'ผู้ว่าฯโตเกียว' วอน ปชช.เลี่ยงออกนอกบ้านช่วงปีใหม่ เสี่ยงโควิดพุ่ง

'ผู้ว่าฯโตเกียว' วอน ปชช.เลี่ยงออกนอกบ้านช่วงปีใหม่ เสี่ยงโควิดพุ่ง

"ผู้ว่าฯโตเกียว" วอนประชาชนเลี่ยงออกนอกบ้านช่วงปีใหม่ เสี่ยงระบาดโควิดรเกินควบคุม

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงในญี่ปุ่น และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่ญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ ซึ่งตามปกตินั้น ประชาชนนับล้านคนจะออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ

นางโคอิเกะกล่าวในระหว่างแถลงข่าวในวันนี้ว่า “ขอให้นึกถึงชีวิตก่อนออกไปสนุก” โดยเรียกร้องให้ประชาชนใช้เวลาอยู่บ้านให้มากที่สุดในเทศกาลวันหยุด

นางโคอิเกะกล่าวอีกว่า “สถานการณ์ตอนนี้เลวร้ายมาก เรากำลังเผชิญกับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนมหาศาลอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน”

“จำนวนผู้ติดเชื้อ อาจไปสู่จุดที่ระบาดจนเกินควบคุมได้ทุกเมื่อ หนึ่งในพวกเราอาจจะติดเชื้อขึ้นมาเมื่อไรก็ได้... หากเราไม่หยุดยั้งการระบาดตั้งแต่ตอนนี้ เราจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายมาก”

นางโคอิเกะทิ้งท้ายว่า กรุงโตเกียวอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ทั้งสภาพอากาศที่หนาวเย็นและการพบไวรัสกลายพันธุ์ จากอังกฤษและแอฟริกาใต้ที่แพร่เชื้อได้รวดเร็วในประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ อยู่ที่ 944 รายในวันนี้ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 949 ราย นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ยังเคยเตือนว่า กรุงโตเกียวอาจมีผู้ป่วยทะลุ 1,000 รายต่อวัน หากไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้