จดหมายน้อยพ่นพิษ จับตาปี64 “ยุบพรรคเพื่อไทย”

จดหมายน้อยพ่นพิษ จับตาปี64 “ยุบพรรคเพื่อไทย”

กกต. กำลังไล่เช็คการลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัคร ที่เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยทุกคน-ทุกพื้นที่ ว่าการนำจดหมาย-คลิปเสียง ของ “ทักษิณ” ไปหาเสียงในพื้นที่ไหนบ้าง

เสร็จศึกเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แต่ศึกภายใน พรรคเพื่อไทย (พท.) ยังไม่จบ บรรดาแกนนำพรรคพท.ไล่เช็คลิสต์ทุกพื้นที่ ใครตัวจริง ใครตัวปลอม ใครพร้อมจะย้ายค่าย เพื่อเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งต่อไป

แม้ “บิ๊กเนมเพื่อไทย” จะแถลงพอใจที่สามารถคว้าชัยได้ 9 จังหวัด จากที่ส่งผู้สมัครลงแข่ง 25 จังหวัด แต่ “นายใหญ่-นายหญิง” ไม่มีทางแฮปปี้ เพราะการแพ้มากกว่าครึ่งหนึ่งทำให้ เสียหน้า-เสียฟอร์ม-เสียยี่ห้อ “ตระกูลชินวัตร”

แถมการที่ “ทักษิณ ชินวัตร” – “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องออกแรงโพสต์จดหมาย-อัดคลิปอ้อนคนเชียงใหม่ เพื่อช่วย “ส.ว.ก๊อง” นายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ หาเสียงจนคว้าชัยเหนือ “เสี่ยโต๊ะ” นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์

เดิมพันที่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ยอมทิ้งไพ่ใบสุดท้ายอาจจะสูงลิบ เพราะอาจจะสุ่มเสี่ยงทำผิดระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียง และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2563

โดย “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปมจดหมายน้อยที่เขียนด้วยลายมือของ “ทักษิณ” ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีทีมงานหาเสียงของ “น้องยิ้ม” น.ส.วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ทำสำเนาจัดทำแผ่นพับ-ใบปลิว ไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง

กรณีดังกล่าวอาจเป็นการเข้าข่ายฝ่าฝืน พรป.พรรคการเมือง 2560 มาตรา 29 ที่บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ

ว่ากันว่า กกต. กำลังไล่เช็คการลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัคร ที่เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยทุกคน-ทุกพื้นที่ ว่าการนำจดหมาย-คลิปเสียง ของ “ทักษิณ” ไปหาเสียงในพื้นที่ไหนบ้าง เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการขัดระเบียบของ กกต.

แถมอาจเป็นเหตุให้พรรคเพื่อไทยถูกร้องให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ตัดสินยุบหรือไม่ยุบพรรคได้

ปี 2564 ทางเดินของ “พรรคเพื่อไทย” ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากจะถูกวางกับดักให้รอบกาย เกมหาเสียงเลือกตั้งนายก และสมาชิกอบจ. “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” หมายมั่นเอาชนะจนนำพาพรรคไปสู่จุดเสี่ยง

เสี่ยงที่จะโดน “ยุบพรรค” คำรบสาม