อังกฤษ-อียูใกล้บรรลุดีล'เบร็กซิท'

อังกฤษ-อียูใกล้บรรลุดีล'เบร็กซิท'

อังกฤษ-อียูใกล้บรรลุดีล'เบร็กซิท' ขณะนักการทูตจากชาติสมาชิกของอียู ยังได้รับแจ้งจากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของอียูเพื่อให้เตรียมพร้อมสำหรับการเข้าประชุมในวันพรุ่งนี้ หากอังกฤษและ อียูสามารถบรรลุข้อตกลง

แหล่งข่าวจากวงการทูตระบุว่า สมาชิก 27 ชาติของสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มเตรียมการสำหรับกระบวนการบังคับใช้ข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับอังกฤษเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 ซึ่งข่าวนี้บ่งชี้ว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าที่จะมีการบังคับใช้หลังจากอังกฤษแยกตัวจากอียู(เบร็กซิท) ในช่วงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ นักการทูตจากชาติสมาชิกของอียู ยังได้รับแจ้งจากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของอียูเพื่อให้เตรียมพร้อมสำหรับการเข้าประชุมในวันพรุ่งนี้ หากอังกฤษและ อียูสามารถบรรลุข้อตกลง

“ดูเหมือนว่าทั้งสองฝ่ายใกล้บรรลุข้อตกลงแล้ว โดยอยู่ที่ว่าจะมีการประกาศในวันนี้หรือพรุ่งนี้” นักการทูตรายหนึ่งกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายมิเชล มาร์ติน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ กล่าวว่า อังกฤษและอียูยังคงมีช่องว่างในการเจรจาเรื่องการประมง แต่เขาเชื่อว่าการเจรจามีความคืบหน้าเพียงพอที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงการค้า

“ถ้าทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในวันนี้หรือพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ยุโรปก็จะทำการร่างข้อตกลงในช่วงคริสต์มาส โดยผมคิดว่าการเจรจามีความคืบหน้าเพียงพอที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง ซึ่งหากการเจรจาประสบความล้มเหลว ก็จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ และซ้ำเติมวิกฤตการณ์โควิด-19” นายมาร์ตินกล่าว