ตอบ "จ้า" ไม่ผิด ม.112 ศาลยกฟ้อง 'แม่จ่านิว'

ตอบ "จ้า" ไม่ผิด ม.112 ศาลยกฟ้อง 'แม่จ่านิว'

'ศาลอาญา' ยกฟ้อง มารดา 'สิรวิชญ์ ' หลังตอบแชทข้อความหมิ่นเบื้องสูง ด้วยคำว่า "จ้า" ไม่มีเจตนาหมิ่น เจ้าตัวถึงกับร้องไห้ ระบุ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเป็นคดีตั้งแต่แรก

วันที่ 22 ธ.ค. 2563 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.พัฒน์นรี หรือพัชนรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ มารดาของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยเป็นคดีที่โอนมาจากศาลทหาร 

คำฟ้องระบุกรณีจำเลยใช้เฟซบุ๊กแชทกับนายบุรินทร์ อินติน มีข้อความหมิ่นประมาทสถาบันฯ โดยจำเลยโพสต์ข้อความโต้ตอบนายบุรินทร์ว่า "จ้า" เท่ากับเป็นการยอมรับและมีส่วนร่วมในการโพสต์ข้อความ จึงเป็นความผิดตาม ป.อาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งนายบุรินทร์ถูกศาลทหารพิพากษาลงโทษจำคุกไปแล้ว สำหรับ น.ส.พัฒน์นรี จำเลยคดีนี้ให้การปฎิเสธและได้รับการประกันตัว

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์จำเลยแล้ว ระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 22.40 น. ของวันที่ 12 มี.ค. 2559 จำเลยได้อ่านข้อความเฟซบุ๊กของนายบุรินทร์ หลังจากผ่านไป 5 นาที จำเลยก็ตอบว่า "จ้า" ซึ่งพยานนักวิชาการเบิกความว่า คำว่าจ้าเพียงคำเดียวไม่ได้สื่อความหมายอะไร และฟังได้ว่า การที่จำเลยไม่ได้โพสต์ความอื่นๆ

นอกจากคำว่าจ้า หลังจากเว้นช่วงเวลาไปนาน 5 นาที แสดงว่าจำเลยต้องการสิ้นสุดการอ่านข้อความเท่านั้น จากนั้นไม่มีความเห็นอื่นๆ จึงฟังไม่ได้ว่ามีเจตนาหมิ่นประมาทรัชทายาทฯ ตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง โดยหลังฟังคำพิพากษา น.ส.พัฒน์นรี ถึงกับร้องไห้

น.ส.พัฒน์นรี เปิดเผยหลังฟังคำพิพากษาว่า คดีนี้ไม่น่าเป็นคดีมาตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ อาจเป็นเพราะตนเป็นแม่จ่านิว ถึงถูกดำเนินคดี ตนอ่านเฟซบุ๊กของนายบุรินทร์ในฐานะเพื่อนกันทั่วไปนาน 20 นาที และไม่ได้คุยอะไรนอกจากคำว่าจ้าคำเดียว หลังจากเว้นไป 5 นาที ศาลท่านมองว่าเพียงเท่านี้ ตนไม่มีเจตนากระทำผิด จึงยกฟ้อง ก็รู้สึกโล่งใจถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ขอให้อัยการอย่าได้อุทธรณ์เลย เดิมคดีนี้อยู่ในศาลทหาร ตนรู้สึกกังวล เพราะเขาไม่ให้คนอื่นเข้าฟังการพิจารณา ส่วนคดีอื่นตนก็ได้รับการยกฟ้องไปหมดแล้ว