สรุปภาวะ"ตลาดเงินตลาดทุน"รายสัปดาห์ วันที่ 21-25 ธันวาคม 2563

สรุปภาวะ"ตลาดเงินตลาดทุน"รายสัปดาห์ วันที่ 21-25 ธันวาคม 2563

เงินบาทลดช่วงอ่อนค่า ขณะที่หุ้นไทยปรับขึ้น หลังยังไม่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาทอ่อนค่า แต่ฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนช่วงปลายสัปดาห์ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงต้นสัปดาห์ตามสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคท่ามกลางสัญญาณเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกและในไทย ซึ่งในอีกด้านหนึ่งก็เป็นปัจจัยที่หนุนเงินดอลลาร์ฯ ในฐานะที่เป็นสกุลเงินปลอดภัย อย่างไรก็ดีเงินบาทสามารถลดช่วงอ่อนค่า และทยอยฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนช่วงท้ายๆ สัปดาห์ตามแรงขายเงินดอลลาร์ฯ เพื่อปรับโพสิชัน หลังจากที่ประชุม ศบค. กำหนดมาตรการดูแลสถานการณ์โควิดในประเทศ โดยให้มีการคุมเข้มเฉพาะบางพื้นที่ ไม่ได้ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ   

- ในวันศุกร์ (25 ธ.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 30.08 เทียบกับระดับ 29.83 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (18 ธ.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (28 ธ.ค. 63-1 ม.ค. 64) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 29.80-30.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก รายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนพ.ย. โดยธปท. ทิศทางเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย รวมไปถึงบทสรุปของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ต้องติดตาม ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนพ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามดัชนี PMI เดือนธ.ค. ของจีนด้วยเช่นกัน

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

-  หุ้นไทยเคลื่อนไหวผันผวน แต่กลับมาปิดสูงกว่าสัปดาห์ก่อน โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,486.31 จุด เพิ่มขึ้น 0.27% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 99,689.33 ล้านบาท ลดลง 6.90% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนดัชนี mai ลดลง 0.48% มาปิดที่ 336.94 จุด

-  หุ้นไทยร่วงลงแรงช่วงต้นสัปดาห์ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้น ก่อนจะแกว่งตัวไร้ทิศทางในระหว่างสัปดาห์ระหว่างรอติดตามมาตรการดูแลสถานการณ์จากทางการ อย่างไรก็ดี หุ้นไทยดีดตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ หลังรัฐบาลยังไม่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ประกอบกับมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างอียูและอังกฤษ รวมถึงแรงซื้อจากกลุ่มนักลงทุนสถาบันช่วงก่อนสิ้นปี 

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (28-30 ธ.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,475 และ 1,460 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,500 และ 1,510 จุดตามลำดับ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การทำ Window Dressing และแรงซื้อจากกลุ่มกองทุนในช่วงปลายปี สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนความชัดเจนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ยอดขายบ้านที่รอการปิดการขายเดือนพ.ย. ของสหรัฐฯ และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่น