"ส.ส.ก้าวไกล" จี้ "ผบ.ตร." ทบทวน ออกหมายเรียก "ม.112" กับแกนนำผู้ชุมนุม

"ส.ส.ก้าวไกล" จี้ "ผบ.ตร." ทบทวน ออกหมายเรียก "ม.112" กับแกนนำผู้ชุมนุม

"อมรัตน์" ชี้ตำรวจออกหมายเรียกม.112 บกพร่อง จี้ "ผบ.ตร." ทบทวน-ใช้วิจารณญาณให้รอบคอบ

   นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทบทวนการออกมายเรียกนักศึกษา ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากพบว่าพนักงานสอบสวน ออกหมายเรียกโดยบกพร่อง ขาดน้ำหนัก ไม่มีองค์ประกอบของคดีอย่างครบถ้วน และตีความเกินกว่ากฎหมาย ซึ่งตนมองว่าเป็นการใช้อำนาจตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยระบุไว้ก่อนหน้านั้นว่าจะใช้กฎหมายดำเนินการอย่างเข้มงวด ดังนั้นเจ้าหน้าที่ควรใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ ไม่ควรสมยอมผู้มีอำนาจเพื่อกำจัดผู้เห็นต่าง เพราะไม่เป็นผลดี และสร้างความแตกแยก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรณีที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม ซึ่งพบว่ามีเยาวชนถูกหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่นั้น ล่าสุดพบว่ามี 2 กรรมาธิการ (กมธ.) ได้พิจารณาศึกษาในประเด็นดังกล่าว ได้แก่ กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่มีนางมุกดา พงษ์สมบัติ  ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ.ฯ ได้นัดประชุมเวลา 09.30 น. เพื่อศึกษามาตรการคุ้มครองดูแลเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับการชุมนุม โดยกมธ. ได้เชิญ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ปลัดกระทาวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ปลัดกระทรวงยุติธรรม, ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก เข้าร่วม 
        และ กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นประธาน กมธ.​ได้พิจารณาหาข้อเท็จจริงการจับกุมสื่อมวลชนของเจ้าพนักงานในช่วงเวลาชุมนุม 16 ตุลาคม 2563 ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงที่กทม.​โดยเชิญ พ.ต.อ.สินเลิศ สุขุมรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล4 และพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เ่กี่ยวข้อง ร่วมประชุมชี้แจง