โบรก ชี้ ‘เคอรี่’เทรดวันแรก ราคาเหนือจอง

โบรก ชี้ ‘เคอรี่’เทรดวันแรก ราคาเหนือจอง

โบรก คาด “เคอรี่” เปิดเทรดวันแรกราคาเหนือจอง จากราคาไอพีโอ 28 บาท ต่อหุ้น แต่ขึ้นไม่แรง เหตุ เป็นหุ้นขนาดใหญ่-ตั้งราคาสูง  ด้านที่ปรึกษาทางการเงิน  เชื่อ มีนักลงทุนเข้าซื้อในตลาดฯหลังกระจายหุ้นน้อย

แหล่งข่าวตลาดทุน  กล่าวว่า ราคาหุ้นเทรดวันแรกของ  KEX คาดว่าจะสูงกว่าราคาจองได้ แต่จะปรับตัวขึ้นเหนือราคาจองมากๆ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก  เพราะ การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้เกิดมุมมองการลงทุนค่อนข้างหลากหลายมาก และด้วยหุ้น KEX เป็นหุ้นขนาดค่อนข้างใหญ่  และแม้ หุ้น  KEXยังมีจุดเด่นเป็นหุ้นที่เข้ากับ New Economy  แต่ด้วยราคาหุ้น IPO ที่ 28 บาทต่อหุ้น เป็นราคาไม่ได้ถูก  จากมีค่า  P/E  ย้อนหลัง 4 ไตรมาสอยู่ที่ระดับ 33 เท่า  ถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับหุ้นทั่วไป 

ส่วนหลัง IPO จะได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหน มองว่า ยังต้องแลกกับการเติบโตของบริษัทในระยะข้าง  ที่มีปัจจัยท้าทายในแง่ของการแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันที่เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว  และบริษัทจะรักษาโมเมนตัมการเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องได้หรือไม่  เพื่อที่จะสร้างการเติบโตให้เหมาะสมกับราคาหุ้นที่ไว้ระดับที่ค่อนข้างสูงนี้อย่างไร     

นางสาววีณา เลิศนิมิตร กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ไทยพาณิชย์ จำกัด  กล่าวว่า โควิด-19 รอบใหม่ มองว่า ธุรกิจจัดส่งพัสดุและบริษัทเคอรี่ ไม่ได้รับผลกระทบมากนักและยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ซึ่งแตกต่างจากธุรกิจอื่นๆที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรงทันที ขณะเดียวกันในแง่บรรยากาศการลงทุนในภาวะเช่นนี้ เชื่อว่า นักลงทุนจะต้องมีการประเมินความเสี่ยงและคัดเลือกหุ้นที่ได้รับผล กระทบน้อยหรือไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19  ซึ่งในตลาดฯมีหุ้นประเภทนี้อยู่ไม่มาก ประกอบกับก่อนหน้านี้ หุ้น KEX ถูกจัดสรรไปได้น้อยและยังมีความต้องการอีกเป็นจำนวนมาก