“พ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 4” วัคซีนการเงินช่วงโควิด-19

“พ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 4” วัคซีนการเงินช่วงโควิด-19

ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) จับมือพ่อค้าแม่ค้าพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสแห่งการค้าขาย ท่ามกลางสมรภูมิการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่าน “โครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 4”

ตลอดทั้งปีมีพ่อค้าแม่ค้าที่เข้าอบรม “โครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 4” ทั่วไทยกว่า 30,000 คน สร้างโอกาส สร้างรายได้ ให้ธุรกิจยืนหยัดท่ามกลางวิกฤต ด้วยเนื้อหาการอบรมที่เข้มข้น ลงลึก ทั้งในเรื่องการวางแผนทางการเงิน เทคนิคการขาย และรูปแบบการใช้จ่ายไร้เงินสด เพื่อรองรับยุคนิวนอร์มอล

นายรอย ออกุสตินัส กุนารา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยเครดิตฯ เผยว่า “จากการจุดประกายความคิด ให้องค์ความรู้ และเปิดโอกาส ทำให้ผู้เข้าอบรมในโครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 4 ได้มีภูมิคุ้มกันสุขภาพทางการเงินเป็นอย่างดี สามารถสร้างรายได้ และยืนหยัดสู้วิกฤตจนถึงวันนี้ จากผลสำรวจกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจำนวน 45,075 ตัวอย่างทั่วประเทศเมื่อกลางปีที่ผ่านมา พบว่ายอดขายหดลง 70.3 เปอร์เซ็นต์ และ 83.6 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีช่องทางขายผ่านออนไลน์ ซึ่งจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หนี้ครัวเรือนของคนไทย พุ่งสูงถึง 83.8 เปอร์เซ็นต์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี และคนไทยมีความรู้ด้านการเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 48.6 เปอร์เซ็นต์ โดย 1 ใน 3 ของคนไทย มีเงินออมต่ำกว่ามาตรฐาน

ธนาคารไทยเครดิตฯ ในฐานะเป็นสถาบันที่มีองค์ความรู้ด้านการเงิน เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและเติมเต็มศักยภาพให้แก่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เพื่อกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจปากท้องของคนกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นฐานรากของเศรษฐกิจประเทศ และเป็นลูกค้าหลักของธนาคาร ผ่านการอบรมโครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซีซั่น 4 เพื่อช่วยพลิกฟื้นธุรกิจของเหล่าพ่อค้าแม่ค้าให้ดีขึ้น

160887966771

ด้วยเนื้อหาการอบรมที่อัดแน่นทั้งในเรื่องการวางแผนทางการเงิน เทคนิคการขายที่เข้าถึง จูงใจ กลุ่มลูกค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ และโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงรูปแบบการชำระสินค้าผ่านการ รับ โอน จ่าย ด้วยการสแกน QR Code และการใช้แอปพลิเคชัน e-Wallet ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายเงินของกลุ่มคนในยุคนิวนอร์มอล จากการจัดอบรมตลอดปี 2563 ได้รับผลตอบรับที่ดี มีพ่อค้าแม่ค้าทั่วทุกภูมิภาคเข้าอบรมกว่า 30,000 คน เพิ่มจากซีซั่นที่แล้ว 3.75 เท่า โดยโครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียรซีซั่น 4 สามารถส่งเสริมให้ผู้เข้าอบรมมีวินัยในการชำระหนี้และสามารถสร้างเครดิตที่ดีได้มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนผู้เข้าอบรมทั้งหมด และยังสามารถชี้ให้ผู้ประกอบการรายย่อย เห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อสร้างวินัยในการชำระหนี้ และมีเครดิตที่ดีได้ถึง 53 เปอร์เซ็นต์”

ด้านพ่อค้าแม่ค้าที่ผ่านการอบรมในโครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ได้นำความรู้มาปรับ ต่อยอด  สร้างโอกาส สร้างรายได้ ให้ธุรกิจยืนหยัดสู้วิกฤตในขณะนี้ อย่าง นฤมล จันทร์อ่วม เจ้าของร้านกาแฟ จ.ระยอง เผยว่า “ใช้จ่ายเงินด้วยการสแกน QR Code ปลอดโรค ลดข้อผิดพลาด คือสิ่งที่โครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียรให้ความรู้ และเห็นได้ชัดเจนเมื่อเกิดโควิด-19 ระบาด ที่ลูกค้าเองก็ไม่อยากรับแบงค์หรือเหรียญจากแม่ค้า ร้านค้าจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และยังเป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขาย เพราะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และยังตัดปัญหาเรื่องการทอนเงินผิด รวมถึงแบงค์ปลอม”

มัฑธนา อินทกลัด แม่ค้าอาหารตามสั่ง จ.สุราษฎร์ธานี เผยว่า “ฟู้ดเดลิเวอรี เส้นทางสร้างรายได้เพิ่ม ที่โครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียรแนะนำให้ทำ ไม่ต้องรอให้ลูกค้ามาสั่งถึงที่ร้าน แต่เราพร้อมเสิร์ฟอาหารถึงหน้าบ้าน บริการที่คนยุคใหม่นิยมใช้บริการในช่วงโควิด-19 กลับสร้างรายได้ สร้างยอดขายให้เห็นทันตา”

ภูษนิพรรณ รำเพยพล เจ้าของธุรกิจคาร์แคร์ จ.บึงกาฬ เผยว่า “การบริการที่เข้าถึงใจลูกค้า คือ คีย์เวิร์ดสำคัญที่ได้จากการอบรมโครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร จึงได้คิดโปรโมชั่นบริการรับส่งรถมาล้างที่ร้าน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่มีเวลา ไม่สะดวกจะนำรถมาล้าง ซึ่งได้รับความสนใจ และสามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น 30 – 40 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงโควิด-19”

160887966747

160887966734

ชุติมณฑน์ มะกล่ำขาว เจ้าของธุรกิจร้านถ่ายเอกสาร จ.เชียงใหม่ เผยว่า “โซเชียลมีเดีย สร้างงาน สร้างรายได้ คือสิ่งที่ได้รับจากการอบรมในโครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ในช่วงโควิดจึงลองเปลี่ยนวิธีจากเดิมที่ต้องรอลูกค้ามาหาที่ร้าน เป็นร้านที่เข้าหาลูกค้าเอง ด้วยการโปรโมตร้านผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ พร้อมการบริการที่ยินดีรับส่งงานเอกสาร สร้างรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นที่รู้จักของหน่วยงานราชการ โรงเรียนในละแวกนี้”

นฤมล โกศลเสรฐ แม่ค้าขายรองเท้า กรุงเทพฯ เผยว่า “รู้จักเก็บ รู้จักออม ด้วยบัญชีรายรับรายจ่าย คือสิ่งที่โครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียรเน้นย้ำ จะมีเงินเก็บได้ถ้ารู้จักลงบัญชีให้ถูกหลัก และถูกต้อง ยิ่งลงได้ลึก ละเอียดมากเท่าไร ยิ่งทำให้รู้การเคลื่อนไหวเงินในกระเป๋าสตางค์ของเราได้ทุกวัน โดยไม่ต้องรอดูตอนสิ้นเดือน ยิ่งในช่วงโควิดระบาด บัญชีรายรับรายจ่ายเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากจริงๆ”

“จากวิกฤตที่เกิดขึ้น ทำให้ยิ่งตอกย้ำถึงความสำคัญเกี่ยวกับความรู้ทางการเงิน การขาย เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยให้มีความรู้และวินัยทางการเงิน เพื่อติดอาวุธให้พร้อมรับทุกวิกฤตที่จะเกิดขึ้น โดยซีซั่นใหม่ของโครงการพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร จะเปิดสอนทั้งระบบออนกราวน์ และออนไลน์ เน้นความเข้มข้น เชิงลึก สอดคล้องกับสถานการณ์ และได้มาตรฐานสากล โดยหลักสูตรที่ปรับใหม่จะได้รับการรับรองจากสถาบันการศึกษาชั้นนำ เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เข้าอบรม และเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจไทยให้แกร่งยิ่งขึ้นจากฐานราก เพราะทุกคนคือคนสำคัญ” มร. กุนารา กล่าวปิดท้าย

หากพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดใดสนใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.tcrbank.com, www.facebook.com/TCRBank หรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 0 2697 5454