'พลังงาน'ขีดเส้น 6 เดือนประกาศแก๊สโซฮอล์อี20 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐาน

'พลังงาน'ขีดเส้น 6 เดือนประกาศแก๊สโซฮอล์อี20 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐาน

กรมธุรกิจพลังงานเล็งประกาศแก๊สโซฮอล์ อี20เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐานของประเทศ ก.ค.-ส.ค.64 โรงกลั่นและผู้ค้าน้ำมัน มีเวลาปรับตัวล่วงหน้า 6 เดือน

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯได้จัดทำหลักเกณฑ์การกำหนดลักษณะคุณภาพนํ้ามันเบนซินพื้นฐาน (Gasoline Base หรือ G-Base) ซึ่งจะเป็นการกำหนดสเป็ก G-Baseใหม่ เบื้องต้นทางกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันในประเทศทั้ง 6 แห่ง เห็นด้วยกับสเป็กใหม่กรมฯจะต้องหารือกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์และค่ายรถยนต์ต่างๆ ว่าเห็นด้วยกับสเป็ก G-Base ใหม่หรือไม่ เพื่อให้เกิดการยอมรับในคุณภาพของน้ำมัน ที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปสู่นโยบายส่งเสริมให้แก๊สโซฮอล์ อี 20 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐานกลุ่มเบนซิน

“โรงกลั่นฯเห็นด้วยกับสเป็ก อี20 ใหม่แล้ว ก็ต้องคุยกับผู้ผลิตรถให้ยอมรับ ซึ่งหากทุกฝ่ายเห็นด้วย กรมฯก็จะออกประกาศร่างกำหนดลักษณะคุณภาพน้ำมัน G-Baseใหม่ ประมาณ เม.ย.2564 ให้โรงกลั่นเตรียมพร้อมปรับ G-Base ประมาณ 3 เดือนคาดว่า จะประกาศให้ทุกปั๊มทั่วประเทศจำหน่าย อี20 เป็นน้ำมันพื้นฐานฯ ได้เร็วสุดจะประมาณช่วงต้น ก.ค.-ส.ค.2564”

สำหรับสาเหตุที่ต้องกำหนดลักษณะคุณภาพ G-Base ใหม่นั้น เนื่องจากส่วนผสมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี20 จะต้องใช้เบนซิน 95 เป็นหลัก ถ้ากำหนดให้ แก๊สโซฮอล์ อี20 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐานกลุ่มเบนซิน จะต้องใช้เบนซิน 95 ในสัดส่วนที่สูงขึ้นและต้องนำเข้ามากขึ้นเนื่องจากปัจจุบันโรงกลั่นฯไม่สามารถผลิตเบนซิน 95 ได้เพียงพอที่ผ่านมา กรมฯได้มอบโจทย์ให้โรงกลั่นฯไปปรับปรุงการกลั่นเพื่อให้เกิดสมดุลมากขึ้น

ส่วนการจัดทำร่างแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง ปี2561-2580 (Oil Plan 2018) ว่า กรมฯได้ยุติการจัดทำแผนดังกล่าว หลังจากกระทรวงพลังงาน มีนโยบายจัดทำแผนบูรณาการพลังงานระยะยาว หรือ Thail Integrated Energy Blueprint (TEIB) ซึ่งจะรวบทั้ง 5 แผนพลังงานเป็นแผนเดียวกัน โดยจะต้องจัดทำแผนน้ำมันฯ ใหม่ และต้องพิจารณายานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ว่าจะส่งผลต่อการใช้น้ำมันในอนาคตอย่างไร

160888809364

ขณะที่การจัดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Charging Station นั้น กรมฯได้จัดทำมาตรฐานความปลอดภัยในเบื้องต้นแล้วอยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและออกมาตรฐานความปลอดภัยคาดว่าจะดำเนินการได้ในปีหน้า