นายกฯ เปิดเดินเรือไฟฟ้าลำแรกในเจ้าพระยา ลั่นทุกระบบขนส่งสาธารณะต้องเปลี่ยน

นายกฯ เปิดเดินเรือไฟฟ้าลำแรกในเจ้าพระยา ลั่นทุกระบบขนส่งสาธารณะต้องเปลี่ยน

นายกฯ เปิดเดินเรือไฟฟ้าลำแรกในเจ้าพระยา พร้อมเปิดท่าเรือสะพานพุทธท่าเรืออัจฉริยะแห่งแรก ย้ำนโยบายรัฐหนุนเปลี่ยนผ่านพลังงานทางเลือก ด้าน 'อีเอ' เร่งพัฒนาเรือไฟฟ้า มั่นใจให้บริการครบ 27 ลำภายในไตรมาส 2 ปีหน้า หนุนรายได้โต 20-30%

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการทดลองเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมเปิดท่าเรือสะพานพุทธยอดฟ้า ท่าเรืออัจฉริยะ วันนี้ (22 ธ.ค.) พร้อมระบุว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่รัฐบาลให้ความสำคัญคือ "ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยในขณะนี้ต้องเผชิญปัญหาสภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งการพัฒนาเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry ลำแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา และท่าเรืออัจฉริยะ Smart Pier แห่งแรก ในครั้งนี้ เป็นการยกระดับการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางน้ำ ให้มีมาตรฐานความปลอดภัย ทันสมัย สามารถช่วยลดมลภาวะฝุ่นละออง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 ให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงได้ ได้อย่างยั่งยืน ถือเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าการเดินเรือของไทย

"วันนี้เป็นการเริ่มต้นเปิดเดินเรือไฟฟ้า แต่ตามนโยบายรัฐบาลเดินหน้าที่จะพัฒนาไปทุกระบบขนส่งอื้นๆ ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ทุกระบบจะต้องเป็นไฟฟ้า เป็นพลังงานทางเลือก เราก็จะค่อยๆ ทำ"

160863337817

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลกำหนดแผนยุทธศาสตร์ โดยมีเป้าหมายในปี 2573 มุ่งให้ประเทศไทยมีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 30% ของปริมาณการผลิตยานยนต์ทั้งหมด กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่า ได้สนองนโยบายดังกล่าว ร่วมกับภาคเอกชน ส่งเสริม ผลักดันให้มีการยกระดับเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้มีมาตรฐานและปลอดภัย ลดมลพิษทางอากาศ และลดต้นทุนทางด้านพลังงาน

โดยเรือไฟฟ้าดังกล่าวจะให้บริการฟรีในช่วงการทดลองตั้งแต่ 23 ธ.ค. 2563 ถึงวันที่ 14 ก.พ. 2564 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 ให้กับประชาชน พร้อมกับอีกหนึ่งของขวัญปีใหม่ ที่กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้พัฒนาท่าเรือสะพานพุทธให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะแห่งแรกของประเทศ ให้สามารถรองรับทั้งการโดยสารที่ปลอดภัย การบริการทันสมัยทั้งระบบจำหน่ายบัตรโดยสารอัจฉริยะและป้ายแจ้งเวลาเดินเรืออัจฉริยะ

160863343931

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA (อีเอ) เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะทดลองให้บริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา 3 ลำแรกตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2563 - 14 ก.พ.2564 โดยจะให้บริการประชาชนฟรี หลังจากนั้นจะทยอยพัฒนาเรือโดยสารดังกล่าวและนำมาให้บริการระยะแรก ครบ 27 ลำ ภายในต้นไตรมาส 2 ปี 2564 ซึ่งภายหลังเปิดทดลองให้บริการ บริษัทฯ เชื่อว่าหากสถานการณ์การท่องเที่ยวกลับมาดี ความต้องการใช้บริการเรือโดยสารเพิ่มมากขึ้น จะมีการขยายปริมาณเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าเข้ามาให้บริการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี แม้ว่าต้นทุนการพัฒนาเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าจะสูงกว่าเรือโดยสารพลังงานดีเซล ซึ่งหากเทียบต้นทุนแล้ว สูงกว่ากันอยู่ที่ราว 20% แต่บริษัทฯ เชื่อว่าเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าจะเกิดประโยชน์ในระยะยาว ทั้งด้านการลดมลภาวะ ประกอบกับการลดต้นทุนดูแลรักษา ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าเรือโดยสารพลังงานดีเซล ซึ่งจากการรุกขยายธุรกิจระบบขนส่งพลังงานไฟฟ้าของบริษัทที่มีมากอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไฟฟ้า แบตดตอรี่ไฟฟ้า และเรือไฟฟ้า บริษัทฯ จึงคาดการณ์ว่าธุรกิจระบบขนส่งไฟฟ้าเหล่านี้ จะเพิ่มรายได้ให้บริษัทฯ ในปีหน้า 20-30%

นาวาโท ปริญญา รักวาทิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า สำหรับการให้บริการระยะที่ 1 บริษัทฯ จะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2564 เป็นเวลา 6 เดือน จากนั้นจะคิดค่าโดยสารตามระยะทาง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอให้กรมเจ้าท่าพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม และแผนที่จะเปิดให้บริการเฟส 2 อีก 3 สายเส้นทาง ภายในเดือนเม.ย. 2564 ประกอบด้วย 1. Urban line เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีม่วง เริ่มที่สถานีพระนั่งเกล้า-สาธร 2. Metro line เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เริ่มที่สถานีพระราม 7 และ 3. City line เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีสาทร ส่วนเฟส 3 ภายในเดือน พ.ค. 2564 จะเปิดให้บริการครบสมบูรณ์ทั้ง 3 เส้นทาง

ทั้งนี้ ในช่วงเปิดทดลองให้บริการฟรี 2 เดือน ระหว่าง 23 ธ.ค.2563 - 14 ก.พ.2564 โดยแบ่งการให้บริการออกเป็น 2 ส่วน คือวันจันทร์-ศุกร์ ให้บริการฟรีจอดรับส่งผู้โดยสาร บริเวณท่าเรือ 11 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือพระราม 5 พระราม 7 เกียกกาย บางโพธิ์ เทเวศ พรานนก ปากคลองตลาด ราชวงศ์ กรมเจ้าท่า แคททาวเวอร์ และสาทร ส่วนวันเสาร์ - อาทิตย์ จะให้บริการฟรี เฉพาะท่าเรือ ที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ท่าช้าง วัดอรุณฯ วัดกัลยาณมิตร กรมเจ้าท่า และท่าแคททาวเวอร์ เพื่อมอบของขวัญ ปีใหม่ให้กับประชาชนในปี 2564 นี้