จัดการเรื่องบ่อน รอ 'ประยุทธ์' เอาจริง

จัดการเรื่องบ่อน รอ 'ประยุทธ์' เอาจริง

ถึงเวลาแล้วที่ "นายกรัฐมนตรี" ต้องจริงจังกับการจัดการเรื่องบ่อนทุกประเภทและบ่อนออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่เป็นอันตรายเฉพาะแหล่งเพาะเชื้อโควิด-19 เท่านั้น แต่เป็นปัญหาใหญ่ของโครงสร้างสังคมไทยที่ยังรอให้แก้ไขมาโดยตลอด

วันนี้ นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จังหวัดระยอง เบื้องต้นกำหนดการจะลงพื้นที่ที่หน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุก​ที่เนินอุไร ต.ท่าประดู่​ อ.เมืองระยอง เป็นแห่งแรก ก่อนเดินทางไปให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลระยอง แต่ภารกิจที่ไม่แจ้งไว้คือจะลงไปจัดการเรื่องบ่อน เพราะเป็นต้นเหตุสำคัญ ที่ส่งผลให้ประชาชนหลายคนติดเชื้อโควิดอยู่ขณะนี้ และสังคมกำลังตั้งคำถามว่ารัฐบาลไม่ได้จริงจังกับการแก้ปัญหาบ่อน ทั้งๆ ที่ผ่านมาก็เคยจับกุมโยกย้ายผู้เกี่ยวข้องมารอบหนึ่งแล้ว สุดท้ายกลับมาเปิดใหม่จนสร้างปัญหาในวันนี้ 

เพราะเมื่อเดือน มิ.ย.2563 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์ภาคตะวันออก ประสานกับชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เข้าจับกุมบ่อนการพนันขนาดใหญ่ ชื่อ “บ่อน RJ” ในพื้นที่ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง สามารถจับกุมนักพนันได้ 118 คน แบ่งเป็นนักพนัน 106 คน และเจ้ามือ 12 คน ตรวจยึดโต๊ะพนันไฮโล พร้อมอุปกรณ์การเล่นไฮโล อุปกรณ์การเล่นพนันไพ่เสือ มังกร ตู้สล็อตแมชชีน ชิปแทนเงินสด มูลค่าหลายล้านบาท และเงินสด ประมาณ 700,000 บาท พร้อมสมุดบัญชีเงินหมุนเวียน ไม่ต่ำกว่าวันละ 12 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อเดือน มิ.ย.ได้ดำเนินการไปแล้ว ทำไมวันนี้ถึงยังมีบ่อนให้สร้างปัญหาอีก 

ที่น่าห่วงไปกว่านั้น สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ได้ทำจดหมายเปิดผนึก ลงวันที่ 28 ธ.ค.2663 ซึ่งในจดหมายบอกชัดเจนว่าเคยร้องเรียนนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ดังข้อความส่วนหนึ่งว่า ผมเรียนด้วยความสัตย์จริง ถึงแม้ผมเป็นรัฐมนตรีแต่ไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในปัญหาส่วนนี้ ผมเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ที่ดูแลในด้านสาธารณสุขเป็นหลัก แต่ในฐานะ ส.ส.พื้นที่ ผมได้พูดถึงปัญหานี้หลายครั้ง รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปจัดการแก้ไขปัญหา จะได้คำตอบเสมอว่าจะไปจัดการให้ อาจจะด้วยความเกรงใจหรือเหตุผลอะไรก็ตาม แต่สุดท้ายบ่อนก็ยังดำรงอยู่ได้ตามที่เห็นปรากฏปัญหาการระบาดของโควิต-19 ในระยองครั้งนี้ ผมนำเรียนปัญหานี้กับท่านนายกรัฐมนตรี ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วสั่งการ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบที่มีอำนาจหน้าที่ในจังหวัดนี้ไปแล้ว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก

เราคิดว่าคงถึงเวลาแล้วที่ นายกรัฐมนตรี ต้องจริงจังกับการจัดการเรื่องบ่อนทุกประเภทและบ่อนออนไลน์ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เป็นอันตรายเฉพาะแหล่งเพาะเชื้อโควิดเท่านั้น แต่คือปัญหาใหญ่ของโครงสร้างสังคม จะทำให้ถูกกฎหมาย จำกัดผู้เล่น หรือจะวางกติกาอย่างไร ล้วนศึกษามามากแล้ว เพียงแต่ท่านจะกล้าตัดสินใจทำให้เกิดขึ้นจริงได้มากน้อยแค่ไหน เลือกเอาสักวิธีการแก้ปัญหา หากทำไปแล้วไม่ตอบโจทย์ ก็ปรับปรุงแก้ไขใหม่ ดีกว่าไม่ตัดสินใจอะไรเลย และประชาชนมานั่งอ่านข่าวซ้ำๆ เดิมๆ เด้ง 5 เสือให้ได้เสพสื่อกันต่อเนื่อง บ่อนและปัญหาก็ยังดำรงอยู่เช่นเดิม