พิสูจน์ 9 เหตุผลที่ต้องเลือก “GoPro HERO 9 Black”

พิสูจน์ 9 เหตุผลที่ต้องเลือก “GoPro HERO 9 Black”

ลองกล้องสายลุยแห่งยุค พิสูจน์ว่า 9 เหตุผลที่ "GoPro HERO 9 Black" บอกว่าเป็นกล้องคู่ใจสำหรับนักเดินทางนั้นจริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่

เปิดตัวมาได้พักหนึ่งแล้ว สำหรับกล้อง Action Camera ขวัญใจนักเดินทางและนักผจญภัย อย่าง GoPro HERO 9 Black ก่อนจะถึงวันหยุดยาวที่ทุกคนรอคอย คอลัมน์ Gad&Go ขออาสาพิสูจน์เหตุผล 9 ข้อ ที่ “โกโปร” เคลมว่านี่คือสิ่งที่ทำให้ GoPro รุ่นใหม่ล่าสุดนี้เป็นกล้องคู่กายในทุกการเดินทาง

1. เซลฟี่ได้เอง ไม่ต้องกลัวตกขอบภาพ

การที่ "GoPro HERO 9 Black" มาพร้อมจอแสดงผลด้านหน้าหรือ Front-Facing Screen ขนาด 1.4 นิ้ว ที่มีอยู่ใน GoPro เป็นครั้งแรก ช่วยให้เซลฟี่แบบเห็นหน้าตัวเองได้จริงโดยไม่ต้องง้อใคร ซึ่งเจ้าหน้าจอที่ว่านี้แตกต่างจากหน้าจอของ “โกโปร” รุ่นก่อนๆ อย่างสิ้นเชิง เพราะแสดงผลเป็นจอสีแบบเรียลไทม์ แต่ก็ต้องยอมรับว่าแลกกับความสิ้นเปลืองพลังงานแบตเตอรี่กว่าเดิมพอสมควร

วิธีแก้ปัญหาจอหน้าสูบแบต หากไม่จำเป็นต้องใช้หน้าจอเพื่อแสดงภาพแบบเรียลไทม์ อาจปิด หรือตั้งค่าให้แสดงเฉพาะข้อมูลการทำงาน ซึ่งทั้งหมดนี้ตั้งค่าได้อย่างง่ายดายที่เมนูของกล้อง

2. SuperPhoto แก้ปัญหารูปไม่สวย รูปไม่ชัด

แม้จะเป็นกล้องแอคชั่นแคม และในรุ่นเก่าๆ มีปัญหาเรื่องความคมชัดและความสวยงาม แต่ในกล้อง "GoPro HERO 9 Black" เพิ่มฟังค์ชั่นการปรับตั้งค่าสภาพแวดล้อมอัตโนมัติ SuperPhoto ที่จะช่วยดึงแสงรอบข้างและปรับสีให้เหมาะสม ทำให้ภาพถ่ายออกมาดีขึ้นมาก ถึงโกโปรจะบอกว่าทำได้ดีเหมือนช่างภาพมือโปร แต่ในการใช้งานจริง ภาพจะสวยอย่างที่เคลมหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะสภาพแสงที่ดี ยิ่งมีแสงมากเท่าไร กล้องรุ่นนี้ที่แม้จะยัดเทคโนโลยีมาแค่ไหนแต่ก็ยังมีข้อเท็จจริงที่ว่า เซ็นเซอร์ยังเล็กกว่ากล้องใหญ่อย่าง Mirrorless และ DSLR อยู่ดี

แน่นอนว่าเมื่อลองใช้งานจริงในสภาพแสงที่ดี ก็พอจะพยักหน้ายอมรับในคำที่เคลมไว้ได้จริงๆ แหละว่าคุณภาพของภาพสวยมากจริงๆ ยิ่งภาพที่มีความเปรียบต่างมากๆ ผลลัพธ์ที่ได้ ดีกว่าการเปิดโหมด HDR อย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ต้องแลกมากับการประมวลผลที่นานขึ้นหน่อย

3. กันสั่นขั้นเทพ

นี่คือสิ่งที่น่าจะไร้ข้อกังขาที่สุดสำหรับ "GoPro HERO 9 Black" เพราะระบบกันสั่นที่พัฒนาขึ้นมาให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมนั้นดีมากจริงๆ ใน GoPro HERO 8 Black รุ่นก่อนหน้าที่ว่ากันสั่นดีมากแล้ว ในรุ่นปัจจุบันคือเหนือไปอีกขั้น จากการทดลองทั้งติดที่ SUP Board, ถือเดิน, ติดที่อกแล้ววิ่ง, ถ่ายขณะขับรถ ฯลฯ ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาน่าประทับใจอย่างมาก ซึ่งระบบกันสั่นสุดว้าวนี่คือฟังก์ชั่น Hypersmooth 3.0 ที่พัฒนาจาก 2.0 ได้จริงๆ

160916881670

4. สร้างสีสันการถ่ายวีดีโอด้วยโหมดพิเศษมากมาย

          TimeLap, TimeWarp, Slow-motion ไม่ใช่ของใหม่ในการถ่ายวิดีโอ แต่ใน "GoPro HERO 9 Black" ไม่เพียงแค่มีโหมดเหล่านี้ แต่พัฒนาศักยภาพจนทำงานได้อย่างมหัศจรรย์ โดยเฉพาะ TimeWarp 3.0 ลูกเล่นที่ช่วยยกระดับวีดีโอได้อย่างดี เพราะเร่งสปีดวีดีโอสลับกับความเร็ววีดีโอปกติได้ในคลิปวิดีโอเดียว รวมไปถึงการทำ Slo-motion บน “โกโปร” เครื่องนี้เพียงปลายนิ้วสัมผัส

5. หมดปัญหากับคำว่า “กดถ่ายไม่ทัน”

หลายคนเลือกที่จะปิดฟีเจอร์นี้ เพราะยังไม่เข้าใจการทำงาน หรือไม่รู้ว่ามีดีอย่างไร หากเคยต้องเก๊กท่ารอบแล้วรอบเล่า หรือโพสต์ท่าซ้ำแล้วซ้ำอีกจนเมื่อยไปหมด เพื่อจะได้ภาพแบบเดียวกับที่เพิ่งผ่านโมเมนต์เมื่อกี้ไปแล้ว ฟีเจอร์ Hindsight จะช่วยเก็บ footage ก่อนการถ่ายวีดีโอจริง 30 วินาที ซึ่งแม้ว่าจะกดถ่ายไม่ทันเหตุการณ์นั้นๆ แต่เหตุการณ์ก่อนกดถ่ายจะอยู่ในเมมโมรี่เรียบร้อยแล้ว ว่าง่ายๆ คือกล้องถ่ายเผื่อให้ล่วงหน้าเสมอ

ฟีเจอร์นี้จะมีประโยชน์มากๆ เมื่อต้องรอถ่ายบางสิ่งบางอย่างที่คาดเดาเวลากดถ่ายได้ยาก ครั้นจะกดถ่ายไปเรื่อยๆ ก็เปลืองเมมเปลืองแบตเปล่าๆ

6. ตั้งเวลาถ่ายล่วงหน้าได้ ขวัญใจคนขี้เกียจ

"GoPro HERO 9 Black" มีฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Schedule Capture ทำหน้าที่ตั้งเวลาล่วงหน้าเพื่อให้กล้องเปิดตัวเองขึ้นมาถ่ายชอตสำคัญนั้นให้ โดยที่ตั้งเวลาล่วงหน้าได้นานถึง 24 ชั่วโมง และกำหนดค่าได้ว่าต้องการถ่ายแบบไหน

เป็นอีกสิ่งที่น่าจะถูกใจคนที่จำเป็นต้องถ่ายภาพช่วงเช้ามากๆ ดึกดื่นมากๆ หรือเป็นช่วงที่เจ้าตัวกดถ่ายภาพเองไม่ได้ ณ ขณะนั้น (แต่ต้องรู้เวลาว่าจะถ่ายเมื่อไร) จากการทดลองใช้งานฟังก์ชั่นนี้ นับว่าเป็นประโยชน์มาก เช่น ถ่ายพระอาทิตย์ขึ้น โดยที่ไม่ต้องรีบตื่น แต่ระวังกล้องหาย (ฮา)

160916881644

7. ถ่ายวีดีโอได้ตรง ไม่เอียงกะเท่เร่

ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือโปร ก็อาจเจอปัญหาการถ่ายวีดีโอแบบเอียงซ้ายเอียงขวา ทำให้วีดีโอที่ถ่ายมานั้น ใช้งานไม่ได้ แต่ "GoPro HERO 9 Black" มาพร้อมฟังก์ชั่น In-camera Horizon Levelling คือการปรับระดับเส้นขอบฟ้า ที่ช่วยให้วีดีโอไม่เอนเอียง พร้อมใช้งานตลอดเวลา

เป็นฟังก์ชั่นที่เปิดใช้งานบ่อยที่สุดฟังก์ชั่นหนึ่ง โดยเฉพาะการติดกล้องที่หน้าเรือ, มอเตอร์ไซค์, จักรยาน, SUP Board ฯลฯ ที่ต้องเอนไปเอียงมา แต่เมื่อใช้งานแล้วภาพวิดีโอที่ได้ตรงอย่างน่าเหลือเชื่อ เพียงแต่ว่าถ้าหากเอียงมากจนแทบจะ 90 องศา จะเห็นได้ว่าภาพเอียงตามอยู่พักหนึ่งแล้วดีดกลับมาตรงอีกครั้ง

8. แบตอึดขึ้น?

ที่โกโปรเคลมว่าใช้ "GoPro HERO 9 Black" “ไม่ต้องพกแบตเตอรี่หลายก้อน ไม่ต้องพกที่ชาร์จติดตัว เพราะมีแบตเตอรี่ก้อนใหญ่ขึ้น และ มีความจุมากขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์” ต้องยอมรับว่าจริง แต่ไม่จริงทั้งหมด

ที่ว่าจริง คือ แบตเตอรี่มีขนาดใหญ่ขึ้น จุมากขึ้น ทำให้ใช้งานได้นานขึ้นจริง แต่จะลืมไม่ได้ว่ากล้องรุ่นนี้เพิ่มจอหน้าที่แสดงผลเรียลไทม์ เป็นปัจจัยหลักที่จะกินแบตอย่างมาก หากไม่ปิดหรือปรับให้ประหยัดแบตมากขึ้น ถึงจะใช้ได้นานขึ้นแต่ก็ไม่นานแบบหนำใจนัก อาจต้องเพิ่มแบตอีกสักก้อน ซึ่งใน GoPro HERO 9 Black Bundle Set มีแบตเตอรี่ให้อีก 1 ก้อนพร้อมอุกรณ์เสริมต่างๆ

การทดลองใช้งาน แบตหนึ่งก้อนกับการถ่ายวิดีโอระดับ 4K กดถ่ายต่อเนื่อง และเปิดหน้าจอหน้าด้วย โดยติดกล้องบน SUP Board ลงทะเลในวันที่อากาศร้อน ใส่เมมโมรี่การ์ด Sandisk Extreme Pro ความจุ 64 GB ปรากฏว่า เมมเต็มก่อนที่แบตจะหมด โดยแบตเหลือประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์ สำหรับคนที่ใช้ถ่ายเล็กๆ น้อยๆ หรือย่อยเป็นฟุตเทจสั้นๆ อาจพึงพอใจ แต่สำหรับคนที่ต้องการถ่ายแบบลากยาว แล้วใช้เมมโมรี่ที่ความจุเยอะๆ ตั้งแต่ 128 GB ขึ้นไป อาจยังไม่จบในแบตก้อนเดียว

9. กันน้ำ 10 เมตร!

ถึงแม้ว่าตามสเป็กของ "GoPro HERO 9 Black" จะระบุว่าเป็นกล้องที่ถ่ายได้ทั้งบนบกและใต้น้ำแบบไม่ต้องกังวล เพราะกันน้ำได้สูงสุด 10 เมตร แต่ก็ยังมิวายที่จะมีคนกังวลเรื่องมาตรฐานการกันน้ำว่าอาจจะกันน้ำไม่ได้จริง

จากการใช้งานทั้งติดที่หน้าอกขณะพาย SUP Board ในทะเล (แน่นอนว่าตกน้ำหลายหน) โดยไม่ใส่ Housing กันน้ำแต่อย่างใด ในระดับที่คนตกน้ำลงไปไม่กี่เมตร ผลที่ได้คือกันน้ำได้จริงไม่มีปัญหา ส่วนการดำน้ำลึก 10 เมตร ยังไม่ได้ทดลองถึงขนาดนั้น ที่ได้ทดลองคือราวๆ 6-7 เมตร โดยไม่ใส่ Housing ก็ยังป้องกันน้ำได้ดี

แต่ที่ต้องคำนึงคือเมื่อขึ้นจากน้ำไม่ว่าจะทะเล น้ำกร่อย หรือน้ำจืดก็ตาม ต้องล้างทำความสะอาดกล้อง โดยเฉพาะน้ำทะเลและน้ำกร่อยที่มีความเค็ม ความเค็มเหล่านี้จะมีผลต่ออายุการใช้งานของยางที่ซีลกันน้ำ อันเป็นหัวใจหลักของการกันน้ำของ “โกโปร”

และที่เดาได้ว่าสิ่งที่หลายคนทำพลาดจนกลายเป็นทำให้ “GoPro ไม่กันน้ำ” คือการปิดฝาแบตเตอรี่ไม่สนิท แน่นอนว่ารอยแยกเพียงนิดเดียวคือหายนะของอุปกรณ์ไอทีเมื่อเจอน้ำ