ฟิลิปปินส์ล็อกดาวน์มะนิลาถึง 31 ม.ค.ปีหน้า

ฟิลิปปินส์ล็อกดาวน์มะนิลาถึง 31 ม.ค.ปีหน้า

ฟิลิปปินส์ล็อกดาวน์มะนิลาถึง 31 ม.ค.ปี2564 หวังป้องกันโควิดสายพันธุ์ใหม่

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนในกรุงมะนิลาจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ กรุงมะนิลาถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อราว 60% ของทั้งประเทศ

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว ประชาชนจะถูกห้ามออกจากบ้าน หากไม่มีธุระจำเป็น และจะต้องสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งรักษาระยะห่างทางสังคม

นอกจากนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังได้ขยายเวลาระงับเที่ยวบินจากอังกฤษจนถึงกลางเดือนม.ค.2564 หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยถึงการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 766 ราย ซึ่งเป็นการทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ที่ 470,650 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 15 ราย สู่ระดับ 9,124 ราย

อย่างไรก็ดี นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจียร์ รมช.สาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า สาเหตุที่มีการพบผู้ติดเชื้อจำนวนน้อยในระยะนี้ เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส ส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งปิดทำการ ทำให้มีการส่งตัวอย่างเข้ารับการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการในระดับต่ำ นอกจากนี้ ช่วงวันหยุดยังทำให้มีผู้เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ไม่มากนัก เนื่องจากประชาชนนิยมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสกับครอบครัวที่บ้าน