ปี 64 กฟภ. ผุด 62 สถานีชาร์จไฟฟ้า

ปี 64 กฟภ. ผุด 62 สถานีชาร์จไฟฟ้า

เริ่มเส้นทางคมนาคมหลัก จับมือพันธมิตร 3 ฝ่าย "มิตซูบิชิ-กฟภ. เดลต้า" หนุนการใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ร่วมกับ มิตซูบิชิ และ เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ยกระดับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ มีเป้าหมายผลักดันให้เกิดการใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการนำความเชี่ยวชาญของแต่ละองค์กรมาพัฒนาร่วมกัน แบ่งปันข้อมูลกัน ทั้งรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าจากมิตซูบิชิ ที่ตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของเดลต้า และแอพพลิเคชันบนมือถือของ กฟภ. เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถค้นหาสถานีชาร์จทั่วประเทศได้อย่างสะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้น

เลิศชาย แก้ววิเชียร ผู้ช่วยผู้ว่าการธุรกิจและการตลาด กฟภ.กล่าวว่า กฟภ. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้ครอบคลุมเส้นทางหลักทุก 100 กิโลเมตรทั่วประเทศ โดยจะติดตั้งรวม 62 สถานี ภายในปี โดยผู้ใช้สามารถค้นหาสถานี จองคิว สั่งชาร์จและหยุดชาร์จได้ง่าย ผ่าน  PEA’s Mobile Application

โมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท มิตซูบิชิ กล่าวว่า บริษัท เชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะผลักดันให้เกิดการขยายจำนวนสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารวมถึงรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด (พีเอชอีวี) ทั่วประเทศไทยอย่างรวดเร็ว เพิ่มความสะดวกสบาย ลดความกังวลเรื่องข้อจำกัดด้านระยะทางการขับขี่ ซึ่งจะส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น

“บริษัทสนับสนุนแผนการส่งเสริมการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย โดยเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เราเปิดตัวรถยนต์มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี เอสยูวีแบบปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของโลก และเป็นพีเอชอีวีที่ขายดีที่สุดในโลกอีกด้วย”

แจ็คกี้ จาง ประธานบริหาร เดลต้า ประเทศไทย กล่าวว่า เดลต้ามีความสามารถที่โดดเด่นด้านการแปลงกระแสไฟฟ้าและการจัดการพลังงาน ทำให้สามารถพัฒนาโซลูชันการชาร์จประสิทธิภาพสูง พร้อมมาตรฐานความปลอดภัยที่ผ่านการใช้งานจริง