เมื่อ ‘Santa’ ต้องทำงานจากบ้าน รับ ‘คริสต์มาส’ ยุคโควิด

เมื่อ ‘Santa’ ต้องทำงานจากบ้าน รับ ‘คริสต์มาส’ ยุคโควิด

ในยุคโควิด-19 ระบาด ทุกอาชีพต่างต้องปรับตัว ไม่เว้นแม้แต่ “ซานตาคลอส” ที่เทศกาลคริสต์มาสปีนี้ ต้องเปลี่ยนมา Work From Home พบปะและอวยพรเด็ก ๆ ผ่านออนไลน์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงของโรคระบาด ทำให้บรรยากาศเทศกาลยอดนิยมนี้แตกต่างจากปีก่อน ๆ

ปกติแล้ว บรรดาผู้ทำอาชีพแต่งตัวเป็นลุงซานตาคลอสทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุซึ่งอยู่ในกลุ่ม “เสี่ยงสูง” ที่จะติดเชื้อโควิด-19 ทำให้พวกเขายิ่งต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษเรื่องการออกไปพบปะผู้คน

“โจ ฮาร์กินส์” วัย 87 ปี ซานต้าจากเมืองเจอร์ซีย์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐ บอกว่า เขาไม่คิดล้อเล่นกับโรคระบาดครั้งนี้ และจะไม่เสี่ยงชีวิตตัวเองเพื่องานรวมญาติหรืองานสาธารณะใด ๆ ทั้งนั้น มันเสี่ยงเกินไป

เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมอาชีพซานต้าคนอื่น ๆ ฮาร์กินส์หันมาทำงานออนไลน์รับเทศกาลคริสต์มาสด้วยการพบปะและอวยพรเด็ก ๆ ผ่านระบบเสมือนจริงแทน

160889826435

160889827447

ในวิกฤติโควิด-19 ยังมีโอกาส ฮาร์กินส์เปิดบริษัทชื่อ “Santa Encounters” ซึ่งเปิดให้ผู้ที่ต้องการแต่งตัวเป็นซานตาคลอสลงทะเบียนเพื่อทำคลิปวิดีโอส่วนตัวสำหรับสร้างความสุขให้กับเด็ก ๆ

“ชัดเจนว่า ลุง ๆ ซานต้าส่วนใหญ่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยอายุหรือโรคประจำตัว” ริค เออร์วิน ประธานสมาคมภราดรของซานตาที่มีเคราจริง (Fraternal Order of Real-Bearded Santas) ในรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าว “ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่า กลุ่มเป้าหมายของเราคือ เด็ก ๆ หนุ่มสาว ซึ่งมักเป็นพาหะโรคทุกอย่างที่ติดต่อกันได้”

 

  • เพิ่มความสนิทสนม

“จอห์น ซัลลิแวน” วัย 81 ปี ซานต้าจากเมืองสตรีมวูด รัฐอิลลินอยส์ เปลี่ยนมาอวยพรเด็กทุกคนผ่านออนไลน์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ทำอาชีพซานต้ามา 30 ปีที่เขาไม่ได้พบปะเด็ก ๆ แบบตัวเป็น ๆ

อย่างไรก็ตาม การสนทนาผ่านหน้าจอ มีข้อดีตรงที่ได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับเด็ก ๆ ที่เขาพูดคุยด้วย ก่อนผู้ปกครองจะบอกเสียอีก

160889832322

160889831991

“ผมรู้ชื่อพวกเขา ชื่อพี่น้องพวกเขา สิ่งที่พวกเขาอยากได้ หรือแม้แต่ชื่อสัตว์เลี้ยง ดังนั้น เมื่อผมเริ่มพูดคุยกับเด็ก ๆ พวกเขาจะรู้สึกเหมือน ‘เฮ้ ซานต้าคนนี้รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับฉันด้วย!’” ซานต้าซัลลิแวนเผย “แต่ถ้าคุณอยู่ในห้างที่มีเด็ก ๆ ต่อแถวยาวเหยียด คุณจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับพวกเขาแน่ ๆ”

 

  • “ไปต่อ” หลังยุคโควิด

ขณะเดียวกัน บางส่วนเชื่อว่า การพบปะซานต้าทางออนไลน์จะยังเป็นที่ชื่นชอบสำหรับหลายครอบครัวต่อไป ถึงแม้จะผ่านพ้นช่วงโควิด-19 ระบาดไปแล้ว

“ผมคิดว่าการพบซานตาคลอสเสมือนจริงจะยังอยู่กับเราต่อไป จะยังมีคนที่ต้องการพบซานต้าที่ห้างหรือเชิญเขาไปที่บ้านอยู่เสมอ” เออร์วินบอก “แต่ความสะดวกสุด ๆ ของการเจอซานต้าทางออนไลน์ บวกกับข้อดีที่ว่าคุณสามารถเชิญสมาชิกครอบครัวที่อยู่ห่างไกลจากทั่วโลกได้นั้น จะทำให้การพบซานตาคลอสแบบนี้ยังมีเสน่ห์ดึงดูด และต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้ เด็กรุ่นใหม่คุ้นเคยกับการปฏิสัมพันธ์ออนไลน์อยู่แล้ว”

อย่างไรก็ตาม แม้เทคโนโลยีสมัยนี้เนรมิตได้แทบทุกอย่าง แต่มีบางสิ่งที่เทคโนโลยีทำแทนไม่ได้ อย่างน้อยก็จนกว่าจะหมดโรคระบาด

160889835467

“ผมคิดถึงการกอดและการมองหน้าเด็ก ๆ เวลาพวกเขาคุยกับผม” ซานต้าฮาร์กินส์เปิดใจ “ผมคิดถึงสิ่งนั้นมาก ๆ ไม่มีอะไรมาทดแทนได้อีกแล้ว”