ไซด์เวย์

ไซด์เวย์

ปัจจัยต่างประเทศและปัจจัยในประเทศเป็นกลาง ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยน่าจะเทรดในกรอบจำกัด

มุมมอง SET Index: ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินดัชนีฯ วันพุธ (ซึ่งเป็นวันทำการสุดท้ายของปี 2563) ไซด์เวย์...หลังจากเมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้น และผันผวนสูงตลอดวัน (ตามคาด หลังจากแรงซื้อกลับเข้ามาในหุ้น big cap โดยทั่วไป และหักล้างผลกระทบจากราคาหุ้น DELTA ที่ปรับลงแรงต่อ)... ขณะที่ในวันนี้ ทั้งปัจจัยต่างประเทศและปัจจัยในประเทศเป็นกลาง ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยน่าจะเทรดในกรอบจำกัด

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นกลาง: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซื้อขายในกรอบแคบๆ หลังจากนักลงทุนรับรู้ปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 9 แสนล้านดอลลาร์ฯ ไปแล้ว ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะเริ่มส่งเช็ค 600 ดอลลาร์ฯ ให้กับคนอเมริกันในวันนี้.. อย่างไรก็ดี ความหวังที่จะมีการเพิ่มมาตรการแจกเงินเป็น
2,000 ดอลลาร์ฯ นั้น มีน้อยลงมาก หลังจากผู้นำวุฒิสภาเสียงข้างมาก Mitch Mcconnell ชี้ว่าจะคัดค้านแนวทางดังกล่าว ทั้งนี้ คงต้องติดตามผลการเลือกตั้ง วุฒิสมาชิกรัฐจอร์เจีย ในวันที่ 5 ม.ค. ด้วย หากผลการเลือกตั้ง ออกมากลายเป็นพรรคเดโมแครตคุมเสียงในวุฒิสภาได้ จะมีโอกาสที่มาตรการกระตุ้นขนาด
ใหญ่จะตามมาเพิ่มเติมในไตรมาส 1/2564

ปัจจัยในประเทศ - เป็นกลาง: สถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ยังคงรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะใน กทม. ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯ ยังคงมองว่ามีโอกาสสูงที่สถานการณ์ติดเชือจะรุนแรงขึ้น อีกหลังเทศกาลปีใหม่ ส่งผลให้ยังมีความเสี่ยงที่จะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจ
ลดทอนปัจจัยบวกจากฟันด์โฟลว์ที่น่าจะเป็นเชิงบวกอยู่ในช่วงต้นปี 2564

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร PTT*, BCPG*, JMT*

- PTT* (เป้าพื้นฐาน 48 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 42 บาท / แนวต้าน 44 บาท หากผ่านแนวต้านนี้ไปได้ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป 47 บาท (Trailing stop 40.75 บาท) 2) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2564 ฟื้นตัวเด่น ผลจาก i) คาดไม่มีผลขาดทุนสต๊อกเช่นในปี 2563 ii) ดีมานด์
การใช้พลังงานทั่วโลกฟื้นตัว หลังผ่านวิกฤตโควิด-19 3) คาด PTT* รับ Sentiment บวกจากการเตรียม IPO บ.ลูก (OR) ใน 1Q64 4) Valuation ยังไม่แพง PBV 1.4 เท่า คิดเป็นระดับค่าเฉลี่ยระยะยาวในอดีต

- BCPG* (เป้าพื้นฐาน 17.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 14.1 บาท / แนวต้าน 14.5 – 15.0 บาท หากผ่านกรอบแนวต้านนี้ไปได้ประเมินแนวต้านถัดไป 16 บาท (Stop loss 13.5) 2) ภาวะลานีญ่าของโลกล่าสุดยัง Peak (ข้อมูลกรมอุตุฯ ออสเตรเลีย) สะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ลาวยังดีต่อเนื่องใน 4Q63 3) จากงบลงทุนปี 2564 ของ BCP* ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยจะลงที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าของ BCPG* ราว 75% (1.7 หมื่นล้านบาท) คาดมีโอกาสที่จะมีการลงทุนใหม่ที่ยังไม่อยู่ในประมาณการฯอีกมาก เนื่องจากงบ CAPEX ปี 2564 ในประมาณการฯของฝ่ายวิจัยฯยังไม่ได้รวมโครงการใหม่ที่ยังไม่ประกาศเป็นทางการ (ประเมิน CAPEXเพียง 4 พันล้านบาท)

- JMT* (เป้าพื้นฐาน 40 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 37 บาท / แนวต้าน 39 บาท หากผ่านกรอบแนวต้านนี้ไปได้ประเมินแนวต้านถัดไป 41 บาท (Stop loss 34 บาท) 2) ประเมินผลการดำเนินงาน 4Q63 และมีโอกาสที่ Consensus จะปรับประมาณการฯทั้งปีขึ้น ทั้งนี้กำไร 9M63 คิดเป็น 84% ของประมาณการฯทั้งปีของฝ่ายวิจัยฯแล้ว 3) ประเมินธุรกิจบริหารหนี้เสียกำลังเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้นอีกครั้ง(สะสมพอร์ตหนี้เสียในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ และทยอยรับรู้รายได้เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว)

หุ้นมีข่าว

(+) TRUE* พลิกชนะคดีทีโอที ไม่ต้องจ่าย 7.6 หมื่นล้าน (ข่าวหุ้น) TRUE* พลิกชนะคดี “ทีโอที” หลังวานนี้ศาลปกครองเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตฯ กรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับการให้บริการ ADSL ทำให้ไม่ต้องชำระค่าผิดสัญญาแก่ “ทีโอที” เป็นเงินกว่า 7.6 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

(+) HUMAN ปักธงรายได้ปี หน้าโต 25% ซุ่มเจรจาซื้อกิจการ 3 ราย คาดไตรมาส 2/64 (ข่าวหุ้น) “ฮิวแมนิก้า” กางแผนปี 64 ตั้งเป้ารายได้โต 20-25% เฉพาะการเติบโตแบบ Organic Growth พร้อมเร่งทำตลาด Benix คาดถึงจุดคุ้มทุนปี 65 ลุยพัฒนา 1 ผลิตภัณฑ์ใหม่ เสร็จปลายปี 64 หรือต้นปี 65 ซุ่มเจรจาซื้อกิจการ 3 ราย สรุปไม่เกินไตรมาส 2/64

(+) กกพ.จ่อเปิดยื่นโรงไฟฟ้าชุมชน นำร่อง 150 เมกะวัตต์ ภายใน ก.พ. 64 (ข่าวหุ้น) “กกพ.”เตรียมออกประกาศรับซื้อไฟโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 150 เมกะวัตต์ ภายในเดือน ก.พ. 64

(+) TQM* ประกันโควิดทะลัก แห่ซื้อนับหมื่นรายต่อวัน (ข่าวหุ้น) TQM* เผยคนแห่ซื้อประกันโควิด-19 เพิ่มขึ้น อย่างมาก นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดรอบใหม่เกิดขึ้น ชี้ตัวเลขยอดซื้อ โดยเฉลี่ยประมาณ 1 หมื่นรายต่อวัน ชี้ช่องทางขายเพียบ ด้านโบรกเกอร์คาดการณ์กำไรไตรมาส 4/2563 เติบโต 17.1% หลังมีช่องทางขายใหม่และฐานลูกค้าใหญ่ขึ้น