กัลฟ์’ซื้อ‘อินทัช’เพิ่ม5%ขึ้นแท่นหุ้นใหญ่

กัลฟ์’ซื้อ‘อินทัช’เพิ่ม5%ขึ้นแท่นหุ้นใหญ่

บอร์ด “กัลฟ์” ไฟเขียว ควักเงิน 8.92 ล้าน ซื้อหุ้น “อินทัช” เพิ่มอีก 5%  ล่าสุดถือเป็น 14.39%  ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ ด้านโบรกคาดปีหน้า รับปันผล 1.1 พันล้าน พร้อมแนะ รอหาจังหวะเข้าลงทุน 

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท มีมติอนุมัติขยายการลงทุนในหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เพิ่มอีกไม่เกิน 5% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด วงเงินลงทุนรวมไม่เกิน 8,920 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 15% จากเดิม 10% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ INTUCH

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2563 GULF ถือหุ้น INTUCH จำนวน 461.54 ล้านหุ้น คิดเป็น 14.39% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ INTUCH  โดยการเข้าถือหุ้นครั้งนี้มั่นใจว่าจะสร้างผลตอบแทนในรูปเงินปันผลให้กับบริษัทได้อย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่องในระยะยาว  โดยที่นำมาซื้อหุ้นจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและเงินกู้

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด ระบุ  GULFการเข้าถือหุ้น INTUCH เพิ่มอีก 4.4% เป็น 14.4% ถือเป็นไปตามเป้าหมายของ GULF ตามมติคณะกรรมการก่อนหน้าที่ระบุไว้ว่าสามารถเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน INTUCH ได้ไม่เกิน 15%  และมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนในรูปเงินปันผลให้แก่ทางบริษัทได้อย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่องในระยะยาว 

ทั้งนี้ซึ่งจะส่งผลให้รายได้จากเงินปันผลเพิ่มขึ้นอีก ราว 324.1 ล้านบาทต่อปี (สำหรับส่วนเพิ่ม 4.4%) มาอยู่ที่ราว 1.1 พันล้านบาทต่อปี (ตามสัดส่วนการถือหุ้น 14.39%) ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป โดยอยู่ภายใต้สมมติฐานอัตราเงินปันผลต่อหุ้น INTUCH ที่ 2.3 บาทต่อปี

บริษัทยังคงมูลค่าพื้นฐานของ GULF อยู่ที่ 38.5บาท โดยที่ผ่านมาราคาหุ้นเริ่มมีการปรับฐานลงบ้าง ทำให้มีโอกาสปรับขึ้น ให้เข้าลงทุนได้อีกราว 10% จึงแนะนำให้หาจังหวะเข้าลงทุนรับการเติบโตในระ