องล้างทำความสะอาดทุกครั้ง แม้เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค แต่ก็ต้องชำระล้างทำความสะอาดผิวด้านนอกเช่นกัน

แต่เพื่อให้การล้างทำได้สะอาดมั่นใจยิ่งขึ้น ลองพิจารณาเครื่องผลิตโอโซนสำหรับล้างผัก Winara Ozone Generator (วินารา โอโซน เจเนอเรเตอร์) สามารถล้างทั้งผักและผลไม้ที่ยังคงไว้ซึ่งความสด เพิ่มความสะอาด และปลอดสารพิษอีกด้วย ตัวเครื่องทำงานโดยแปลงออกซิเจนจาก 2 โมเลกุล เป็น 3 โมเลกุล ให้กลายเป็น ‘โอโซนที่สามารถกำจัดเชื้อโรคได้ 99.99% และกำจัดสารเคมีบนผัก-ผลไม้ได้ 96%

รวมทั้งกำจัดสารตกค้างตามผิวเนื้อสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยยืดอายุ ‘อาหารสด ให้ยาวนานยิ่งขึ้น เนื่องจากสารตกค้างและเชื้อโรคได้ถูกกำจัดออกไปจากพื้นผิวของอาหารสด

160934377893

ใส่น้ำให้ท่วมผัก-ผลไม้ที่ต้องการล้างลงในภาชนะ (credit photo : www.winarahome.com)

วิธีใช้ง่ายมาก ใส่ผักที่ต้องการล้างลงในภาชนะ ใส่น้ำสะอาดให้ท่วมผัก จุ่มอุปกรณ์ที่เรียกว่า หัวทราย (aeration stone) ซึ่งต่อเชื่อมกับเครื่องแล้วลงในภาชนะ เสียบปลั๊กของตัวเครื่อง แตะปุ่มเปิดการทำงาน เลือกจำนวนนาทีในการให้เครื่องทำงาน แล้วกดสตาร์ท

เครื่องนี้เลือกเวลาทำงานได้ตั้งแต่ 5 นาทีสำหรับการล้างผักสลัด 1 หัว หรือผักสลัดในถุงสำเร็จรูปที่ต้องการล้างซ้ำ เมื่อครบห้านาทีเครื่องหยุดทำงานอัตโนมัติ

เลือกจำนวนนาทีให้นานขึ้นตามปริมาณผักที่ต้องการล้าง การล้างเนื้อสัตว์ 2 กิโลกรัม ควรเริ่มที่ 20 นาที คราบไขมันจะลอยขึ้นมาให้เห็น ตะกอนหนักจะลงไปรวมที่ก้นภาชนะ

บทความจากเว็บไซต์ Thailandmedical.news ระบุว่า มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 17 ฉบับ ที่แสดงว่า ‘โอโซน สามารถฆ่าเชื้อไวรัส SARS และ ‘โคโรน่าไวรัส ได้อีกด้วย

เครื่องนี้นอกจากใช้ล้างผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ขวดนมเด็ก ยังสามารถใช้กำจัดกลิ่นอับ กลิ่นควันบุหรี่และกำจัดเชื้อโรคในบางสถานที่ได้อีกด้วย โดยถอดสายต่อเชื่อมแล้วนำเครื่องไปตั้งไว้ในสถานที่ที่ต้องการ อาทิ อบโอโซนในห้องโดยสารรถยนต์ ตั้งเวลาทำงาน 30 นาที, อบโอโซนใน ห้องนอน พื้นที่ 25-35 ตารางเมตร 60 นาทีขึ้นไป หากห้องนอนหรือห้องอื่นๆ มีพื้นที่ใหญ่กว่านี้ขึ้นไป ควรกดให้เครื่องทำงาน 2 ครั้ง และเปลี่ยนตำแหน่งเครื่องเพื่อให้โอโซนกระจายทั่วถึง

เครื่องล้างผักโอโซน Winara Ozone Generator ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยต่อสุขภาพจากยุโรปและ Certificate จากอิตาลี

* * *

4 :: MosZero  เครื่องไล่ยุง 

160934397525

MosZero : เครื่องไล่ยุงแบบไม่ใช้สารเคมีเพื่อฆ่ายุง

นอกจากก่อให้เกิดความรำคาญ อาการคัน ผื่นแพ้ ตุ่มแดงบวม  หากเป็น ‘ยุงลาย ยังเป็นพาหะนำโรคอันตรายถึงชีวิต บ้านไหนมี ‘ยุงจึงต้องระวังโรคที่จะตามมา

บ้านไหนแพ้สารเคมีฆ่ายุงทั้งประเภทควันและสเปรย์ หรือไม่อยากให้สมาชิกในบ้านสัมผัสสารเคมีฆ่ายุงแบบสะสม ตอนนี้มีนวัตกรรม เครื่องไล่ยุง MosZero (มอสซีโร่) ออกมาเป็นตัวเลือกให้เป็นเครื่องใช้ติดบ้านคนรักสุขภาพและต้องการลดการใช้สารเคมีที่จะฟุ้งกระจายไปในสิ่งแวดล้อม

มอสซีโร่ ได้รับการคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นจากคนไทยที่เคยป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและมีอาการภูมิแพ้อ่อนไหวต่อสารเคมี เครื่องนี้ไม่ได้ฆ่ายุงด้วยสารเคมี แต่ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และธรรมชาติของยุงในการกำจัดยุง

หลักการทำงานของครื่องนี้คือการทำ ความชื้นอัลตราโชนิค (Atomized by an ultrasonic humidifier) ด้วยความถี่สูง 1.7 ล้าน/วินาที (it oscillates in the presence of electric current at ultrasonic frequency) ทำให้เกิดเป็นละอองน้ำอนุภาค (Vibrate water into a vapor) ulrafine 1-5 ไมครอน เมื่อละอองน้ำปลิวไปเกาะใต้ปีกยุง จะทำให้ยุงบินไม่ได้อยู่นาน 4 ชั่วโมง ยุงจะตายเองตามธรรมชาติ เพราะไม่ได้กินอาหาร(ดูดเลือดจากคน)

160935068219

วิธีใช้เครื่อง MosZero  (credit photo : moszerothailand.com)

วิธีการใช้งานคือ วางเครื่องมอสซีโร่บริเวณที่ต้องการไล่ยุง เปิดฝาเครื่องด้านบน หยดน้ำยามอสซีโร่ เติมน้ำสะอาดตามลงไป 2 ลิตร ปิดฝาเครื่องกลับเข้าที่เดิม หมุนเป็นสวิตช์ให้เครื่องทำงาน

เครื่องก็จะผลิตละอองน้ำขนาด 1-5 ไมครอนที่มีน้ำยามอสซีโร่ผสมอยู่กระจายออกมา เมื่อละอองน้ำผสมน้ำยาติดใต้ปีกยุง ก็จะทำให้ยุงบินไม่ได้ 4 ชั่วโมงนั่นเอง

น้ำยามอสซีโร่ เป็น essential oil ผลิตจากสมุนไพรไทยกับสารเลียนแบบยีน (genes) ดอกไพรีทรัม (pyrethrum) 100% ไม่มีสารเคมีเจือปน ไม่มีกลิ่น เป็นผลงานวิจัยร่วมกันระหว่างนักกีฏวิทยาจากประเทศไทยและญี่ปุ่น ผ่านมาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และบริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หน่วยงานตรวจสอบและรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร

เครื่องทำงานต่อเนื่องได้ 8 ชั่วโมง/น้ำจำนวน 2 ลิตร พร้อมสัญญาณไฟสีเขียว เมื่อน้ำหมดหรือเครื่องทำงานเข้าสู่ชั่วโมงที่ 9 เครื่องจะกะพริบไฟสีแดงเตือน ต้องปิดเครื่องเพื่อเติมน้ำใหม่หากต้องการให้เครื่องทำงานต่อ

หากต้องการพักใช้เครื่องก่อน 8 ชั่วโมง ก็ทำได้ ตัวเครื่องเบา สามารถย้ายไปตั้งทำงานยังพื้นที่ที่ต้องการกำจัดยุงจุดอื่นๆ ได้ แต่มีข้อควรระวังคือ ขณะเคลื่อนย้ายเครื่อง ถ้าน้ำกระฉอกเข้าผิดที่ สามารถทำให้เครื่องหยุดทำงานได้ (อ่านคู่มือประกอบ)

เครื่องนี้เหมาะกับการใช้งานภายในพื้นที่ 25-30 ตารางเมตร แต่สามารถขยายพื้นที่ป้องกันยุงได้มากขึ้นด้วยการวางเครื่องไว้หลังพัดลมหรือเหนือลม

160934563648

เอสเซนเชียลออยล์มอสซีโร่ (credit photo : moszerothailand.com)

การหยด ‘เอสเซนเชียลออยล์มอสซีโร่ ใช้ประมาณ 7-10 หยด/น้ำ 2 ลิตร หากยุงชุมเช่นใช้กับพื้นที่นอกบ้าน เพิ่มจำนวนหยดเป็น 10-15 หยด ต้องเขย่าขวดน้ำยาทุกครั้งก่อนใช้ และควรใส่น้ำสะอาดลงในเครื่องหลังน้ำยา เพื่อช่วยให้ส่วนต่างๆ ผสมกันได้ทั่วถึง

เอสเซนเชียลออยล์มอสซีโร่ 1 ขวด มีประมาณ 700 หยด ถ้าใช้วันละ 7 หยด สามารถใช้ได้นาน 100 วัน คิดจากการเปิดเครื่องทำงาน 8 ชั่วโมงต่อเนื่อง/ครั้ง

ที่สำคัญ ไม่ควรดัดแปลงใช้ ‘น้ำมันหอมระเหย กับเครื่องนี้ เนื่องจากน้ำมันหอมระเหย มีโมเลกุลใหญ่และความเหนียว จะรบกวนประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง

หากต้องการกำจัดยุงในห้องนอน แนะนำให้เปิดเครื่องไว้ระหว่างวันหรือก่อนเข้านอน เนื่องจากเครื่องทำหน้าที่ผลิตละอองน้ำ ห้องนอนแบบปิด อาจทำให้ห้องมีความชื้น ไม่ดีต่อสุขภาพ

 * * *

  5 :: Xiaomi Tiny Green Mini Farm For Plants  เครื่องปลูกพืชด้วยน้ำ 

160934573868

Xiaomi Tiny Green Mini Farm For Plants : เครื่องปลูกพืชด้วยน้ำ

สำหรับคนเมืองที่นิยมกินผักเพื่อสุขภาพและอยากปลูกผักให้มั่นใจในความสดสะอาดด้วยตัวเอง น่าจะถูกใจกับ Xiaomi Tiny Green Mini Farm For Plants (เสียวมี่ ไทนี่ กรีน มินิ ฟาร์ม ฟอร์ พลานต์ส) เครื่องปลูกผักระบบไฮโดรโปรนิกส์อัจฉริยะที่มีการทำงานไม่ซับซ้อนและไม่ต้องกังวลกับการรดน้ำและย้ายกระถางไปมาเพื่อให้ผักได้รับแสงแดดที่เพียงพอ สามารถปลูกผักและพืชสมุนไพรในครัวในอาคารได้สบายๆ และปลูกได้หลากหลายสายพันธุ์

ตัวเครื่องผลิตจากวัสดุที่ใช้ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้กับอาหารได้อย่างปลอดภัย มีหลุมปลูกผัก 15 หลุม มาพร้อมกับฟองน้ำ และปุ๋ยน้ำชีวจิต 2 สูตร

วิธีใช้เครื่อง เริ่มต้นด้วยการใส่น้ำสะอาดลงใน ‘ถาดเก็บน้ำตามขีดที่กำหนด, หยด ปุ๋ยน้ำชีวจิตที่ปลอดสารเคมี จำนวน 2 สูตร สูตรละ 1 ฝา ตามลงไป, ชุบฟองน้ำให้หมาดแล้วใส่ลงตามหลุม วางเมล็ดผักที่ต้องการปลูกบนฟองน้ำ จากนั้นกดปุ่มให้เครื่องทำงาน

เครื่องนี้มีการทำงานเหมือนพระอาทิตย์ในแต่ละวัน พูดง่ายๆ คือเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นก็มีแสงสว่าง เมื่อพระอาทิตย์ตกก็มืดมิด

ดังนั้นเมื่อกดปุ่มให้เครื่องทำงาน เครื่องนี้จะเปิดไฟให้แสงสว่างต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง(เหมือนพระอาทิตย์ขึ้น) และเป็นการจำลองแสงแดดอันอบอุ่นสำหรับการเติบโตของพืชมาให้เสมือนปลูกนอกบ้านตามธรรมชาติอีกด้วย

หลังจากเปิดไฟให้แสงสว่างครบ 12 ชั่วโมง เครื่องจะปิดไฟอัตโนมัติ เปรียบเสมือนเวลากลางคืนที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว และเมื่อครบ 12 ชั่วโมง เครื่องก็จะเปิดไฟให้แสงสว่างอัตโนมัติอีกครั้งเหมือนเข้าสู่รุ่งเช้าอีกวัน

ถ้าไม่กดปุ่มหยุดการทำงาน เครื่องจะเปิด-ปิดให้แสงสว่างอัตโนมัติแบบนี้ทุกวัน ดังนั้นแม้มีธุระต้องเดินทางจากบ้านไปหลายวัน ผักที่ปลูกก็ยังได้รับแสงสว่างและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

160934614260

ระยะเวลาการเก็บเกี่ยวขึ้นอยู่กับชนิดของผักที่ปลูก เช่น ‘ผักสลัดมักใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ก็เก็บมาบริโภคได้แล้ว หากปลูกผักต่างชนิดซึ่งโตไม่พร้อมกัน ผักชนิดใดพร้อมรับประทานก็เก็บเกี่ยวมาได้ก่อน แล้วปลูกเพิ่มทดแทนได้ทันที

การเสียบปลั๊กให้เครื่องทำงานอัตโนมัติทุกวัน ใช้ค่าไฟฟ้าประมาณ 159 บาท/เดือน หรือหากต้องการพักเครื่องก็ควรรอให้ผักโตเต็มที่และเก็บเกี่ยวผักให้หมดก่อน

นับเป็นเครื่องปลูกผักที่เหมาะสำหรับผู้ซึ่งอยากปลูกผักไว้กินเอง แต่มีพื้นที่จำกัด และไม่มีเวลาประคบประหงมผักที่ปลูกมากนัก อยู่บ้านปลูกผักเพลินๆ อยากกินเมื่อใดก็ได้กิน หรือจะประยุกต์เป็นปลูกไม้ดอก(ประเภทที่ปลูกจากเมล็ด)ไว้ชื่นชมความสวยงามก็ได้

* * *

6 ::  HASS Food Composter  เครื่องย่อยขยะเศษอาหาร 

  160934620675

HASS Food Composter : เครื่องย่อยขยะเศษอาหาร ความจุ 2 กิโลกรัม

บ้านที่เป็นสายสิ่งแวดล้อมน่าจะถูกใจกับ HASS Food Composter (แฮสส์ ฟู้ด คอมโพสเตอร์) เครื่องย่อยขยะเศษอาหารอัตโนมัติ เป็นถังขยะนวัตกรรมสายอีโค่ที่มาแรงที่สุด ช่วยแปลงเศษอาหารให้กลายเป็น ‘ปุ๋ยออร์แกนิคให้กับต้นไม้ ผักสวนครัวหลังบ้าน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ใช้งานง่าย เพียงนำเศษอาหารใส่ถังขยะนี้ เครื่องจะย่อยเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยภายใน 24 ชั่วโมงด้วย จุลินทรีย์ นำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้

วิธีเตรียมเครื่องให้พร้อมใช้งาน เริ่มจากเปิดฝาออก เทจุลินทรีย์น้ำหนัก 2 กิโลกรัมลงในเครื่อง เทน้ำ 8 ลิตรตามสัดส่วนที่กำหนดตามลงไป ปิดฝาเครื่องกลับที่เดิม เสียบปลั๊ก เครื่องจะทำงานเองอัตโนมัติ ภายใน 24 ชั่วโมงอย่าเพิ่งใส่เศษอาหาร ให้เครื่องปลุกตัวจุลินทรีย์ให้ตื่นก่อน ระยะ 4 วันแรกจุลินทรีย์อาจต้องการใช้เวลาทำงานอยู่บ้าง ยังไม่สามารถย่อยเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยโดยสมบูรณ์ได้ใน 24 ชั่วโมง

ข้อควรระวังในการใช้งาน เนื่องจาก จุลินทรีย์ชนิดนี้ไม่ชอบน้ำ ดังนั้นเศษอาหารที่มีน้ำ เช่นน้ำแกงจืด แกงกะทิ ควรกรองน้ำออกแยกทิ้ง เทเฉพาะเศษอาหารลงเครื่อง

หากเป็น เปลือกผลไม้ที่มีความแข็ง เช่น เปลือกส้ม มะม่วง มังคุด ฟักทอง ควรหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนใส่ลงในเครื่อง เช่นเดียวกับ เนื้อสัตว์ ที่แช่แข็งจนหมดอายุ ต้องหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ ด้วยเช่นกัน

เครื่องนี้ทำหน้าที่เหมือนกระเพาะอาหาร อะไรที่คนรับประทานได้ เครื่องนี้ก็รับได้หมด เพราะฉะนั้นอะไรที่คนกินไม่ได้ เช่น กระดูก เปลือกหอย ห้ามใส่เข้าไป

เครื่องแฮสส์รับขยะเศษอาหารได้สูงสุด 2 กิโลกรัม เราสามารถเทขยะเศษอาหารลงเครื่องได้ทุกวัน เพราะจุลินทรีย์จะเปลี่ยนขยะให้เป็นปุ๋ยได้ใน 24 ชั่วโมง

เพียงแต่ว่า ก่อนตักปุ๋ยออกไปใช้ ควรหยุดเทเศษอาหารลงในเครื่อง 48 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ปุ๋ยที่มีคุณภาพ

160934640143

ลักษณะปุ๋ยที่ตักจากการทำงานของเครื่องแฮสส์ ร่วนและแห้ง

ปุ๋ยที่มีคุณภาพมีลักษณะคล้ายดินและแห้ง หากเปิดเครื่องดูและพบว่าปุ๋ยยังติดขอบถังข้างๆ แปลว่ายังมีปุ๋ยยังความชื้น ยังไม่ควรตักไปใช้ ควรรอจนปุ๋ยมีลักษณะแห้ง ไม่ติดถัง

การตักปุ๋ยไปใช้ ไม่ควรตักออกไปหมดจนเกลี้ยงถัง ถ้าตักออกไปทั้งหมด เท่ากับคุณได้ตักจุลินทรีย์ออกไปทั้งหมด ไม่เหลือจุลินทรีย์ไว้ทำงานย่อยขยะเศษอาหาร ต้องซื้อจุลินทรีย์เติมเข้าไปใหม่

หลักการตักปุ๋ยไปใช้ ให้ตักถึงระดับที่กำหนด โดยมี ‘แกนเหล็กในถังเป็นจุดสังเกต เพื่อให้เหลือจุลินทรีย์ไว้ทำงานต่อไป

ปกติจุลินทรีย์ 1 ถุงที่ใส่ลงไปครั้งแรก สามารถใช้ได้ตลอดการใช้งานของเครื่อง ไม่ต้องซื้อจุลินทรีย์ใหม่เลย แต่เนื่องจากเป็นจุลินทรีย์ไม่ชอบน้ำ ดังนั้นเมื่อใช้ไป 2-3 ปี หากสังเกตว่าจุลินทรีย์เริ่มย่อยเศษอาหารได้ไม่ดี เนื่องจากอาจเผลอใส่น้ำมากเกินไป ต้องเปลี่ยนจุลินทรีย์ใหม่เช่นกัน

จุดเด่นของเครื่องแฮสส์อีกอย่างคือมี ยูวี สำหรับกรองกลิ่น ซึ่งเครื่องย่อยขยะเศษอาหารส่วนใหญ่ไม่มี เพราะกลัวยูวีฆ่าจุลินทรีย์

แต่แฮสส์อยากให้ตั้งเครื่องนี้ไว้ใช้ในบ้าน จึงคิดค้นวิธีติดตั้งแผ่นกั้นไม่ให้จุลินทรีย์เสื่อมสภาพจากยูวี จึงไม่มีกลิ่นปุ๋ยรบกวน และยังติดตั้งฟังก์ชั่นเร่งการทำงานดูดความชื้นและปรับกลิ่นเมื่อใส่เศษอาหารที่มีนม-เนย

160935011773

หากวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัดหลายวัน ควรหยุดใช้เครื่อง(หยุดเติมเศษอาหารลงเครื่อง) 2 วัน เพื่อให้จุลินทรีย์ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ จากนั้นให้ถอดปลั๊ก ตักปุ๋ยออกให้หมด ใส่ถุงเก็บไว้ถุงละ 1 กิโลกรัม ใช้ผ้าซับน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดเครื่อง

ถึงเวลาจะกลับมาใช้เครื่อง ก็แค่เทปุ๋ยที่ตักเก็บไว้ใส่ลงไป(2 กิโลกรัม) เสียบปลั๊กให้เครื่องกลับมาทำงานเหมือนเดิม

ปุ๋ยที่ได้จากเครื่องแฮสส์มีความเข้มข้นมาก หากต้องการทำเป็นปุ๋ยสำหรับต้นไม้ใหญ่ ให้ผสมปุ๋ย 1 ส่วนต่อดิน 10 ส่วน  หากต้องการโรยหน้าดินสำหรับต้นไม้ไม่ใหญ่มาก ใช้เพียง 1 ช้อนชาก็เพียงพอ

ปุ๋ยที่ผลิตได้ หากยังไม่นำไปใช้ใส่ต้นไม้ ก็สามารถตักเก็บไว้ได้ เผื่อจุลินทรีย์เดิมเสื่อมสภาพ ก็นำจุลินทรีย์(ปุ๋ย)ที่ตักเก็บไว้มาใช้ได้ ไม่ต้องซื้อใหม่ การตักปุ๋ยเก็บไว้ถุงละ 1 กิโลกรัม จึงสะดวกต่อการนำกลับมาใช้ใหม่

โรคโควิด-19 ทำให้คนยุคใหม่อยู่ติดบ้านมากขึ้น ซื้ออาหารดีลิเวอรี่มากขึ้น ก็ผลิตขยะประเภทเศษอาหารมากขึ้น การเปลี่ยนขยะเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยสำหรับปลูกต้นไม้ให้เติบโตงอกงามเท่ากับช่วยส่งเสริมสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง

และการใช้เวลาลงไปดูแลสวน อยู่กับธรรมชาติ ยังช่วยให้จิตใจไม่หมกมุ่นกับข่าวร้ายจนเกินไป

  160934630255

หมายเหตุ : สอบถามรายละเอียดและซื้อสินค้าได้ที่ Ecotopia (อีโคโทเปีย) ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิ เอ็กซ์พลอราทอเรียม ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Ecotopia Thailand และ Instagram : Ecotopiath