'กมธ.'ยื่น'ชวน'ขอให้เลื่อน'ประชุมสภา'หลังปีใหม่1สัปดาห์หวั่นติด'โควิด'

'กมธ.'ยื่น'ชวน'ขอให้เลื่อน'ประชุมสภา'หลังปีใหม่1สัปดาห์หวั่นติด'โควิด'

"กมธ.กิจการสภาฯ" ทำหนังสือถึง "ชวน" ขอให้เลื่อนประชุม จากเดิม 6-8 ม.ค. ไปอีกสัปดาห์ หวั่น "โควิด" ระบาด ชี้ จำนวน "ส.ส.-ผู้ติดตาม" 2.5 พันคน พบ "แรงงาน" สร้าง "อาคารรัฐสภา" ส่วนใหญ่เป็นต่างด้าว

นายอนันต์ ผลอำนวย ..กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทน ราษฎร กล่าวว่า กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้เลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังปีใหม่ในวันที่ 6-8..2564 ออกไป 1สัปดาห์ เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่แพร่ระบาดเร็วมาก กระจายไป 40กว่าจังหวัด จึงเป็นห่วงพื้นที่อาคารรัฐสภาที่มีส.. 500 คน มีผู้ติดตาม 2,000 กว่าคน และแรงงานต่างด้าวที่กำลังก่อสร้างอาคารรัฐสภา ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา จึงมีความเสี่ยงสูงที่อาจเกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในสภา เพราะมีสภาพไม่ต่างจากสนามมวย เพราะคนมาจากทั่วสารทิศ ได้สอบถามความเห็นของกมธ.กิจการสภาฯแล้ว ส่วนใหญ่เห็นตรงกันให้เลื่อนการเปิดประชุมสภาฯหลังปีใหม่ใหม่ออกไปก่อน

นายอนันต์ กล่าวว่า การเลื่อนประชุมออกไปไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่ช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด นอกจากนี้ในวันที่ 6 ..2564 จะมีการประชุม กมธ.กิจการสภาฯ จะเชิญตัวแทนกรมควบคุมโรค แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบาด มาหารือร่วมกับผอ.สำนักการแพทย์ ผอ.สำนักรักษาความปลอดภัย สภาผู้แทนราษฎร เพื่อวางมาตรการเข้มข้นการป้องกันโควิดในสภาฯ จะมีการยกระดับมาตรการควบคุมโรคตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาในสภา จนก้าวสุดท้ายที่ออกจากสภาฯทุกอย่างจะต้องมีความปลอดภัยในทุกขั้นตอน

ขณะที่ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6-8 ..2564 ทุกอย่างจะเป็นไปตามกำหนดเดิมส่วนหนังสือจากกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎรขอให้เลื่อนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังปีใหม่ ในวันที่ 6..2564 ออกไป 1สัปดาห์นั้น เพิ่งได้รับหนังสือวันที่ 30.. ก็เสนอให้นายชวน รับทราบเพื่อพิจารณาจะเลื่อนการประชุมสภาฯในวันที่ 6 .. 64 ออกไปหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ขณะนี้ ต้องรอให้นายชวนพิจารณาก่อน ส่วนมาตรการคุมเข้มโควิดภายในอาคารรัฐสภานั้น ยืนยันว่า มีมาตรการเข้มข้นอยู่แล้ว มีการทำความสะอาดทั้งห้องประชุมใหญ่ห้องประชุมกมธ. ห้องทำงานของบุคคลต่างๆสม่ำเสมอ