ธปท.ปรับเกณฑ์ ‘ซอฟท์โลน’ ให้กู้เพิ่ม เป็น2ครั้ง แต่ไม่เกิน20% ของหนี้เดิม เอื้อธุรกิจได้สินเชื่อเพิ่ม

ธปท.ปรับเกณฑ์ ‘ซอฟท์โลน’ ให้กู้เพิ่ม เป็น2ครั้ง แต่ไม่เกิน20% ของหนี้เดิม เอื้อธุรกิจได้สินเชื่อเพิ่ม

ธปท.ออกประกาศการช่วยเหลือภาคธุรกิจเพิ่มเติม จากผลกระทบโควิด-19 ปรับปรุงคำนิยาม กลุ่มธุรกิจคุณสมบัติผู้กู้ และเปิดทางธุรกิจกู้เพิ่ม เป็น2ครั้ง จากเดิมกำหนดแค่1ครั้ง แต่ควมแล้วไม่เกิน20%ของยอดคงค้างปี62 เอื้อธุรกิจเข้าถึงซอทฟ์โลนเพิ่ม

     ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการออกประกาศ การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2563

      ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทาการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจกการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 .. 2563

   สาระสำคัญของการออกประกาศฉบับนี้ คือ การปรับปรุงคำนิยาม "กลุ่มธุรกิจ" ซึ่งเป็นฐานพิจารณาคุณสมบัติของผู้ประกอบวิสาหกิจ.        

     โดยกำหนดให้การคำนวณวงเงินสินเชื่อของกลุ่มธุรกิจในกรณีบุคคลธรรมดาให้พิจารณาจากบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในฐานะสามี ภรรยา และในกรณีนิติบุคคลให้พิจารณาจกบริษัทที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะบริษัทลูกของผู้ประกอบวิสาหกิจโดยถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 50 เพียงหนึ่งทอด

    นอกจากนี้ ธนาคารแห่ประเทศไทย ยังปรับวิธีปฏิบัติให้ผู้ประกอบวิสาหกิจสามารถยื่นขอกู้สินเชื่อเพิ่มเติม (soft loan) ได้ไม่เกิน 2 ครั้ง จากเดิมที่กำหนดให้ขอสินเชื่อ soft loan ได้เพียงครั้งเดียว แต่วงเงินสินเชื่อ soft loan ทั้ง 2 ครั้งรวมกันต้องไม่เกินร้อยละ 20 ของยอดหนี้คงค้าง วันที่ 31 ธันวาคม 2562

    

     โดยสถาบันการงินจะได้รับเงินชดเชยดอกบี้ยที่สถาบันการเงินไม่เรียกเก็บจากผู้ประกอบวิสาหกิจในช่วงระยะเวลา6 เดือนแรกนับแต่ผู้ประกอบวิสาหกิจได้รับสินเชื่อในแต่ละครั้งและการชดเชยความเสียหายจากการให้กู้ยืม soft loan จะพิจารณาจากคุณภาพของเสินเชื่อเมื่อครบกำหนด 2ปี นับจากวันที่ผู้ประกอบวิสาหกิจได้รับสินเชื่อsoft loan ครั้งแรก