ไขข้อสงสัย 'ภูเขาไฟฟูจิ' ปีนี้ไม่มีหิมะ?

ไขข้อสงสัย 'ภูเขาไฟฟูจิ' ปีนี้ไม่มีหิมะ?

ชาวญี่ปุ่นต่างพากันสงสัยและกังวล กรณี "ภูเขาไฟฟูจิ" ซึ่งปกติจะเห็นหิมะขาวโพลนปกคลุมยอดเขาช่วงฤดูหนาวของทุกปี แต่ปีนี้กลับไม่เห็นหิมะเหมือนเคย ท่ามกลางกระแสวิตกว่าภูเขาไฟที่สงบมานานกว่า 300 ปีอาจกลับมาปะทุอีกครั้ง แล้วในความเป็นจริงเกิดอะไรขึ้นกันแน่?

เมื่อเอ่ยถึงญี่ปุ่น หลายคนน่าจะนึกถึงภาพของ “ภูเขาไฟฟูจิ” เป็นอย่างแรก ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของแดนอาทิตย์อุทัย

160880036067
- ภูเขาไฟฟูจิช่วงหน้าหนาวในทุก ๆ ปี -

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะดูสวยงามอยู่เสมอ แต่ต้องไม่ลืมว่านี่เป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ และมีพลังมากพอที่จะทำลายพื้นที่โดยรอบได้ในไม่กี่วินาที

เมื่อไม่นานนี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากในญี่ปุ่น ต่างแชร์รูปปรากฏการณ์ผิดปกติของภูเขาไฟฟูจิ โดยตั้งแต่เข้าเดือน ธ.ค. ปีนี้ ยอดภูเขาไฟดังกล่าวยังไม่มีหิมะปกคลุมเหมือนอย่างที่เคยเป็นในปีก่อน ๆ แม้ว่าขณะนี้ญี่ปุ่นเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วก็ตาม

160880004830

ในภาพถ่ายที่โพสต์ในสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ตั้งคำถามว่า “นี่คือรูปถ่ายวันนี้ภูเขาไฟฟูจิในเดือน ธ.ค. ทำไมไม่มีหิมะเลย แปลกจัง...”

บ้างก็โพสต์ว่า “ภูเขาไฟฟูจิดูเหมือนกำลังจะปะทุ”

“อย่าระเบิดนะ ภูเขาไฟฟูจิ”

“ฝั่งหนึ่งของภูเขาไม่มีหิมะเลย ถึงอากาศจะหนาวมากก็เถอะ มันจะปะทุช่วงวันสิ้นปีหรือเปล่า?”

“ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของคันโต มีหิมะตกหนักและอุณหภูมิต่ำมาก แต่ทำไมไม่มีหิมะบนยอดเขาฟูจิเลย? น่ากลัว!”

160880036954

เหตุการณ์ภูเขาไฟฟูจิระเบิดนั้นไม่ได้เกิดขึ้นมานานกว่า 3 ศตวรรษแล้ว โดยการปะทุครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1707 หรือ พ.ศ. 2250

บรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักธรณีวิทยาในญี่ปุ่น ตรวจพบการเคลื่อนไหวของแม็กมาในภูเขาไฟเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2554 ที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในภูมิภาคโทโฮคุ

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญเคยเตือนว่า ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากอยู่ในความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากการปะทุครั้งใหม่ของภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งอาจพ่นเถ้าถ่านไกลเท่าระยะทางระหว่างกรุงโตเกียวกับจังหวัดชิบะ

แม้คนท้องถิ่นจำนวนไม่น้อยรู้สึกเป็นกังวลกับปรากฏการณ์แปลกตานี้ แต่ก็มีชาวเน็ตยอดนักสืบบางส่วนผุดทฤษฎี “ลม” ขึ้นมา

160880201282

160880243128

พวกเขาบอกว่า จริง ๆ แล้ว ยังมีหิมะตกบนภูเขาไฟฟูจิช่วงก่อนหน้านี้ในเดือน ธ.ค. ตำแหน่งที่ตกไม่ใช่ยอดเขาเหมือนเคย แต่ขยับต่ำลงมาอยู่บริเวณใกล้ตีนเขาในฝั่งหนึ่งของฟูจิ ตามรูปที่ชาวเน็ตคนหนึ่งถ่ายไว้เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.

ดูเหมือนว่า ทฤษฎีลมจะสมเหตุสมผลอยู่บ้าง ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนแสดงความเห็นเกี่ยวกับกระแสลมแรงในพื้นที่เช่นกัน

160880258589

“จากภาพมุมกว้างของภูเขาไฟฟูจิเมื่อเช้าวันที่ 21 ธ.ค. อุณหภูมิใกล้ยอดเขาอยู่ที่ลบ 20 องศาเซลเซียส มีลมแรงแม้แต่บริเวณตีนเขา ยอดเขาฟูจิดูสะดุดตามาก เป็นวันที่ฟ้าโปร่งไร้เมฆ ในเมืองฟูจิมีอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส ไม่มีหิมะตกเลย”

ขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นยังคงสำรวจความร้อนและจับตาระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บริเวณภูเขาไฟฟูจิอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูว่ามีสัญญาณการเคลื่อนไหวของแม็กมาใต้ภูเขาไฟหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ การที่ยอดภูเขาไม่มีหิมะปกคลุมไม่ถือเป็นสัญญาณอันตรายแต่อย่างใด

ถึงแม้ว่าจะมีแนวโน้มน้อยมากที่ภูเขาไฟฟูจิจะกลับมาปะทุอีกครั้ง แต่ปีนี้ ทางการท้องถิ่นได้สั่งห้ามนักปีนเขาขึ้นภูเขาไฟเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน

------------------

อ้างอิง: Newsbeezer, SoraNews24