ปฏิทินหลวงพระราชทาน ของขวัญจาก 'พระราชา'

ปฏิทินหลวงพระราชทาน ของขวัญจาก 'พระราชา'

ปฎิทินหลวงพระราชทาน ของขวัญวันขึ้นปีใหม่จากพระราชหฤทัย “พระราชา”

ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานปฏิทินหลวง พุทธศักราช 2564 แก่ผู้ที่มาลงนามถวายพระพร เนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2564 ในวันศุกร์ ที่ 1 มกราคม 2564

160931538941

ทั้งนี้ ปฏิทินหลวง พระราชทานครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2445  ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เรียกว่า "สมุดปฏิทิน" หรือ "สมุดเล็กสำหรับพก" ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 19 จ.ศ. 1264 เรื่องการสโมสรสำราญปีใหม่ คำว่า "ปฏิทินหลวง" เข้าใจว่า เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ดังปรากฏคำว่า "ประติทินหลวง" (ปฏิทินหลวง) ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 33 พุทธศักราช 2459 เรื่องการสโมสรสันนิบาตปีใหม่ในพระบรมมหาราชวัง

ความสำคัญของปฏิทินหลวง เป็นการแจ้งพระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชบริพาร ข้าราชการ และพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ให้ทราบกำหนดการพระราชพิธี งานพิธีประจำปี วันสำคัญของชาติ กับทั้งเป็นการ พระราชทานของขวัญในวันขึ้นปีใหม่แก่พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชบริพาร ข้าราชการ และประชาชนผู้มาลงนามถวายพระพรในวันที่ 1 มกราคม ในพระบรมมหาราชวัง และพระราชฐานต่างจังหวัด 5 แห่ง

160931539014

ปฏิทินหลวง ใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการประกอบพิธีทางศาสนา การกำหนดฤกษ์ยามเพื่อ ประกอบพิธีต่าง ๆ เนื้อหาประกอบด้วย พระปฐมบรมราชโองการ คำประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก พระราชปณิธาน ปีและศักราชต่าง ๆ กาลโยค ประกาศสงกรานต์ ตารางปฏิทินย่อ แต่ละเดือน วันกำหนดการ อุปราคา วันหยุดราชการประจำปี การชักและประดับธงชาติ ในวันสำคัญ วันหยุดตามประเพณีของสถาบันการเงิน วันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมราชินี พระบรมวงศ์ วันประสูติพระบรมวงศ์ และพระอนุวงศ์ วันประสูติสมเด็จพระสังฆราช วันสำคัญ ของประเทศที่มีสัมพันธไมตรีกับประเทศไทย วันสำคัญทางศาสนาคริสต์ วันสำคัญทางศาสนาอิสลาม วันสำคัญทางวัฒนธรรมและประเพณีจีน ตารางเทียบปีต่างๆ

จากความหมาย และความสำคัญของปฎิทินหลวงที่มีอายุความเป็นมากว่า 1 ศตวรรษ และเป็นปฎิทินหลวงฉบับที่ 2 ในรัชกาล จึงเป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่ที่ล้ำค่าคู่ควรแก่การสะสม และเป็นสิริมงคลยิ่งสำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในปีใหม่

160931539012