ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐขวางข้อเรียกร้อง'ทรัมป์'

ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐขวางข้อเรียกร้อง'ทรัมป์'

ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐขวางข้อเรียกร้อง'ทรัมป์' เพิ่มเงินในเช็คเยียวยาประชาชน

นายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ขัดขวางการพิจารณาเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็น 2,000 ดอลลาร์ จากเดิม 600 ดอลลาร์ โดยนายแมคคอนเนลได้ตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาประเด็นดังกล่าว แม้เป็นข้อเรียกร้องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ตาม และถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก เนื่องจากทั้งนายแมคคอนเนลและปธน.ทรัมป์ต่างก็สังกัดพรรครีพับลิกัน

การที่นายแมคคอนเนลขัดขวางการพิจารณาเพิ่มวงเงินในเช็คที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น เกิดขึ้นเกือบจะทันทีหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความตำหนิบรรดาแกนนำพรรครีพับลิกันว่า “อ่อนแอ และน่าเหนื่อยหน่าย” หลังจากแกนนำเหล่านี้ดำเนินการล่าช้าในการลงมติเพื่อเพิ่มวงเงินในเช็คที่จะช่วยเหลือประชาชน และล่าช้าในการสนับสนุนการวีโต้ร่างงบประมาณด้านกลาโหมของปธน.ทรัมป์

นอกจากการขัดขวางกระบวนการพิจารณาในขั้นตอนของวุฒิสภาแล้ว นายแมคคอนเนลยังได้เพิ่มเงื่อนไขเพื่อแลกกับข้อเสนอการเพิ่มวงเงินในเช็คให้กับประชาชน โดยเขาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบผลการเลือกตั้ง และจำกัดการปรับเปลี่ยนส่วนสำคัญในมาตรา 230 ของกฎหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก โดยปธน.ทรัมป์อ้างว่าบริษัทเหล่านี้ใช้กฎหมายมาตราดังกล่าวในการปราบปรามการแสดงความคิดเห็นในทางอนุรักษ์นิยม

อย่างไรก็ดี นายแมคคอนเนลกล่าวว่า “วุฒิสภาจะเริ่มกระบวนการพิจารณา 3 ประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์นี้”