กรมปศุสัตว์ โชว์ผลตรวจห้องปฏิบัติการ ไวกว่าเดิม 3 เท่า

กรมปศุสัตว์ โชว์ผลตรวจห้องปฏิบัติการ ไวกว่าเดิม 3 เท่า

กรมปศุสัตว์ โชว์ศักยภาพระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) รู้ผลตรวจเร็วกว่าเดิม 3 เท่า รองรับการเติบโตของส่งออกสินค้าปศุสัตว์

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดใช้ระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (Laboratory Information Management System, LIMS) สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ณ อาคารสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ (สตส.1) ว่า ในอดีตที่ผ่านมาสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ใช้เวลาในการรับตัวอย่าง ทดสอบ และออกรายงาน ผลการทดสอบให้ลูกค้ามีระยะเวลาค่อนข้างนาน เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง แก้ไขรายละเอียดในรายงานผลการทดสอบ ซึ่งมีขั้นตอนของการรับส่งเอกสารตามระบบสารบรรณ รวมถึงรอผู้มีอำนาจอนุมัติลงนามในรายงานผลการทดสอบ จึงทำให้ได้รับข้อร้องเรียนจากลูกค้า สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ได้นำระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) มาใช้ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งเริ่มมีการพัฒนาและใช้งานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวทำให้การปฏิบัติงานเป็นระบบมากขึ้น ช่วยลดความผิดพลาดจากการปฏิบัติงานของบุคลากร สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขั้นตอน ผู้ควบคุมระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) สามารถตรวจสอบได้ว่าการดำเนินการของตัวอย่างอยู่ในขั้นตอนใด นอกจากนี้ มีการแบ่งระดับการเข้าถึงข้อมูล และยังคงไว้ซึ่งความเป็นกลางและการรักษาความลับของลูกค้า

160877438210

ที่สำคัญห้องปฏิบัติการดังกล่าว สามารถลดขั้นตอนการออกรายงานผลการทดสอบจากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 7-14 วัน เหลือเพียง 1-3 วัน เนื่องจากเมื่อผลทดสอบออก หัวหน้างานทดสอบจะทำการลงผลในระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) และอนุมัติการออกรายงานผลโดยใช้ลงนามอิเล็กทรอนิคส์แทนการลงนามด้วยลายมือ เป็นการช่วยลดขั้นตอนในระบบงานสารบรรณ จึงถือว่าการนำระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) มาใช้ประสบผลสำเร็จต่อการปฏิบัติงานเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้โครงการนี้นับเป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ ในอนาคตกรมปศุสัตว์ โดยสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์จะดำเนินการพัฒนาระบบบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ (LIMS) ต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานและความต้องการของลูกค้าที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด