พาณิชย์เดินหน้ามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง

พาณิชย์เดินหน้ามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง

พาณิชย์ เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง เตือนผู้ค้าอย่าฉวยโอกาสกดราคารับซื้อต่ำ หากพบเจอโทษทั้งจำคุกและปรับ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19   ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครที่เป็นแหล่งซื้อขายกุ้งและอาหารทะเล และพบการแพร่ระบาดของเชื้อที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อของจังหวัดสมุทรสาคร ขยายไปสู่พื้นที่อื่น และกระทบต่อการค้าสินค้ากุ้งและอาหารทะเล โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ร่วมกับกรมประมง ส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินมาตรการเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

160921257039

โดยกรมการค้าภายในได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร  ทั้งการเชื่อมโยงการจำหน่ายกุ้งของเกษตรกร โดยใช้กลไกประมงจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่แหล่งผลิต สำรวจเกษตรกรที่มีปัญหาด้านการจำหน่าย และแจ้งให้กรมประมง กรมการค้าภายในทราบโดยด่วน เพื่อประสานการซื้อขายตรงกับผู้ใช้ต่อไป จัดหาสถานที่ให้เกษตรกรนำกุ้งไปวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งการจัดกิจกรรมสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานสินค้ากุ้งไทยตลอดห่วงโซ่อุปทานกุ้ง 

160921272214

นายวัฒนศักดิ์ กล่าวว่า  สำหรับการซื้อขายกุ้ง ณ ปากบ่อ ของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง หากพบผู้ค้า ผู้รวบรวม ที่มีพฤติกรรมการฉวยโอกาส จงใจกำหนดราคารับซื้อกุ้งจากเกษตรกรในราคาที่ต่ำเกินควร ไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร และซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรกร ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542  โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน 1569 หรือร้องเรียนได้โดยตรง  ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที