‘ปรับตัว เปลี่ยนแปลง’ ปีแห่งการพลิกชีวิต

‘ปรับตัว เปลี่ยนแปลง’ ปีแห่งการพลิกชีวิต

วิกฤติโควิด-19 สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้โลกและประเทศไทยชนิดที่ไม่สามารถคาดเดาตอนจบได้เลย แม้ไทยกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ ทำให้กลายภาคส่วนเกิดความกังวล แต่หากมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงให้ทันท่วงที จะทำให้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงและผ่านความยากลำบากไปได้

ปี 2563 นับเป็นปีที่เกิดความเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ วิกฤติโควิดสอนให้เราเรียนรู้ที่จะ “ปรับตัว” และ “เปลี่ยนแปลง” เพื่อความอยู่รอด เป็นความอยู่รอดที่ทำให้เราคุ้นเคยเรื่องใหม่ๆ จากก่อนหน้านี้ที่เคยปฏิเสธ วิกฤติโควิด-19 สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้โลก และประเทศไทยชนิดที่ไม่สามารถคาดเดาตอนจบได้เลย อย่างการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่เกิดขึ้นจนสร้างความหวั่นวิตกไปทั่ว จากก่อนหน้านี้เราเชื่อกันว่า ควบคุมการระบาดได้แล้ว แต่กลายเป็นว่าช่องโหว่เล็กๆ ที่เราละเลยกลายเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ ต้นเหตุสำคัญของการแพร่ระบาดระลอกใหม่แบบไม่ทันตั้งตัว

ล่าสุดรัฐบาลประกาศแบ่งพื้นควบคุมการระบาดของโรคตามสถานการณ์เป็น 4 พื้นที่ ได้แก่ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีมากกว่า 1 พื้นที่ (ย่อย) หรือ แน่นอนว่าโฟกัสหลักที่จังหวัดสมุทรสาคร 2.พื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มควบคุมได้ และ 4.พื้นที่เฝ้าระวัง หรือพื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ

ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีการกำหนดมาตรการควบคุม เช่น พื้นที่ควบคุมสูงสุด จะต้องเร่งรัดการตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลเสี่ยง และกิจกรรม/กิจการที่เสี่ยงแยกกักผู้ติดเชื้อ ย้ำมาตรการป้องกันโรค ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย 100% ปิดสถานที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด คุมการเข้า-ออกของยานพาหนะ และบุคคลคนไทย ใช้มาตรการ Work from Home ปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์

การเริ่มระบาดรอบใหม่ เหมือนจะสร้างความหวั่นวิตกกังวลให้ทุกคน รวมถึงทุกภาคส่วนธุรกิจ แต่เชื่อว่าเมื่อเทียบกับรอบแรกแล้ว ความกังวลครั้งนี้ยังอยู่บนพื้นฐานที่เราได้ผ่านการ “ปรับตัว-เปลี่ยนแปลง” มาแล้วระยะหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยี การทำงานรูปแบบใหม่จากที่ไหนก็ได้ การทำธุรกิจแบบใหม่ การสั่งซื้อบริการ ซื้อของออนไลน์ การทำธุรกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น ผ่านโมบายแบงกิ้ง ที่กลายเป็นสิ่งที่พวกเราเริ่มคุ้นเคย และสามารถปรับตัวรับปรากฏการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เราเชื่อเหลือเกินว่า แม้จะผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปแล้ว วิถีชีวิตของคนไทย รวมถึงธุรกิจหลายประเภทจะไม่มีทางกลับไปเป็นเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

มาตรการควบคุมโรคระบาดที่รัฐบาลทยอยออกมาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสามารถเรียกความมั่นใจจากนักลงทุน อันส่งผลเกี่ยวโยงถึงการพลิกฟื้นเศรษฐกิจในประเทศ เพราะช่วงก่อนระบาดรอบใหม่ ภาพรวมเศรษฐกิจ ความมั่นใจผู้บริโภคในการจับจ่ายใช้สอยเริ่มคืนกลับมา ทำให้บรรยากาศเศรษฐกิจช่วงปลายปี ที่เป็นช่วงเทศกาลกลับมาคึกคัก กระทั่งโรคกลับมาระบาดอีกครั้ง ส่งผลให้กิจกรรมต่างๆ ต้องสะดุด แต่เราเชื่อว่าหากรัฐและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมมือพลิกสถานการณ์วิกฤติรอบใหม่ ซึ่งเป็นวิกฤติที่เราเคยรับมือและผ่านมาได้อย่างน่าพอใจ รวมถึงการปรับตัว และเปลี่ยนแปลงในรอบปีที่ผ่านมา เชื่อว่าประเทศไทยจะยังคงมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และผ่านความยากลำบากครั้งนี้ไปได้อย่างสวยงามอีกครั้ง