'คริสต์มาส' 2020 เปิดจดหมายเด็กๆ 'ขอพร' อะไรจาก Santa Claus

'คริสต์มาส' 2020 เปิดจดหมายเด็กๆ 'ขอพร' อะไรจาก Santa Claus

"ความยากจน" คือสิ่งสะท้อนจากจดหมายของเด็กๆ ที่ส่งไป "ขอพร" กับลุงซานต้า ที่ Operation Santa ในวัน "คริสต์มาส" เมื่อหลายปีก่อน สำหรับปี 2020 นี้ คำขอพรยอดฮิตกลายเป็นการขอให้โรค "โควิด-19" หายไป

ความฝันวัยเด็กของเด็กทั่วโลกคือการได้รับ "ของขวัญ" พิเศษที่ตนเองปรารถนา ดังนั้นในวัน "คริสต์มาส" 25 ธันวาคม จึงกลายเป็นเทศกาลที่เด็กๆ รอคอย เพราะคุณลุงหนวดขาวชุดแดง "ซานตา คลอส" จะออกตระเวนหย่อนของขวัญลงตามปล่องไฟที่บ้านของเด็กดีทุกคน

แต่ใช่ว่า Santa Claus จะมีแค่ในตำนานหรือนิทานสำหรับเด็กเท่านั้น เพราะไปรษณีย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ United States Postal Service  (USPS) เนรมิตลุงซานต้าตัวจริงให้กับเด็กๆ ทั่วสหรัฐฯ ด้วยการจัดตั้งองค์กร Operation Santa ที่สมาชิกในองค์กรจะช่วยกันตอบคำถามในจดหมายของเด็กๆ เหล่านั้น ที่ส่งจดหมายมาหาซานตา คลอส แล้วส่งกลับไปให้ในวันคริสต์มาสของทุกปี

โดยมีขั้นตอนคือให้เด็กๆ เขียนจดหมายถึงซานต้าโดยเขียนจ่าหน้าซองว่าถึง Santa Claus, North Pole หรือสามารถส่งจดหมายออนไลน์ทางเว็บไซต์ uspsoperationsanta  ได้เช่นเดียวกัน

160914884052

  • คำปรารถนาของเด็กๆ ตลอดกาล

บริการตอบจดหมายจากซานตา คลอส เริ่มเปิดทำการมาตั้งแต่ปี 1912 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสถิติคำขอที่ถูกพูดถึงและขอมากที่สุดคือ ของเล่น ขนมสุดพิเศษ และที่อยู่อาศัยของพวกเด็กๆ 

จดหมายจาก ยาธีรา (Yadhira) อายุ 11 ปี ส่งจดหมายหาซานตา คลอส โดยมีเนื้อหาคือ The things I wish for is money for the bills ตั๋วเงินหรือเงินกลายเป็นสิ่งที่เด็กต้องการมากกว่าของเล่นหรือขนม

ไม่ใช่แค่เพียงเด็กๆ เท่านั้นที่ส่งจดหมายขอ "ของขวัญ" จากซานตา ครอส แต่ผู้ปกครองบางคนก็อาศัยช่วงวันคริสต์มาสส่งจดหมายขอหนังสือและของเล่นให้กับลูกพวกเขาเช่นกัน ตัวแทนอาวุธโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ของไปรษณีย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวว่า คำขอต่อซานตา ครอส ที่ผ่านมามันสะท้อนถึงปัญหาความยากจนที่อยู่กับสังคมอเมริกัน

160914887356

ในปี 2018 สัดส่วน 1 ใน 6 ของเด็กในอเมริกา หรือราวๆ 11.9 ล้านคน ตกอยู่ในภาวะยากจน ซึ่งการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็มีการตราพระราชบัญญัติความยากจนของเด็ก ที่ถูกเสนอต่อสภาคองเกรสนปี 2020 แล้ว ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งคือการขับเคลื่อนของประชาชนที่ยังมีปัญหาก็คือ การมองปัญหาและผลกระทบในภาพรวมยังไม่เด่นชัด ไปรษณีย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาจึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ฉายภาพความยากจนที่เกิดกับเด็กต่อสาธารณะ เพื่อให้คนส่วนใหญ่ตระหนักถึงปัญหานี้มากขึ้น

160914890611

  • คำขอใน 2020 เด็กก็เครียดเป็น

สำหรับจดหมายที่ส่งถึงซานตา คลอส ในปี 2020 นี้ โฆษก Operation Santa กล่าวว่า ปีนี้มีจดหมายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่แค่เพราะว่าปีนี้เป็นปีแรกที่เปิดให้ส่งจดหมายจากเด็กทั่วประเทศเท่านั้น แต่เป็นเพราะว่าในปีนี้มันสาหัสจนผู้คนปรารถนาสิ่งวิเศษแก่ตนเองเพิ่มมากขึ้น

“ในช่วงเวลาที่ผู้คนเครียด หรืออยู่ในภาวะวิกฤติ ไปรษณีย์จะได้รับจดหมายเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2007-2008” Kim Frum โฆษก Operation Santa กล่าว

สถิติของการส่งจดหมายในวันคริสต์มาสปี 2020 มีมากกว่า 23,000 ฉบับ และยิ่งมีเพิ่มขึ้นมากในทุกวินาทีสำหรับการส่งจดหมายผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ โดยในปีนี้คำขอยอดฮิต คือการปรารถนาให้โรคโควิด-19 หมดไป ขอให้ทุกคนแข็งแรง และการขอให้ได้เจอเพื่อนๆ อีกครั้ง

คำขอเหล่านี้ล้วนสะท้อนมาจากภาวะจิตใจของเด็กๆ ที่เจอกับวิกฤติโรคระบาดในแบบที่พวกเขาไม่เคยเจอ รวมถึงบางครอบครัวอาจจะเจอกับการสูญเสีย เห็นภาพคนในครอบครัวป่วย หรือพ่อแม่ตกงาน

160914893441

  • ซานตาบำบัด : เรื่องไม่เล็กของเด็กๆ ทุกคน

นักจิตวิทยากล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคระบาด ส่งผลถึงความเครียดของเด็กๆ โดยความเครียดส่วนใหญ่จะมาจากความเหงาและวิตกกังวล นำไปสู่ภาวะซึมเศร้าระดับสูง ไม่ต่างจากผู้ใหญ่เลย

Erlanger Turner นักจิตวิทยาคลินิกที่เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงดูและพฤติกรรมเด็ก กล่าวว่า การเขียนจดหมายถึงซานตา คลอส เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพจิตของเด็กๆ ได้ในทางหนึ่ง

“วิธีการบำบัดแบบเล่าเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเล่าถึงอารมณ์ ความรู้สึก เล่าประสบการณ์ต่างๆ กิจกรรมเหล่านี้มีประโยชน์มากกว่าที่เห็น” ดังที่เห็นข้อความจากจดหมายหลายฉบับของเด็กๆ ที่ส่งถึงลุงซ้านต้า มันสะท้อนให้เห็นถึงความเครียดของพ่อแม่ที่ส่งผลต่อลูกทั้งเรื่องเงินและเรื่องงาน

Turner กล่าวเสริมว่าจดหมายจากซานต้า สำหรับบางครอบครัวอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้ใหญ่เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกๆ พวกเขา และเกิดการแก้ปัญหาในอนาคต

ไม่ว่าจะเขียนอะไรลงไปในจดหมายก็ตาม คำเหล่านั้นมักจะมาจากก้นบึ้งของความรู้สึกที่เด็กๆ กำลังประสบอยู่ และ ซานต้า ครอส ก็กำลังทำหน้าที่ช่วยเด็กๆ เหล่านั้นอย่างเต็มที่ เพื่อส่งมอบความหวังให้แก่เด็กๆ ต่อไป อย่าดับฝันเด็กๆ โดยการบอกว่าลุงซานต้าเป็นแค่นิทานหรือเรื่องเล่าอีกเลย

----------------

อ้างอิง : 

uspsoperationsanta, wegointer , npr.org , theguardian