‘นายกฯลาว’ มอบเหรียญตรามิตรภาพ ‘ไทย’ ช่วยภัยพิบัติเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย

‘นายกฯลาว’ มอบเหรียญตรามิตรภาพ ‘ไทย’ ช่วยภัยพิบัติเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย

‘ทองลุน สีสุลิด’ มอบเหรียญตรามิตรภาพให้กับ ‘ไทย’ ช่วยลาวในเหตุภัยพิบัติเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยรับมอบเหรียญตรามิตรภาพ (Cross of Friendship) ที่ลาว มอบให้แก่รัฐบาลไทย ตามที่ไทยได้มอบเงินบริจาคที่คงเหลือในบัญชี “หัวใจไทยส่งไป ลาว” จำนวน 7,244,892.53 บาท เพื่อช่วยเหลือกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกพังและเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งร้ายแรง ให้รัฐบาลลาว เมื่อปี 2562

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว ได้มอบเหรียญดังกล่าวให้แก่รัฐบาลไทยผ่านกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมแห่งลาว โดยมีสถานเอกอัครราชทูต ณ​เวียงจันทน์ เป็นผู้แทนฝ่ายไทยรับมอบ เนื่องจากไทยมีผลงานดีเด่น มีส่วนร่วมช่วยเหลือทางด้านทุนและสิ่งของอุปโภคและบริโภคช่วยเหลือผู้ประสบเคราะห์ร้ายจากอุทกภัย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีและมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับลาว

1609039068100

อย่างไรก็ตาม เหรียญตรามิตรภาพดังกล่าวเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ของรัฐบาลแห่งลาว ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติของศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ที่นายกรัฐมนตรีลาว เป็นผู้อนุมัติ โดยจะมอบให้รัฐบาล หน่วยงาน หรือบุคคลต่างประเทศ ที่มีผลงานดีเด่นและบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับลาว