PFund-REITs-IFF (29 ธ.ค.63)

PFund-REITs-IFF (29 ธ.ค.63)

เป็นจังหวะดีที่จะเข้าซื้อ?

Event

COVID-19 ระบาดในจังหวัดสมุทรสาคร

Key highlights

เป็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อ

หลังจากที่ COVID-19 เกิดการระบาดอีกครั้งในจังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม เราคิดว่านักลงทุนส่วนใหญ่มีความกังวลมากขึ้นต่อสถานการณ์ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า ทำให้เกิดการมองหาการลงทุนที่ปลอดภัยมากขึ้นในช่วงที่ยังมีความไม่แน่นอน เราคิดว่า PFund-REITs-IFF จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนที่มองหาอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่น่าพอใจ และ upside จากราคากองทุน

โรงงานอุตสาหกรรม, กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และสำนักงานดูฟื้นตัวได้ดีในช่วงที่เกิดโรคระบาด

การระบาดของ COVID-19 เมื่อปลาย 1Q63 เราพบว่ากองทุนในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมแข็งแกร่งที่สุด โดยมีเงินปันผลต่อหน่วย (DPU) ลดลงเพียง 4.7% YoY ในช่วง 2Q63 (Figure 2) หากมองต่อเนื่องในงวด 3Q63 เราพบแนวโน้มการฟื้นตัว YoY และ QoQ ดังนี้:

i) กองทุนที่มี DPU เพิ่มขึ้น YoY ใน 3Q63 ได้แก่ กองทุนในกลุ่ม i) อุตสาหกรรม และ ii) สำนักงานหลังจากที่ DPU ของทุกกองทุนลดลง YoY ใน 2Q63 เราพบว่ากลุ่มที่ DPU จะเพิ่มขึ้น YoY ได้แก่ อุตสาหกรรม (+14.9% YoY) และสำนักงาน (+4.6% YoY) เนื่องจากมีการทำสัญญาระยะยาวเอาไว้ โดยกองทุนที่เด่นในกลุ่มนี้ ได้แก่ AIMIRT, PPF, TIF1, WHART, CPNCG, POPF, WHABT, MNIT2 และ JASIF โดย DPU เพิ่มขึ้นและสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม กลุ่มค้าปลีก (CPNREIT, MJLF, FUTUREPF, AIMCG และ TLGF) กลุ่มโรงแรม (ไม่มีการจ่ายเงินปันผล ยกเว้น CTARAF) และอื่น ๆ (SPF และ IMPACT) ยังมีแนวโน้มอ่อนแอ YoY เนื่องจาก DPU เฉลี่ยลดลง 26.5%, 4.8% และ 49.1% YoY ตามลำดับ เนื่องจาก i) ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากโรคระบาด และ ii) สัญญาไม่แน่นอน หรือเป็นสัญญาระยะสั้น

ii) กองทุนที่มี DPU ฟื้นตัว QoQ ใน 3Q63 ได้แก่ กองทุนในกลุ่ม i) ค้าปลีก (+35.0% QoQ) ii) Serviced Apartment (+17.9% QoQ) และ iii) IFF (+4.8% QoQ) ซึ่งได้แรงหนุนจากแนวโน้มธุรกิจที่ดีขึ้นภายหลังการผ่อนคลายมาตรการ lockdown เนื่องจากการให้ส่วนลดค่าเช่าที่ลดลง และแรงซื้อของผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัว โดยกองทุนที่มีแนวโน้มดีขึ้น ได้แก่ TLGF, FUTUREPF, TTLPE, AIMCG และ TFFIF จาก DPU ที่เพิ่มขึ้น QoQ และมีการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอ

กองทุนเด่นของเรายังคงแข็งแกร่ง

เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การลงทุนของเราและผลการดำเนินงานของกองทุนที่ผ่านมา เรายังคงเลือก JASIF, HREIT และ DIF เป็นกองทุนเด่นของเรา เนื่องจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในงวด 9M63 บวกกับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่น่าพอใจในช่วง 6.1-7.8% ในงวด 9 เดือนแรกของปีนี้

Recommendation

เรายังไม่มีกองทุนเด่นในกลุ่มโรงแรม, ค้าปลีก, ศูนย์แสดงนิทรรศการ และขนส่ง เพราะเรายังคงเป็นห่วงว่าอาจจะมี downside อีก ดังนั้น เรายังคงให้เป็น JASIF, HREIT และ DIF กองทุนเด่นต่อไป

Risks

COVID-19 ระบาด, เศรษฐกิจชะลอตัวลง, การเมืองขาดเสถียรภาพ