พาณิชย์ ถกผู้ประกอบการ ช่วยเหลือเกษตรกรกุ้ง หลังตลาดมหาชัยปิด

พาณิชย์ ถกผู้ประกอบการ ช่วยเหลือเกษตรกรกุ้ง หลังตลาดมหาชัยปิด

กรมการค้าภายในนัดหารือภาครัฐและเอกชน หามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ที่ได้รับผลกระทบจากตลาดกุ้งมหาชัยปิด ยันกุ้งไม่ติดโควิด แนะปรุงสุก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมประมง กรมควบคุมโรค กรมอนามัย และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับกุ้ง เช่น สมาคมกุ้งไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมตลาดสดไทย สมาคมภัตตาคารไทย ห้างสรรพสินค้า และเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ต่อสินค้ากุ้ง หลังจากที่มีการปิดตลาดกุ้งมหาชัย ทำให้มีปริมาณผลผลิตส่วนเกินที่จะต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือประมาณ 100 ตันต่อวัน

ตลาดรับซื้อกุ้งยังไปได้ มีสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย มีตลาดกลาง มีห้องเย็น ที่คอยรับซื้ออยู่ ส่วนนี้ซื้อปกติวันละ 500-600 ตัน แต่ก็มีกุ้งส่วนเกินที่ต้องเข้าไปช่วยบริหารจัดการจริงๆ ประมาณวันละ 100 ตัน ที่จะต้องหาแหล่งจำหน่าย โดยจะผลักดันหาตลาดรองรับให้ ทั้งการขอความร่วมมือให้สมาคมภัตตาคารไทยเข้ามาช่วยซื้อเพิ่ม หรือกระจายไปยังตลาดสด หรือกระจายผ่านห้าง ซึ่งกำลังหารือกันอยู่ว่าจะเป็นที่ไหนบ้าง

   160863441093        

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น จะขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ให้ชะลอการจับกุ้งออกไปก่อน เพื่อชะลอปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาด แต่หากจำเป็นต้องจับ ก็จะประสานสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งเข้าไปช่วยรับซื้อในราคาที่เกษตรกรคุ้มต้นทุน

นอกจากนี้ สำหรับกุ้งที่จะนำไปจำหน่ายในสถานที่ต่างๆ จะมีมาตรการดูแลสุขอนามัยตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะกุ้งไม่ได้เป็นตัวแพร่โควิด-19 แต่อาจจะมาจากตัวผู้ขนส่ง ผู้ขาย หรือตัวผู้ซื้อเอง จึงต้องมีมาตรการควบคุม

    160863455935    

 

นายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กุ้งเป็นสัตว์เลือดเย็น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสัตว์น้ำโอกาสไม่มีเลย การปนเปื้อนของไวรัส จะมาจากผู้ที่สัมผัสกุ้งมากกว่า จึงต้องป้องกันในส่วนนี้ และหากบริโภคสุก ก็ไม่มีปัญหาเรื่องไวรัส โดยไม่ใช่แค่กุ้งเท่านั้น สัตว์น้ำอื่นๆ ทั้งปลา หอย หากทำตามาตรการด้านสาธารณสุข ก็ปลอดภัย บริโภคได้