LINE โชว์ความสำเร็จไทย ผงาด ‘ไลฟ์ อินฟราสตรักเจอร์’

LINE โชว์ความสำเร็จไทย ผงาด ‘ไลฟ์ อินฟราสตรักเจอร์’

หนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตคนไทยมากที่สุดหนีไม่พ้น “ไลน์” นอกจากเป็นเครื่องมือสำหรับการติดต่อสื่อสารแล้ว การใช้งานยังครอบคลุมไปอีกหลายมิติ ทั้งการทำงาน และธุรกิจ

ล่าสุด ไลน์ ประเทศไทย เผยความสำเร็จการพัฒนาแพลตฟอร์มในปี 2563 ก้าวขึ้นมาเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มอันดับหนึ่ง สามารถครองใจคนไทย 47 ล้านคน ภายใต้จุดยืน “ไลฟ์ อินฟราสตรักเจอร์” ที่มุ่งนำเสนอบริการหลากหลาย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบ “New Normal Lifestyle”

สื่อสาร-ทํางาน-อีคอมเมิร์ซ

ไลน์เผยว่า  ช่วงปีที่ผ่านมา ไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทย คนไทยนิยมใช้ไลน์ทั้งกับชีวิตส่วนตัวและการทำงาน แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ที่มักใช้สำหรับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวเท่านั้น พฤติกรรมนี้ทำให้ตัวเลขการใช้งาน LINE Call, LINE Group Call และการใช้งานไลน์บนคอมพิวเตอร์ สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนักในช่วงไตรมาส 2 ของปี 

เมื่อมีการล็อคดาวน์ที่เกิดพฤติกรรมเวิร์คฟรอมโฮม ไลน์เปิดตัว “LINE Meeting” ที่ช่วยอํานวยความสะดวกในการประชุมผ่านไลน์เดือนก.ย. จนกลายเป็นที่นิยมด้วยจํานวนประชุมมากถึง 22 ล้านครั้งภายใน 3 เดือนหลังเปิดให้บริการ นับเป็นยอดการใช้งานที่สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

สำหรับธุรกิจ กลายเป็นช่องทางสำคัญในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ โดยมีการใช้งาน “LINE Official Account” เพิ่มขึ้นสูงกลายเป็น 4 ล้านบัญชี ในเดือนพ.ค. จำนวนร้านค้าที่ใช้งานเครื่องมือ “My Shop” เพิ่มขึ้นถึง 48% ต่อเดือน รวมมีจำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์มากกว่า 9 ล้านคนภายในเวลาหนึ่งปี

ขณะเดียวกัน หน้าไทม์ไลน์ในแอพไลน์ กลายเป็นแหล่งโซเชียลแห่งใหม่สำหรับคนไทย โดยพบว่ายอดการดูคอนเทนท์บนสตอรี่ในหน้าไทม์ไลน์มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 27% (เทียบธ.ค. 63 กับ ธ.ค. 62) ส่งผลให้โฆษณาในหน้าแชท(Smart Channel) กลายเป็นทําเลทองสําหรับนักการตลาด มียอดการเติบโตของรายได้รายปีจากโฆษณาในตำแหน่งนี้สูงถึง 512%

คอนเทนท์ยุคนิวนอร์มอล

ด้านไลน์ทีวี ส่งออกคอนเทนท์ไปสู่ตลาดต่างประเทศ 28 ประเทศทั่วโลก โดยเป็นคอนเทนท์ที่ผลิตเองถึง 22 คอนเทนต์ ผลักดันให้ซีรีส์ไทยแจ้งเกิมสามารถเข้าชิงรางวัลทั้งในและต่างประเทศต่อเนื่องตลอดปี ยิ่งไปกว่านั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ปลุกกระแสคอนเทนท์ซีรี่ย์วาย หรือ BoyLove จนฮอตฮิตขึ้นมาด้วยยอดผู้เข้าชมคอนเทนต์รวมทะลุ 19 ล้านคนในปีนี้

สำหรับ LINE Today ช่วงต้นปีที่มีการล็อกดาวน์ยอดการเข้าอ่านคอนเทนท์เพิ่มขึ้นถึง 24.5% (เทียบม.ค. 63 และ มี.ค. 63) โดยเฉพาะคอนเทนท์สายไลฟ์สไตล์เพิ่ม 34% บันเทิงเพิ่ม 11% จากการที่ได้เพิ่มฟีเจอร์ พร้อมปรับโฉมหน้าตาการใช้งานใหม่ช่วงกลางปี ส่งผลทำให้ยอดการอ่านต่อวันเพิ่มขึ้นถึง 36%

อีกหนึ่งบริการที่ได้รับความนิยมและเข้ามาสร้างสีสัน คือ "LINE Melody" บริการเสียงเรียกเข้า เสียงรอสายเมื่อโทรผ่านไลน์ ปีนี้มีการพัฒนาฟีเจอร์และเพิ่มจำนวนเพลงเป็นเท่าตัว ขยายฐานเพลงให้หลากหลาย ครอบคลุม มียอดผู้ซื้อเติบโตถึง 187% (เทียบธ.ค. 62 และธ.ค. 63)

นอกจากนี้ LINE WEBTOON แพลตฟอร์มการ์ตูนออนไลน์ฟรี สร้างปรากฏการณ์ใหม่ มีสองการ์ตูนยอดฮิต "ความลับของนางฟ้า" และ "Sweet Home" ถูกสร้างเป็นละครซี่รี่ส์ออนไลน์บนแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Viu Thailand และ Netflix ทั้งได้รับกระแสตอบรับบนโซเชียลอย่างล้นหลาม

ชิม ช้อป ใช้จ่าย ในที่เดียว

สำหรับ ความเคลื่อนไหวด้านธุรกิจครั้งใหญ่แห่งปี หนีไม่พ้นการประกาศควบรวมกิจการระหว่าง “ไลน์แมน” กับ “วงใน” ปัจจุบัน “ไลน์แมนวงใน” ขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุม 36 จังหวัดทั่วไทย อัตราการเติบโตของจำนวนออเดอร์สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5 เท่าภายในปีเดียว

ด้านระบบการเงิน การช้อป มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาการใช้งานหน้า Home และหน้าวอลเล็ตครั้งใหญ่ช่วงเดือนก.ค. รวมไปถึงพัฒนาปรับปรุงระบบ ขยายฐานพาร์ทเนอร์ ปัจจุบันยอดผู้ใช้งานของ Rabbit LINE Pay ทะยานเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านราย มีร้านค้าที่รองรับถึง 3 แสนร้านทั่วประเทศ

อีกหนึ่งไฮไลท์ในปีนี้คือการเปิดตัว “LINE BK” โซเชียลแบงกิ้งเต็มรูปแบบแห่งแรกของไทยเมื่อเดือน ต.ค. ความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่างไลน์ ซึ่งลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด หรือ เควิชั่น 

โดยหลังเปิดให้บริการเพียง 2 เดือน มียอดผู้ใช้บริการทะลุเกิน 1 ล้านราย และขณะนี้กำลังเดินหน้าสู่เป้าหมายที่ต้องการขึ้นเป็น 1 ใน 5 บริการชั้นนำด้านธุรกิจการให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา 5 ปี