ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานะส.ส.'ไพบูลย์' ปมย้ายซบพปชร.

ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานะส.ส.'ไพบูลย์' ปมย้ายซบพปชร.

ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานะส.ส.'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ปมย้ายซบพปชร.ขณะเป็นหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดโอกาสแก้ข้อหาภายใน15วัน

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของส.ส.จำนวน 60 คน ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ( 5) หรือไม่

จากกรณี นายไพบูลย์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปและเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคดังกล่าว แล้วไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังจากพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ( 7) โดยที่นายไพบูลย์ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จและไม่ได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่ยื่นต่อกกต. ก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง  ไว้พิจารณาวินิจฉัย

เนื่องจากเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง เป็นไปตามมาตรา 82 วรรคหนึ่ง ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 7 (5) โดยให้นายไพบูลย์ ผู้ถูกกล่าวหายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากลับมายังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง  อย่างไรก็ตามศาลไม่ได้มีคำสั่งให้นายไพบูลย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. โดยให้เหตุผลว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่ปรากฏเหตุอันควรสงสัยที่จะต้องมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.