10 วิธี 'ใช้ชีวิตนอกบ้าน' ให้ห่างไกล 'โควิด' ช่วงปีใหม่ 2564

10 วิธี 'ใช้ชีวิตนอกบ้าน' ให้ห่างไกล 'โควิด' ช่วงปีใหม่ 2564

"โควิด-19" กลับมาระบาดอีกครั้ง ทำให้การฉลอง "ปีใหม่ 2564" ทำไม่ได้เหมือนเคย แต่ยังจัดเล็กๆ ในครอบครัวได้ ส่วนใครมีธุระต้อง "ออกนอกบ้าน" ก็ต้องรู้วิธีปฏิบัติตัวให้ห่างไกลโควิด

เมื่อ "โควิด-19" ระลอกใหม่ ดันมาระบาดในช่วงคาบเกี่ยวระหว่าง 'ปีเก่า 2563' และ 'ปีใหม่ 2564' พอดี ถึงตอนนี้ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนากันแล้ว ขณะเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถบัส รถตู้ เครื่องบิน ก็ต้องดูแลและป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อโควิด เพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยและไม่เอาเชื้อไวรัสไปแพร่กระจายสู่คนในครอบครัว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ มีคู่มือการ "ใช้ชีวิตนอกบ้าน" ในยุคโควิด 2564 ซึ่งรวบรวมมาจากหน่วยงานด้านสาธาณสุขต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน มาแนะนำให้รู้กัน 10 ข้อ ดังนี้

1. เตรียมไอเท็มสู้ "โควิด-19" ให้พร้อม

อย่างแรกเลย ก็ต้องกลับมาเช็คสต็อกอุปกรณ์ป้องกันโควิดต่างๆ ว่ามีเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่? เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สบู่เหลวแบบพกพา เป็นต้น เผื่อมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน เพื่อทำธุระหรือซื้อของกินของใช้ จะได้อุ่นใจว่ามีอุปกรณ์ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลโควิดอย่างครบครัน

160932945958

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. ติดตามข่าวสารเสมอ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

ควรติดตามข่าวสารจากทางการอยู่เสมอ เพื่ออัพเดทข้อมูลใหม่ๆ แบบวันต่อวัน เช่น เช็คพื้นที่เสี่ยง เช็คว่าสถานที่ไหนมีคำสั่งปิดบริการบ้าง? และจังหวัดไหนประกาศล็อกดาวน์บ้าง? เป็นต้น เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยง และไม่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงเหล่านั้น เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ต้องอัพเดทข่าวสารเรื่อยๆ แบบเรียลไทม์เช่นกัน

3. ออกนอกบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น

ช่วงปีใหม่ 2564 หลายคนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด ขณะเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ ทั้งรถบัส รถตู้ เครื่องบิน ก็ต้องดูแลและป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อโควิด จะได้ไม่เอาเชื้อไวรัสไปแพร่กระจายสู่คนที่บ้าน อีกทั้งเมื่อถึงบ้านแล้วก็ต้องเคลียร์สัมภาระ ซักเสื้อผ้า กระเป๋า อาบน้ำเปลี่ยนชุดใหม่ทันที และอย่าออกนอกบ้านถ้าไม่จำเป็น เพราะการออกจากบ้านในทุกครั้ง เท่ากับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อไวรัสให้กับตัวเอง

ดังนั้นวิธีการป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดก็คือ ไม่ต้องออกนอกบ้าน สำหรับธุระจำเป็นที่จะต้องออกนอกบ้าน เช่น ไปซื้ออาหาร ซื้อของใช้จำเป็น ไปธนาคาร หรือไปหาหมอเมื่อมีอาการป่วยเข้าข่ายโควิด-19 เป็นต้น

160932946524

4. สวมหน้ากาก อยู่ห่าง ล้างมือ

ขอให้คนไทยทุกคนตั้งการ์ดสูง เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด "โควิด-19" ระลอกใหม่ ด้วยมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอยู่เสมอ นั่นคือ เมื่อออกนอกบ้านต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เว้นระยะห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตรทุกครั้ง และต้องล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือล้างน้ำพร้อมฟอกสบู่ทุกครั้ง และล้างบ่อยๆ เท่าที่ทำได้

5. แยกของใช้ส่วนตัว ไม่จับมือ ไม่กอด

มีข้อมูลจาก WHO ระบุว่า ช่วงโควิดระบาด เมื่อออกนอกบ้านแล้วเจอเพื่อนๆ ผู้ใหญ่ที่นับถือ หรือคนรู้จัก จะปลอดภัยกว่าถ้าเราหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวเวลาทักทายกัน แนะนำให้ทักทายด้วยการไหว้ พยักหน้า หรือโค้งคำนับ หลีกเลี่ยงการจับมือหรือการสวมกอด นอกจากนี้ควรพกของใช้ส่วนตัวไปด้วยเสมอ ต้องใช้แยกกับผู้อื่น เช่น กระบอกน้ำ แก้วน้ำ ช้อน ส้อม ตะเกียบ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น

160932954126

6. หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด หลีกเลี่ยงจุดสัมผัสร่วม

อีกอย่างหนึ่งที่สามารถป้องกันตัวเองจากโควิดได้ นั่นคือ การหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด นอกจากจะทำให้ตัวเองปลอดภัยแล้ว ยังทำให้คนอื่นๆ ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสด้วยเช่นกัน อีกทั้งหาก "ใช้ชีวิตนอกบ้าน" เพื่อออกไปซื้อข้าวของจำเป็น ก็ต้องหลีกเลี่ยงการหยิบจับ "จุดสัมผัสร่วม" เช่น ลูกบิดประตู กลอนล็อกห้องน้ำ ปุ่มกดลิฟท์ ราวบันได ม้านั่งสาธารณะ ห่วงจับบนรถเมล์ ที่ขับรถเข็นในห้างฯ เป็นต้น หากเป็นไปได้ให้ทำความสะอาดพื้นผิวนั้นๆ ก่อนใช้งาน หรือพยายามสัมผัสให้น้อยที่สุด และใช้จ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ หลีกเลี่ยงการจับเงินสด

7. จำกัดคนวงแคบ เดินทางให้น้อย

วิธีหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำสำหรับการออกไปเจอผู้คน คือการสร้าง “วงจรปิด” กับเพื่อนและคนในครอบครัว โดยแต่ละคนตกลงที่จะพบเจอกันเฉพาะในวงจร และหลีกเลี่ยงการพบเจอคนอื่นๆ ที่มีจำนวนมาก ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างกันและกันได้ หรือหากมีใครคนใดคนหนึ่งติดเชื้อ การแพร่ระบาดของโรคก็จะจำกัดอยู่ในวงแคบ ๆ เท่านั้น

160932945980

8. อย่าเอามือสัมผัสใบหน้า

เมื่อเราจำเป็นต้องออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน นอกจากต้องสวมหน้ากาก อยู่ห่าง ล้างมือบ่อยๆ แล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ต้องฝึกทำควบคู่กันไปด้วย ก็คือ อย่าเอามือมาจับใบหน้า หรือขยี้ตา เพราะอาจมีบางช่วงเวลาที่เราเผลอไปสัมผัสพื้นผิวตามที่ต่างๆ ร่วมกับคนอื่น แล้วไม่ได้ล้างมือ ก็อาจจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านดวงตา จมูก และปากได้ ดังนั้นใครที่ชอบเอามือจับหน้า แกะสิว ขยี้ตา ใช้มือเท้าคาง ฯลฯ ก็ต้องฝึกตัวเองใหม่ คันแค่ไหนก็ห้ามเกา ต้องไปล้างมือก่อนจับใบหน้าทุกครั้ง

9. เมื่อกลับถึงบ้าน ต้องล้างมือและอาบน้ำทันที

เมื่อกลับมาจากข้างนอก ให้ถอดหน้ากากอนามัยทิ้งทันที โดยแยกทิ้งในถุงแยก หากเป็นหน้ากากผ้าก็ควรซักและตากทันที หากสวมเสื้อคลุม ให้ถอดแขวนเอาไว้ที่บริเวณประตู (หรือที่ที่อากาศถ่ายเท) ไม่ปะปนกับเสื้อผ้าสะอาด จากนั้นให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ อย่างน้อย 15-20 วินาที แล้วก็ให้อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายต่อทันที และเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ (เสื้อผ้าที่สวมใส่ออกไปนอกบ้านต้องนำลงตะกร้าเตรียมซักทันที แยกไว้ให้ห่างจากตัวเอง) หากทำได้ตามนี้ทุกครั้งจะมีความเสี่ยงในการติดโควิดน้อยมาก

160932954035

10. กินอาหารปรุงสุกร้อน ออกกำลังกายที่บ้าน

ใช่ช่วงการระบาดของ "โควิด-19" แบบนี้ ใครที่ติดการออกกำลังกายชนิดที่ว่าต้องออกทุกวัน ก็คงต้องปรับเปลี่ยนใหม่ คือ ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ออกกำลังกายที่มีคนใช้บริการเยอะไปก่อน เช่น โรงยิม ฟิตเนส สนามต่างๆ แล้วลองมาออกกำลังกายในบ้านแทน เช่น วิ่งจ๊อกกิ้งบริเสณบ้าน เต้นแอโรบิกง่ายๆ ตามคลิปวิดีโอ เล่นโยคะ เป็นต้น ส่วนเรื่องอาหารการกิน หากต้องไปกินข้าวนอกบ้าน ช่วงนี้ต้องเลือกกินอาหารที่ปรุงสุก ร้อน ใช้ช้อนส่วนตัวเท่านั้น

-----------------------

อ้างอิง : facebook.com/RISKCOMTHAIwho.int/thailandbumrungrad.comvox.com